Ngoại ngữ, kỹ năng số và năng lực hội nhập - ba chìa khóa để sinh viên Việt tự tin bước ra thế giới

Nhân dịp Kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành giáo dục (1945 - 2025), GS. TS Huỳnh Văn Chương – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD - ĐT) đã có những chia sẻ về định hướng phát triển giáo dục đại học trong giai đoạn mới.

80 năm – nền tảng cho chặng đường mới

GS. TS Huỳnh Văn Chương cho rằng, 80 năm qua là quãng thời gian ghi dấu nhiều nỗ lực và thành tựu đáng tự hào của ngành giáo dục Việt Nam. Hệ thống giáo dục đại học đã từng bước mở rộng quy mô, đa dạng loại hình và ngày càng có nhiều trường đại học đạt chuẩn khu vực, quốc tế.

“Nhìn lại chặng đường ấy, chúng ta có quyền tự hào. Nhưng bối cảnh phát triển mới đòi hỏi giáo dục đại học phải bứt phá mạnh mẽ hơn nữa, nếu muốn đóng góp thiết thực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn tới”, ông Chương nói.

Ba trụ cột phát triển đại học

Theo Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, muốn nâng tầm giáo dục đại học Việt Nam, cần tập trung vào ba trụ cột cơ bản: Nâng cao chất lượng đào tạo, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học – đổi mới sáng tạo và tăng cường hợp tác quốc tế.

 Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương.

Về đào tạo, ông nhấn mạnh yêu cầu chuyển đổi từ “truyền thụ kiến thức” sang “phát triển năng lực người học”. Đại học không chỉ đào tạo ra những cử nhân có bằng cấp mà phải là những con người có tư duy phản biện, sáng tạo, sẵn sàng thích ứng với thay đổi.

“Người học phải làm chủ ngoại ngữ, kỹ năng số và năng lực hội nhập quốc tế. Đây là những chìa khóa để sinh viên Việt Nam tự tin bước ra thế giới”, GS. TS Huỳnh Văn Chương chia sẻ.

Đối với nghiên cứu khoa học, ông cho rằng, cần gắn liền với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội, với các ngành mũi nhọn của đất nước. Đại học phải là nơi tạo ra tri thức mới, sáng chế mới, đóng góp trực tiếp vào giải quyết những vấn đề của cộng đồng và doanh nghiệp.

Còn về hợp tác quốc tế, ông Chương nhận định: “Nếu không hội nhập, đại học Việt Nam sẽ khó bứt phá. Hợp tác quốc tế giúp chúng ta học hỏi kinh nghiệm, nâng cao chuẩn đào tạo và mở ra cơ hội cho sinh viên, giảng viên tiếp cận tri thức tiên tiến”.

Tự chủ đi đôi với trách nhiệm

Một trong những giải pháp được GS. TS Huỳnh Văn Chương đặc biệt nhấn mạnh là tự chủ đại học. Theo ông, quá trình này cần được đẩy nhanh, song hành cùng cơ chế trách nhiệm giải trình, giám sát và minh bạch.

 Tân sinh viên ĐH Phenikaa làm thủ tục nhập học, năm học mới 2025 - 2026. Ảnh: DƯƠNG TRIỀU

Tân sinh viên ĐH Phenikaa làm thủ tục nhập học, năm học mới 2025 - 2026. Ảnh: DƯƠNG TRIỀU

“Tự chủ không phải là ‘thả nổi’, mà là nâng cao năng lực quản trị, huy động nguồn lực xã hội, đồng thời đảm bảo chất lượng. Chỉ khi đó, các trường mới thực sự phát triển bền vững”, ông Chương khẳng định.

Xây dựng thương hiệu giáo dục Việt Nam

GS. TS Huỳnh Văn Chương thẳng thắn nhìn nhận, để giáo dục đại học Việt Nam có tên tuổi trên bản đồ giáo dục quốc tế, cần sự kiên trì và đổi mới đồng bộ. Từ chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất cho đến chính sách quản lý, tất cả phải cùng chuyển mình.

“Đại học phải là nơi truyền cảm hứng, khơi dậy khát vọng sáng tạo và trách nhiệm công dân. Đó là cách để chúng ta xây dựng thương hiệu giáo dục Việt Nam, không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế”, ông chia sẻ.

Nhìn về tương lai, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng bày tỏ kỳ vọng: “80 năm qua đã tạo nền tảng, 80 năm tới sẽ là hành trình đưa giáo dục Việt Nam hội nhập và sánh vai cùng các nền giáo dục tiên tiến. Chúng ta có niềm tin và có đủ khát vọng để làm được điều đó”.

Những chia sẻ của GS. TS Huỳnh Văn Chương cũng là thông điệp gửi đến các trường đại học, giảng viên và sinh viên: Mỗi cá nhân cần nỗ lực, dấn thân và sáng tạo để cùng viết tiếp trang mới cho giáo dục Việt Nam trong thời đại toàn cầu hóa.

Nguồn SVVN: https://svvn.tienphong.vn/ngoai-ngu-ky-nang-so-va-nang-luc-hoi-nhap-ba-chia-khoa-de-sinh-vien-viet-tu-tin-buoc-ra-the-gioi-post1776090.tpo