Nghệ thuật bung tỏa từ những đối lập

Ngày 27/11 tới, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra triển lãm 'Mùa mới', của vợ chồng họa sĩ nổi tiếng: Võ Tá Hùng - Phùng Mỵ Trâm.

Tranh của họa sĩ Võ Tá Hùng.

Tranh của họa sĩ Võ Tá Hùng.

Một bên mộng mơ, hoài niệm; một bên rực rỡ, hiện thực - vợ chồng họa sĩ Võ Tá Hùng và Phùng Mỵ Trâm khiến nghệ thuật trở nên độc đáo từ chính những khác biệt.

Ngày 27/11 tới, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam sẽ diễn ra triển lãm “Mùa mới”, một sự kiện đặc biệt đánh dấu bước ngoặt trong hành trình sáng tạo của vợ chồng họa sĩ nổi tiếng: Võ Tá Hùng - Phùng Mỵ Trâm. Triển lãm không chỉ giới thiệu các tác phẩm mới nhất, mà còn là cuộc đối thoại tinh tế giữa hai phong cách khác biệt.

Họa sĩ làng Bưởi lưu giữ hơi thở Hà Nội

Triển lãm được đặt tên “Mùa mới” như cách vợ chồng nghệ sĩ đánh dấu sự thu hoạch của một giai đoạn sáng tác, nơi họ nhận thấy những thay đổi trong hình khối, bố cục và xử lý màu sắc, mang lại cảm giác tươi mới nhưng vẫn trung thành với đề tài quen thuộc.

Họa sĩ Phùng Mỵ Trâm chia sẻ: “Chúng tôi muốn lan tỏa sự lạc quan, tích cực, đôi khi ẩn chứa chút hoài niệm và lãng mạn”. Tên triển lãm không chỉ là dấu mốc hình thức mà còn là tâm thế sáng tạo, một mùa mới của cảm xúc và trải nghiệm thị giác.

Theo họa sĩ Trịnh Tuân, điểm đặc sắc của “Mùa mới” là cuộc đối thoại giữa hai phong cách hội họa khác biệt nhưng bổ sung lẫn nhau. Phùng Mỵ Trâm hướng đến chiều sâu cảm xúc với bút pháp mộng mơ, bố cục và gam màu tinh tế, tạo nên không gian thơ mộng, đầy hoài niệm. Trong khi đó, Võ Tá Hùng thể hiện tình yêu cuộc sống qua bảng màu rực rỡ, bố cục chắc chắn và nhịp điệu linh hoạt, phản ánh sự hào hoa, tươi mới.

Dù hình thức khác biệt, cả hai họa sĩ đều vượt qua chuẩn mực học thuật, miệt mài sáng tác với tâm thế thảnh thơi, bền bỉ, đồng thời chia sẻ tinh thần chân thành và tình yêu thiên nhiên, con người. Khi đặt tác phẩm cạnh nhau, người xem dễ cảm nhận sự đồng điệu, nơi mộng mơ gặp hiện thực, ký ức hòa cùng hiện tại, tạo nên trải nghiệm thị giác và cảm xúc phong phú.

Sinh ra và lớn lên tại làng Bưởi, Phùng Mỵ Trâm là một trong những sinh viên đầu tiên của ngành Thiết kế Thời trang tại Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội năm 1978. Dù công việc họa sĩ trình bày tại Báo GD&TĐ chiếm phần lớn thời gian, nhưng chị vẫn nuôi dưỡng ngọn lửa đam mê hội họa, và từ ngày “hiu nhưng không hắt”, chị được thỏa sức sáng tạo, xây dựng thế giới hội họa giàu cảm xúc và mộng mơ.

Gắn bó với làng Bưởi - vùng đất giàu truyền thống văn hóa ven Hồ Tây, Phùng Mỵ Trâm đã biến những lát cắt đời thường, ký ức tuổi thơ và nhịp sống Hà Nội thành nguồn cảm hứng sáng tác vô tận. Tranh của chị là không gian mộng mơ, tràn ngập chất thơ, nơi những bông hoa quá khổ, những chú chim tròn trịa hay hình ảnh phụ nữ và trẻ em hiện ra như đang trong mơ. Chị không tuân theo luật viễn cận truyền thống mà tạo ra khoảng gián đoạn thị giác, cho phép cảm xúc cá nhân dẫn dắt người xem.

Bút pháp và gam màu tinh tế tạo nên ngôn ngữ hội họa độc đáo, phản ánh chiều sâu cảm xúc và niềm yêu mến thế giới xung quanh. Chị từng chia sẻ: “Vẽ là để tụng ca những người mà mình yêu mến, để những ai khi ngắm tranh đều nhận thấy thế giới này thật đẹp và bình yên”. Chính cách nhìn mộng mơ, hoài niệm và dịu dàng này đã giúp Phùng Mỵ Trâm trở thành một trong những nữ họa sĩ tiêu biểu gắn bó và làm đầy lên một tình yêu dành cho Hà Nội.

 Tranh của Phùng Mỵ Trâm luôn là những không gian mộng mơ, hoài niệm.

Tranh của Phùng Mỵ Trâm luôn là những không gian mộng mơ, hoài niệm.

 Họa sĩ Võ Tá Hùng từng chia sẻ: 'Tôi vẽ những điều tôi yêu và tôi yêu những điều tôi vẽ'.

Họa sĩ Võ Tá Hùng từng chia sẻ: 'Tôi vẽ những điều tôi yêu và tôi yêu những điều tôi vẽ'.

Sáng tạo từ những đối lập đồng điệu

Trong khi Phùng Mỵ Trâm hướng đến chiều sâu cảm xúc với bút pháp mộng mơ và hoài niệm, Võ Tá Hùng từ Hà Tĩnh đến với Hà Nội và tạo dấu ấn bằng ngôn ngữ đồ họa đậm chất hiện thực, giàu năng lượng và sắc màu. Được đào tạo bài bản chuyên ngành Hội họa Hoành tráng tại Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội, nắm vững kiến thức hàn lâm và tốt nghiệp xuất sắc, được giữ lại làm giảng viên.

Giới nghệ thuật từng nghĩ Võ Tá Hùng tiếp tục gắn bó với loại hình hội họa thuần hàn lâm phương Tây, nhưng ông đã gác lại những khuôn khổ chuẩn mực để tìm lối đi riêng. Quyết định này giúp họa sĩ thành danh và để lại dấu ấn với ngôn ngữ hội họa độc đáo, nơi kỹ thuật in truyền thống hòa quyện cùng nhịp cảm quan hiện đại.

Trong tranh Võ Tá Hùng, những hình ảnh đời thường như ruộng đồng, làng xóm, dòng sông quê được giản lược đến mức biểu tượng. Cấu trúc mảng khối chắc chắn, đường nét linh hoạt kết hợp bảng màu rực rỡ, đôi khi chói, tạo nên chủ nghĩa hiện thực tình cảm, nơi màu sắc trở thành sự phóng chiếu trực tiếp của tình yêu và năng lượng sáng tạo.

 Tác phẩm của họa sĩ Phùng Mỵ Trâm.

Tác phẩm của họa sĩ Phùng Mỵ Trâm.

“Võ Tá Hùng là một nghệ sĩ hào hoa và lịch lãm, ông luôn tôn thờ tính mỹ cảm và sự chân thành. Thế nên dễ nhận thấy qua những sáng tác của ông cảnh vật luôn giản dị và nhẹ nhàng trong bút pháp, hồn nhiên, tươi mới trong cảm xúc. Ông ưu tiên cho việc xây dựng tác phẩm với những đề tài gần gũi, mang đậm chất văn hóa đồng bằng Bắc bộ”, họa sĩ Trịnh Tuân nhận định.

Mỗi tác phẩm của Võ Tá Hùng là một lát cắt, nơi cái đẹp giản dị của lao động, làng quê và thiên nhiên. Gam màu rực rỡ nhưng có tiết chế, bố cục chắc chắn nhưng linh hoạt, mang đến cảm giác gần gũi và suy tư, đồng thời phản ánh tình yêu cuộc sống đầy chân thành và năng lượng.

Là triển lãm chung lần thứ ba của cặp đôi tài hoa, “Mùa mới” không chỉ là nơi trưng bày kỹ thuật và sáng tạo cá nhân, mà còn là cuộc đối thoại cảm xúc giữa hai phong cách khác biệt nhưng đồng điệu. Từ mộng mơ đến hiện thực, từ ký ức đến hiện tại, các tác phẩm của họ mang đến trải nghiệm thị giác và tinh thần đầy năng lượng, khẳng định tình yêu bền bỉ với thiên nhiên, con người và quê hương Việt Nam.

Nhận xét về hội họa của vợ chồng họa sĩ Võ Tá Hùng - Phùng Mỵ Trâm, họa sĩ Trịnh Tuân cho rằng, dù hai phong cách có vẻ đối lập, cả hai đều chung một tinh thần: chân thành và nhân văn. Thiên nhiên ban tặng cho Hà Nội bốn mùa, mỗi mùa mang đến những cung bậc cảm xúc khác nhau. Trong triển lãm “Mùa mới”, hai nghệ sĩ mang đến một mùa năng lượng và sắc màu, khẳng định sự bền bỉ và chân thành trong tình yêu lẫn sáng tạo chính là nền tảng vững chắc nhất của nghệ thuật.

Trần Hòa

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/nghe-thuat-bung-toa-tu-nhung-doi-lap-post758202.html