Nghị quyết 71: Cú hích để giáo dục đại học Việt Nam vươn tầm quốc tế

Nghị quyết 71-NQ/TW đánh dấu bước ngoặt trong giáo dục đại học Việt Nam, mở ra thời kỳ hội nhập toàn diện với quyền tự chủ mạnh mẽ, cơ chế đặc thù phát triển đại học nghiên cứu đẳng cấp quốc tế và chiến lược đưa nguồn nhân lực Việt Nam bước ra mạng lưới giáo dục toàn cầu. Giáo sư – TSKH Dương Quý Sỹ nhấn mạnh, hội nhập lần này không chỉ là mục tiêu, mà là đòn bẩy để khẳng định vị thế giáo dục Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Sinh viên theo học chương trình đào tạo Cử nhân quốc tế

Sinh viên theo học chương trình đào tạo Cử nhân quốc tế

"Chìa khóa" từ tự chủ toàn diện

“Nghị quyết 71-NQ/TW (Nghị quyết 71) được ban hành ngày 22/8/2025 nhằm tạo ra sự đột phá trong giáo dục đào tạo Việt Nam, được xem là một bước ngoặt quan trọng cho giáo dục đại học của đất nước”. GS.TSKH Dương Quý Sỹ – Chủ tịch Hội đồng Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng, Ủy viên Hội đồng Quốc gia Giáo dục & Phát triển nhân lực – nhấn mạnh khi bắt đầu cuộc trò chuyện với phóng viên Báo điện tử Chính phủ.

Theo GS Dương Quý Sỹ, điểm mới nổi bật là tính toàn diện và đột phá về tư duy và chính sách, đặc biệt ở khía cạnh quyền tự chủ đầy đủ, toàn diện cho các cơ sở GDĐH.

Quyền tự chủ lần này không chỉ giới hạn trong tài chính mà còn mở rộng đến tuyển dụng, bổ nhiệm lãnh đạo, mời giảng viên và giáo sư quốc tế: “Tự quyết định và thực hiện phù hợp với điều kiện trong một số hoạt động như là quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý đối với người giỏi từ nước ngoài; hoặc tự chủ về quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm đối với giáo sư, phó giáo sư và các chức danh giảng viên nước ngoài phù hợp với thông lệ quốc tế và thực tiễn Việt Nam.”

Đây là sự chuyển biến có tính chất mở khóa, giúp các trường đại học chủ động thu hút nhân tài, rút ngắn quy trình và đáp ứng nhanh yêu cầu hội nhập.

GS.TSKH. Dương Quý Sỹ hướng dẫn thực tập y học giấc ngủ cho sinh viên Pháp và Mỹ tại Lâm Đồng

GS.TSKH. Dương Quý Sỹ hướng dẫn thực tập y học giấc ngủ cho sinh viên Pháp và Mỹ tại Lâm Đồng

Hiện đại hóa, nâng tầm đại học nghiên cứu

Một trụ cột khác được GS Dương Quý Sỹ nhấn mạnh là việc hiện đại hóa và nâng tầm GDĐH. Ông cho rằng Nghị quyết 71 đặt ra mục tiêu: “Tạo đột phá phát triển nhân lực trình độ cao và nhân tài, dẫn dắt nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, đầu tư mạnh mẽ cho GDĐH và có các cơ chế đặc thù để phát triển đại học tinh hoa theo mô hình đại học nghiên cứu đẳng cấp quốc tế, đào tạo nhân tài quốc gia thông qua hội nhập quốc tế và các giải pháp chính sách đột phá khác”.

GS khẳng định, hội nhập quốc tế trong giáo dục đại học được cụ thể hóa bằng các chủ trương: “Tăng cường chính sách hỗ trợ giảng viên nâng cao trình độ ở nước ngoài, chủ động xây dựng chương trình thu hút giảng viên xuất sắc từ nước ngoài với ưu đãi vượt trội, đồng thời đổi mới mạnh mẽ chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế”.

Ông cho rằng, chủ trương cho phép các cơ sở giáo dục – GDĐH Việt Nam mở văn phòng đại diện, phân hiệu, chương trình giáo dục ở nước ngoài là một trong những đột phá mang tính chiến lược giúp nâng tầm và vị thế GDĐH Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

Khẳng định thương hiệu giáo dục Việt Nam

GS Dương Quý Sỹ khẳng định, Nghị quyết 71 không chỉ tạo động lực cần thiết mà còn là đòn bẩy quan trọng để xây dựng chính sách, thể chế hóa các hoạt động hợp tác và chiến lược tham gia mạng lưới giáo dục toàn cầu.

Ông cho rằng đây là thời điểm để hệ thống GDĐT Việt Nam tận dụng tính đột phá của nghị quyết nhằm khẳng định thương hiệu một nền giáo dục mở, hiện đại, hội nhập sâu rộng theo chuẩn khu vực và quốc tế giai đoạn 2025 – 2035, tiến tới nền giáo dục tiên tiến giai đoạn 2035 – 2045 và hướng đến giáo dục tinh hoa từ năm 2045.

GS nhận định, "Thực hiện việc chuẩn hóa chuẩn đầu ra theo chuẩn quốc tế thông qua việc đánh giá và kiểm định, bảo đảm liên thông 8 bậc trong hệ thống giáo dục quốc dân; mở rộng quốc tế hóa hệ thống giáo dục quốc dân thông qua hợp tác quốc tế – liên kết trong đào tạo, chuyển giao chương trình giáo dục, cấp bằng chung giữa các cơ sở đào tạo quốc gia và quốc tế nhằm thu hút người học và nhà giáo quốc tế là những tiền đề cơ bản để tham gia mạng lưới giáo dục toàn cầu".

Vai trò then chốt của các cơ sở GDĐH, GDNN

GS Dương Quý Sỹ nhấn mạnh, bên cạnh việc đổi mới thể chế, các cơ sở GDĐT cần được tăng cường đầu tư trang thiết bị hiện đại, đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai mô hình trường học và quản trị thông minh, đồng thời mở rộng giảng dạy song ngữ.

Theo ông, "các cơ sở GDNN, GDĐH Việt Nam cần chủ động, kiên quyết trong việc thực hiện kiểm định quốc tế và chủ động sát nhập hay giải thể nếu không đạt yêu cầu chuẩn tối thiểu quốc gia hay khu vực. Các cơ sở GDĐH cần có sự đột phá trong việc thành lập các viện nghiên cứu, các trung tâm nghiên cứu cho các ngành nghề mũi nhọn, các chủ đề nghiên cứu chuyên sâu có tính thời sự và nền tảng cho các ngành khoa học cơ bản; thành lập các hội đồng, các nhóm nghiên cứu đa quốc gia dẫn dắt bởi các nhà khoa học đầu ngành, tạo ra các sản phẩm khoa học công nghệ là các bằng phát minh sáng chế, các công bố quốc tế, các giải thưởng khoa học toàn cầu".

GS Dương Quý Sỹ nhấn mạnh thêm, việc triển khai cơ chế giảng viên đồng cơ hữu theo Nghị quyết 71, với các tiêu chí đánh giá dựa trên chỉ số trích dẫn quốc tế, hoạt động hàn lâm, vai trò trong các hiệp hội nghề nghiệp quốc tế và uy tín cơ sở đào tạo, sẽ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu. Đây cũng là giải pháp quan trọng để nâng cao vị thế và thương hiệu giáo dục Việt Nam, khẳng định nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Theo Baochinhphu.vn

Nguồn Lạng Sơn: https://baolangson.vn/nghi-quyet-71-cu-hich-de-giao-duc-dai-hoc-viet-nam-vuon-tam-quoc-te-5058187.html