Nghị sĩ Mỹ lo FAA chậm giải ngân khiến tình trạng thiếu hụt thợ máy hàng không trầm trọng
Các Nghị sĩ Mỹ lo ngại việc chính phủ Mỹ hoãn cấp kinh phí cho chương trình hỗ trợ lực lượng lao động của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt thợ máy hàng không.
Trước đó, Quốc hội Mỹ đã phê duyệt hàng chục triệu USD thông qua chương trình tài trợ lực lượng lao động của FAA, để đào tạo phi công mới, kỹ thuật viên bảo dưỡng máy bay và thợ máy, trong bối cảnh các nhà sản xuất như Boeing và đối thủ Airbus đang tăng sản lượng toàn cầu.
Song, việc giải ngân chương trình này được cho là đang bị hoãn. Trong thư gửi thư tới Cục trưởng Cục Hàng không Liên bang (FAA) Bryan Bedford, 21 hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ đặt câu hỏi liệu việc hoãn phân bổ ngân sách dù đã được Quốc hội phê duyệt có đúng luật hay không.

Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters).
"Tình trạng chậm trễ kéo dài này đang cản trở phát triển lực lượng lao động hàng không trong bối cảnh ngành không thể chịu thêm bất cứ tình trạng trì hoãn nào nữa", theo nội dung thư.
Các Nghị sĩ Mỹ cho rằng bất kỳ động thái chậm trễ hoặc từ chối tài trợ sẽ là hành động coi thường pháp luật và là hành vi thiếu trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn cho bầu trời.
Về phần mình, FAA cho biết sẽ trực tiếp phản hồi đề nghị từ các nghị sĩ.
Trong bản tin đưa trước đó, hãng tin Reuters cho biết, việc FAA hoãn giải ngân chính sách trên là xuất phát từ việc chính phủ loại bỏ các nội dung liên quan đến chính sách Đa dạng, Bình đẳng và Hòa nhập (DEI) trong hồ sơ xin tài trợ.
Các đơn vị trông chờ vào khoản tài trợ này cho biết sẽ phải làm lại và nộp lại hồ sơ do biểu mẫu thay đổi khi Chính phủ Mỹ thay đổi chương trình về DEI.
Được biết, các chương trình DEI nhằm thúc đẩy cơ hội cho phụ nữ, các nhóm dân tộc thiểu số, người LGBTQ+ và các nhóm lâu nay ít được đại diện. Song chính phủ Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump cho rằng DEI phân biệt đối xử không công bằng với các nhóm khác, bao gồm người da trắng và nam giới, đồng thời làm suy yếu nguyên tắc đề cao năng lực trong tuyển dụng và bổ nhiệm do đó loại bỏ chương trình DEI khỏi các chương trình liên quan.
Hệ thống hàng không Mỹ đang vật lộn với cơ sở hạ tầng kiểm soát không lưu xuống cấp và hàng nghìn chuyến bay bị hoãn hoặc hủy sau đợt chính phủ đóng cửa kéo dài 43 ngày gần đây, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu kiểm soát viên không lưu.
Bên cạnh đó, ngành hàng không Mỹ dự kiến thiếu hụt khoảng 10% số lượng thợ máy được chứng nhận cần thiết để đáp ứng nhu cầu trong năm nay, theo Hội đồng Giáo dục Kỹ thuật viên Hàng không (ATEC).
Mặc dù một số chương trình kỹ thuật hướng đến thu hút nữ thợ máy nhưng phụ nữ hiện chỉ chiếm dưới 3% lực lượng lao động bảo dưỡng máy bay tại Mỹ, theo báo cáo ATEC Pipeline.













