Nghệ An gỡ vướng cho hàng trăm xe điện ở Cửa Lò trước nguy cơ 'xóa sổ'
Trước nguy cơ hàng trăm xe điện 4 bánh chở khách du lịch ở Cửa Lò có thể bị 'xóa sổ' vì không đáp ứng yêu cầu tuyến đường riêng, các cơ quan chức năng Nghệ An đang tích cực tìm hướng tháo gỡ, đảm bảo vừa tuân thủ quy định pháp luật, vừa thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.
Ngày 9/7, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII khai mạc Kỳ họp thứ 31, kỳ họp đầu tiên sau khi tỉnh hoàn tất việc sắp xếp đơn vị hành chính và chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Kỳ họp thứ 31 Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An khóa XVIII.
Tại phiên thảo luận, các đại biểu đưa ra nhiều ý kiến đóng góp, kiến nghị tập trung vào các vấn đề dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có nội dung đáng chú ý là đề xuất UBND tỉnh sớm có giải pháp phân làn, quy hoạch tuyến đường phù hợp nhằm tháo gỡ vướng mắc cho hoạt động xe điện 4 bánh phục vụ du lịch tại phường Cửa Lò.
Theo đó, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại và kiến nghị UBND tỉnh có giải pháp phân làn cho xe điện, tạo điều kiện để loại hình vận tải du lịch này tiếp tục hoạt động hợp pháp, an toàn trên địa bàn phường Cửa Lò.

Ông Phạm Hồng Quang, Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho biết đang tìm các giải pháp tối ưu, hài hòa giữa phát triển du lịch và đảm bảo an toàn giao thông theo đúng quy định pháp luật.
Ông Phạm Hồng Quang, Giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An cho biết, từ ngày 1/1/2025, việc thí điểm xe điện 4 bánh chạy trong phạm vi hạn chế chính thức kết thúc trên toàn quốc, trong đó có Cửa Lò. Từ thời điểm này, xe điện 4 bánh sẽ phải tuân thủ nghiêm các quy định tại Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường bộ và Nghị định 158/2024, Nghị định 165/2024 của Chính phủ.
Theo đó, xe chở người 4 bánh gắn động cơ chỉ được phép hoạt động trên các tuyến đường có biển báo tốc độ tối đa 30km/h áp dụng cho tất cả phương tiện. Đối với xe chở hàng 4 bánh, giới hạn là 50km/h.

Nghệ An tháo gỡ khó khăn cho xe điện du lịch ra sao?
Qua khảo sát thực tế, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, khó khăn lớn nhất là việc lựa chọn tuyến đường phù hợp để cắm biển 30km/h. Nếu áp dụng giới hạn này trên tuyến đường chính như đường Bình Minh, nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông là rất cao. Trong khi đó, việc bố trí làn đường riêng cho xe điện cũng gặp khó về mặt quỹ đất và tổ chức giao thông.
Liên quan đến kiến nghị của người dân và doanh nghiệp vận tải du lịch bằng xe điện 4 bánh, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền phường Cửa Lò và các cơ quan liên quan để đề xuất giải pháp tối ưu, hài hòa giữa phát triển du lịch và đảm bảo an toàn giao thông theo đúng quy định pháp luật.
Trước đó, Báo Sức khỏe & Đời sống phản ánh tình trạng gần 300 xe điện du lịch tại Cửa Lò có nguy cơ phải "nằm bãi" vì vướng mắc quy định mới tại Nghị định 165/2024/NĐ-CP của Chính phủ. Theo quy định này, xe điện 4 bánh chỉ được phép hoạt động trên những tuyến đường có cắm biển giới hạn tốc độ tối đa 30km/h cho tất cả phương tiện điều kiện mà phần lớn các tuyến đường ở Cửa Lò hiện chưa đáp ứng được. Hệ quả hàng trăm chủ phương tiện đang thấp thỏm lo âu, khi kế sinh nhai bằng xe điện phục vụ du lịch đứng trước nguy cơ bị gián đoạn hoặc buộc phải dừng hẳn.