Nghề 'hot' lương trăm triệu/tháng nhưng đang 'khát' nhân lực, ở Việt Nam cũng có
Với những người đam mê công nghệ và máy móc, đây là một cơ hội nghề nghiệp rộng mở với mức thu nhập vô cùng hấp dẫn.
Cùng với sự phát triển của công nghệ, nhiều ngành nghề cũ đang dần bị thay thế, nhưng đồng thời không ít nghề mới cũng đang xuất hiện, mở ra cơ hội cho những lao động trẻ trên thị trường.
“Phi công” điều khiển máy bay không người lái: Nghề “hot” nhưng thiếu nhân lực
Ngày nay, máy bay không người lái đang ngày càng thâm nhập sâu hơn vào cuộc sống hàng ngày của chúng ta, từ khu vực nông thôn đến thành phố, từ hậu cần, phân phối đến dịch vụ điện, máy bay không người lái có thể được bắt gặp ở khắp mọi nơi.
Máy bay không người lái được dùng để phun thuốc trừ sâu trên đồng ruộng, tuần tra khắp thành phố, sửa chữa thiết bị gần cột điện thoại hoặc vận chuyển hàng hóa giữa các nhà kho... Những tình huống “không tưởng” này nay đã trở thành hiện thực, giúp con người xử lý nhiều vấn đề nan giải trong cuộc sống.
Không chỉ riêng Việt Nam, nhiều quốc gia trên thế giới cũng ngày càng ứng dụng nhiều máy bay không người lái vào nhiều mặt trong cuộc sống.
Ngành công nghiệp máy bay không người lái đang trải qua thời kỳ bùng nổ chưa từng có. Theo dữ liệu từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, tính đến tháng 6 năm 2023, số lượng máy bay không người lái được đăng ký trên toàn quốc đã lên tới 1.875.000 chiếc. Và chỉ trong nửa đầu năm nay, số lượng máy bay không người lái được đăng ký mới tại Trung Quốc là gần 608.000 chiếc, tăng 48% so với cuối năm ngoái. Từ đó phản ánh nhu cầu ngày càng tăng về máy bay không người lái trong các ngành công nghiệp khác nhau.
Mặc dù số lượng máy bay không người lái đang tăng lên nhanh chóng nhưng lại vô cùng thiếu hụt “phi công” để điều khiển chúng. Theo ước tính của các bộ phận liên quan tại Trung Quốc, số lượng nhân sự thiếu hụt trong ngành này đã lên tới 1 triệu người. Hiện tại, số người có giấy phép điều khiển máy bay không người lái tại Trung Quốc chỉ là 225.000. Điều này cho thấy trung bình cứ tám chiếc máy bay không người lái thì chỉ có một người điều khiển đủ tiêu chuẩn. Sự chênh lệch giữa cung và cầu là rất rõ ràng.
Với nhu cầu vượt xa nguồn cung, giá trị của những “bàn tay bay” tiếp tục tăng. Được biết, mức lương hàng tháng của người điều khiển máy bay không người lái hiện dao động từ 8.000 - 30.000 NDT (27,5 - 103 triệu đồng), và những "phi công" xuất sắc thậm chí có thể kiếm được thu nhập cao hơn. Đây chắc chắn là một lựa chọn nghề nghiệp hấp dẫn đối với nhiều bạn trẻ.
Tại Việt Nam, nhiều tin tuyển dụng về “phi công” điều khiển máy bay không người lái phục vụ trong nông nghiệp cũng thường xuyên được đăng tải. năm 2020, mức lương cho công việc này đã lên đến 8 - 20 triệu đồng/tháng.
Với sự gia tăng nhanh chóng nhu cầu về người điều khiển máy bay không người lái, ngành đào tạo “phi công” điều khiển loại máy bay này cũng đang đứng trước nhiều cơ hội phát triển.
Sự trỗi dậy của ngành đạo tạo “phi công” cho máy bay không người lái
Các cơ sở đào tạo máy bay không người lái trên khắp Trung Quốc đang “mọc lên như nấm”, đặc biệt là ở các thành phố lớn.
Ảnh: CCTV2
Tại đây, sinh viên sẽ được học và thực hành thành thạo thao tác điều khiển nhiều loại máy bay không người lái khác nhau, từ máy bay nhiều cánh quạt cơ bản nhất đến máy bay cánh cố định chuyên nghiệp hơn. Nội dung giảng dạy bao gồm nhiều lĩnh vực ứng dụng máy bay không người lái khác nhau. Người học không chỉ cần hiểu cấu trúc và nguyên lý bay của máy bay không người lái mà còn phải học các kiến thức liên quan như quản lý không phận, điều kiện khí tượng và ứng phó khẩn cấp.
Ảnh: CCTV2
Những lý thuyết có vẻ nhàm chán này thực sự là nền tảng quan trọng để đảm bảo chuyến bay không người lái an toàn. Trong mô phỏng, sinh viên liên tục thực hành cất cánh, hạ cánh và lập lộ trình, giống như các phi công liên tục được huấn luyện trong buồng lái.
Nhiều cơ sở đào tạo đã thiết kế các khóa học chuyên biệt cho các ngành cụ thể như kiểm tra điện lực, chụp ảnh trên không để khảo sát và tạo lập bản đồ, bảo vệ thực vật nông nghiệp... Những khóa học này giống như những bộ khung được thiết kế riêng cho các ngành cụ thể, tạo ra những tài năng “độc quyền” cho các ứng dụng máy bay không người lái.