Nghề sửa tàu ở nơi lạnh nhất thế giới
Giữa cái lạnh âm 50 độ, đất trời phủ màu trắng xóa, băng trên sông đóng dày, hàng loạt con tàu nằm im bất động. Đó là lúc những công nhân bảo trì tàu tại vùng Viễn Đông nước Nga bắt đầu công việc được đánh giá là khó khăn nhất trên thế giới.
Chiến đấu với cái lạnh
Tại Cộng hòa Sakha, còn được gọi là Yakutia hoặc Yakutiya - một nước cộng hòa thuộc Liên bang Nga nằm ngay phía Đông Bắc Siberia, hằng năm, mùa hè ngắn ngủi, tàu thuyền thường phải làm việc hết công suất, chạy dọc những con sông vùng Viễn Đông của Nga để vận chuyển hàng hóa.
Tàu thuyền xếp hàng dài trên dòng sông đóng băng trắng xóa.
Khi mùa đông ập đến, các phương tiện này bắt buộc phải "chôn chân" dưới lớp băng. Công nhân sửa chữa tàu phải khoan, đục và đào lớp băng dày cứng bao quanh con tàu, mở đường vào khu vực cần sửa chữa, bảo dưỡng để chuẩn bị cho đội tàu sẵn sàng phục vụ mùa vận tải mới.
Công việc này được gọi là "vymorozka", theo tiếng địa phương có nghĩa là rã băng. Nó có thể vắt kiệt sức của những công nhân sau hàng tuần làm việc trong thời tiết khắc nghiệt nhất trên thế giới, khi nhiệt độ có thể giảm xuống dưới âm 50 độ C.
Ông Mikhail Klus (48 tuổi) vừa thoăn thoắt dùng máy cưa xích để cắt băng, vừa chia sẻ với phóng viên Reuters: "Chỉ cần mặc đúng cách, ấm áp. Khi nào quay về các tòa nhà có lò sưởi, bạn cởi bớt quần áo ra thì người sẽ bốc hơi như vừa đi xông hơi vậy".
Theo ông, đây không phải công việc khó khăn nhất vì còn nhiều việc vất vả hơn. Nhưng để làm được phải chịu được lạnh và chấp nhận làm việc trong băng giá.
Anh Kirill Gizatullin (29 tuổi) đã làm việc tại đây ít nhất 5 mùa đông, chia sẻ: "Nhiệt độ tốt nhất để làm vymorozka là âm 45 độ C. Trời càng lạnh càng tốt". Theo anh, khi đó băng vẫn khô, dễ cưa và di chuyển. Nếu trời ấm hơn vài độ, băng sẽ ẩm ướt hơn, khiến găng tay bị rách và dụng cụ bị kẹt.
Cần sức khỏe và tâm trí vững vàng
Để tạo đường hầm ở một tàu, mỗi công nhân sẽ sử dụng cưa máy, cuốc, xẻng và mất tới hai tháng. Anh Alexander Stolyarov, một công nhân vymorozka chia sẻ: "Khi băng hình thành ở một độ sâu nhất định, chúng tôi sẽ đào, cắt băng rồi đợi lớp khác hình thành và đào tiếp. Cứ thế từng bước, chúng tôi tiếp cận khu vực bị hư hại và bắt đầu sửa chữa".
Nhân viên đục đẽo băng để tạo đường hầm dưới thân tàu.
Anh vừa nói vừa đào băng dẫn tới khu vực động cơ đẩy của một con tàu bị hư hỏng trong mùa vận tải vừa qua. "Hiện tại, tôi đang đo độ dày của băng bằng máy khoan để biết lớp nào có thể đào", anh Stolyarov nói và đề cập đến một công cụ có hình xoắn ốc được sử dụng để khoan lỗ.
Những người thạo việc ở đây cho biết, công nhân muốn trụ được không chỉ cần sức chịu đựng mà còn phải có sức khỏe và làm việc với độ chính xác cực cao. Người lao động phải đảm bảo không cắt băng quá nhanh, vì như thế dễ bị lao xuống vùng nước lạnh bên dưới. Chỉ cần một hành động sai lệch, phần hang vừa đào sẽ tràn ngập nước, phá hỏng công sức hằng tháng làm việc và có thể khiến công nhân bị chết đuối.
Một nữ nhân viên hiếm hoi làm công việc đào băng ở vùng Viễn Đông nước Nga.
Cùng đó, họ phải chuẩn bị cho mình tâm lý thật vững vàng. Dưới lớp áo khoác dày, bàn tay đeo găng và cầm cuốc, anh Artyom Kovalec, 22 tuổi cho biết: "Đôi khi trong lúc chiến đấu với cái lạnh, từ đâu bạn sẽ cảm thấy xuất hiện những cảm xúc tiêu cực. Thi thoảng cảm xúc nản chí ập đến, chỉ muốn về nhà, ăn uống và thư giãn. Những lúc đó chúng tôi phải điều chỉnh cảm xúc".
Cô Yelena Generalova, một nữ công nhân hiếm hoi thừa nhận đây là công việc đầy thử thách. Tuy nhiên, với suy nghĩ lạc quan tích cực, cô cho rằng việc đánh vật với giá lạnh và những tảng băng nặng trịch lại giúp cô giảm cân.
"Đây mới là tập thể hình thực sự. Tôi đã giảm được 25kg trong hai tháng", cô Generalova vừa nói vừa cười khúc khích, vui vẻ dựa vào tảng băng cứng như đá nghỉ tạm một chút rồi tiếp tục đào lớp băng thứ hai.
Mùa đông khắc nghiệt ở Viễn Đông nước Nga được đánh giá là cực lạnh (pole of cold).
Nhà khí tượng học cấp cao Jim Andrews của công ty dịch vụ theo dõi thời tiết AccuWeather cho biết, Cộng hòa Sakha (hay còn gọi Yakutia) là khu vực lạnh nhất trên trái đất có người sinh sống. Ngoài Yakutia, chỉ có phần đỉnh của lớp băng tại Nam Cực và Greenland là lạnh hơn.
Nhiệt độ cao bình thường ở Yakutia là mức âm 34 độ đến âm 39 độ, kéo dài từ khoảng giữa tháng 12 đến đầu tháng 2. Còn nhiệt độ thấp là khoảng âm 40 độ đến âm 45.
Cùng thời điểm này năm ngoái, nhiệt độ ở Yakutia đã giảm xuống dưới âm 40 độ kéo dài trong hơn một tháng, đánh dấu một trong những đợt lạnh dưới 0 độ kéo dài nhất trong 14 năm, theo hãng tin AP.