Nghệ sĩ vi phạm và quảng cáo hàng giả: Không thể 'phong sát' nhưng phải xử đúng luật

Nhiều nghệ sĩ vướng bê bối quảng cáo hàng giả. Dù không có khái niệm 'phong sát', cơ quan chức năng vẫn có thể xử lý nghiêm theo luật, kể cả cấm biểu diễn.

Trong bối cảnh một số nghệ sĩ, người nổi tiếng bị phát hiện tham gia quảng cáo sản phẩm kém chất lượng hoặc vướng vào hành vi vi phạm pháp luật, câu hỏi về cách thức xử lý và trách nhiệm của các cơ quan quản lý tiếp tục được đặt ra. Tại buổi họp báo chiều 5/6 do UBND TP.HCM tổ chức, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM đã chia sẻ nhiều nội dung liên quan đến vấn đề này.

Bà Phạm Đắc Mỵ Trân, Quyền Trưởng phòng Truyền thông xã hội và Nội dung số (Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM), khẳng định pháp luật hiện hành không có khái niệm "phong sát" nghệ sĩ như một số ý kiến gần đây nêu ra.

Tuy nhiên, nếu cá nhân hoạt động nghệ thuật vi phạm pháp luật hoặc đi ngược với chuẩn mực đạo đức xã hội, các cơ quan chức năng vẫn có thể áp dụng các biện pháp xử lý phù hợp, từ phạt hành chính cho đến cấm tham gia biểu diễn, xuất hiện trên truyền hình hoặc mạng xã hội.

Bà Phạm Đắc Mỵ Trân, Quyền Trưởng phòng Truyền thông xã hội và Nội dung số (Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM). Ảnh: Hà Sang

Bà Phạm Đắc Mỵ Trân, Quyền Trưởng phòng Truyền thông xã hội và Nội dung số (Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM). Ảnh: Hà Sang

“Người nổi tiếng có ảnh hưởng mạnh đến công chúng, đặc biệt là giới trẻ, do đó cần có trách nhiệm trong phát ngôn, hành vi và lựa chọn nội dung quảng bá”, bà Trân nhấn mạnh. Theo bà, việc xử lý sai phạm cần thực hiện một cách minh bạch, công bằng, tránh cảm tính hoặc tạo tiền lệ không phù hợp.

Liên quan đến tình trạng quảng cáo tràn lan các sản phẩm chưa được kiểm chứng, thậm chí giả mạo, Sở Văn hóa - Thể thao cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm siết chặt quản lý. Trong đó, thực hiện theo Công điện 55 của Thủ tướng Chính phủ, Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp sở hữu nền tảng số và trang tin điện tử tại TP.HCM phải ưu tiên dẫn nguồn từ các cơ quan báo chí chính thống, hạn chế lan truyền nội dung sai lệch về thực phẩm, dược phẩm hoặc mỹ phẩm.

Sở cũng tăng cường kiểm tra liên ngành và phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý các hành vi quảng cáo gây hiểu lầm, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt, các KOLs và nghệ sĩ – với lượng người theo dõi lớn, được khuyến cáo cần thận trọng khi nhận lời quảng bá cho sản phẩm, nhất là khi chưa xác minh rõ ràng về nguồn gốc, thành phần và chất lượng.

Nguyễn Thúc Thùy Tiên, người từng đăng quang Hoa hậu Hòa bình Quốc tế và bị khởi tố với vai trò đồng phạm trong vụ việc lừa dối khách hàng

Nguyễn Thúc Thùy Tiên, người từng đăng quang Hoa hậu Hòa bình Quốc tế và bị khởi tố với vai trò đồng phạm trong vụ việc lừa dối khách hàng

Trước vụ việc gây xôn xao dư luận gần đây liên quan đến Nguyễn Thúc Thùy Tiên, người từng đăng quang Hoa hậu Hòa bình Quốc tế và bị khởi tố với vai trò đồng phạm trong vụ việc lừa dối khách hàng, bà Trân cho rằng cần cân nhắc kỹ lưỡng việc cho phép các cá nhân vi phạm quay lại hoạt động nghệ thuật. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thái độ hợp tác với pháp luật, tinh thần cầu thị và khả năng khắc phục hậu quả.

Song song với việc kiểm soát và xử lý vi phạm, Sở Văn hóa - Thể thao TP.HCM cũng đề xuất tăng cường giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, cũng như biểu dương các mô hình tích cực, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh và quảng cáo minh bạch.

Bà Trân cũng kêu gọi người tiêu dùng nâng cao cảnh giác, không nên vì ham rẻ mà tiếp tay cho các sản phẩm vi phạm. “Chính doanh nghiệp là tuyến đầu phát hiện hàng giả mạo thương hiệu của mình. Sự phối hợp giữa doanh nghiệp, cơ quan chức năng, người dân là yếu tố then chốt để bảo vệ thị trường và niềm tin của xã hội”, bà nói.

Hà Sang

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/giai-tri/nghe-si-vi-pham-va-quang-cao-hang-gia-khong-the-phong-sat-nhung-phai-xu-dung-luat-c3a98296.html