Nghĩa Hưng nỗ lực cải cách thủ tục hành chính
Theo ông Biện Văn Hảo-Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Chư Păh (tỉnh Gia Lai), Nghĩa Hưng là một trong những đơn vị cấp xã tiêu biểu làm tốt công tác cải cách hành chính, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Thời gian qua, xã đã quan tâm khắc phục những tồn tại hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC.
Ông Huỳnh Trọng Quang-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng-cho biết: “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại UBND xã được củng cố, kiện toàn và đang triển khai giải quyết 174 TTHC cấp xã thuộc 24 lĩnh vực. Chúng tôi đã chỉ đạo niêm yết công khai đầy đủ bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Những văn bản được sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ cũng công khai kịp thời cho các tổ chức, cá nhân biết. Đồng thời, UBND xã thường xuyên chỉ đạo tăng cường tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, đôn đốc, nhắc nhở cán bộ, công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chú trọng tác phong lề lối, cách ứng xử, giao tiếp với Nhân dân. Phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí cơ bản các trang-thiết bị phục vụ hoạt động”.
Đội ngũ cán bộ của xã bố trí tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều có trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, gồm công chức Văn phòng-Thống kê, Tư pháp-Hộ tịch, Địa chính-Xây dựng. Bên cạnh đó, 1 lãnh đạo UBND xã được bố trí trực để ký hồ sơ hành chính. Từ năm 2021 đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã đã tiếp nhận và giải quyết khoảng 2.000 hồ sơ TTHC, chủ yếu ở các lĩnh vực địa chính-xây dựng, tư pháp-hộ tịch, văn hóa-xã hội... Trong đó, chiếm đa số hồ sơ là nhóm TTHC tư pháp-hộ tịch và chứng thực. Thủ tục hành chính được giải quyết kịp thời, đúng hẹn, đáp ứng nhu cầu của tổ chức, công dân. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, bộ phận này đã tiếp nhận và giải quyết xong gần 300 hồ sơ TTHC tư pháp-hộ tịch.
Ông Phạm Văn Đua-cán bộ phụ trách hồ sơ lĩnh vực tư pháp-hộ tịch-cho biết: “Trên địa bàn xã có nhiều làng đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian qua, rất nhiều trường hợp thiếu ngày và tháng sinh trong chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu, các giấy tờ thường không trùng khớp thông tin. Bên cạnh đó, nhiều trường hợp lớn tuổi không nhớ chính xác thông tin cá nhân. Điều này đã tạo thêm áp lực cho xã khi những tháng đầu năm có rất nhiều người đi làm lại giấy khai sinh, dẫn đến lượng hồ sơ nhiều, quá tải. Tuy nhiên, cán bộ xã đã tiếp nhận, tranh thủ giải quyết trả đúng hẹn để người dân đi làm thủ tục cấp căn cước công dân”.
Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã, ông Alinh (làng Ia Lũh) cho hay: “Tôi đến làm thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được cán bộ hướng dẫn cụ thể cách làm nên thấy rất thuận lợi”. Còn ông Ksor Yoch (làng Nhing) thì chia sẻ: “Tôi có gần 2.500 m2 đất sản xuất tại xã và đã làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Nhờ được cán bộ xã quan tâm hướng dẫn cụ thể và giải quyết kịp thời nên đến nay, tôi đã được huyện cấp bìa đỏ. Sắp tới, gia đình tôi sẽ làm thủ tục thế chấp để vay vốn ngân hàng đầu tư sản xuất”.
Bên cạnh đó, xã đã thực hiện có hiệu quả việc liên thông 3 nhóm TTHC về khai sinh, đăng ký/xóa đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đồng thời, xã đã triển khai liên thông kết nối dữ liệu đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi từ phần mềm đăng ký khai sinh điện tử (thuộc Hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp) sang Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm để cấp thẻ bảo hiểm y tế. Tất cả hồ sơ được giải quyết và trả đúng hẹn. Ông Võ Hoàng Trung (thôn 5) cho biết: “Tôi đã được xã quan tâm giải quyết nhanh các thủ tục cho trẻ sơ sinh. Đến nay, con tôi đã có giấy khai sinh và được đăng ký nơi thường trú, có thẻ bảo hiểm y tế để khám-chữa bệnh. Tôi rất phấn khởi”.
Đề cập về nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng cho biết: “Xã tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện cải cách hành chính; thực hiện hiệu quả các quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP của Văn phòng Chính phủ hướng dẫn thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; làm tốt việc ứng dụng phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân. Cùng với đó, xã triển khai Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về công tác cải cách TTHC đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức, công dân; thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, xử lý phản ánh của người dân về chất lượng giải quyết TTHC”.
THANH NHẬT