Nghịch lý doanh nghiệp lớn: Càng ít khách, càng lãi đậm

Huyền thoại Walt Disney từng gọi Disneyland là 'vương quốc phép thuật' của mình. Ngày nay, công ty Walt Disney có một phép thuật mới: lượng người mua vé vào cổng vẫn đang ở mức thấp dưới mức trước đại dịch, tuy nhiên Disneyland và Disneyworld lại đang kiếm được tiền nhiều chưa từng thấy.

Dù số lượng khách bị hạn chế do dịch bệnh, báo cáo mới nhất cho thấy doanh thu và lợi nhuận từ các khu vui chơi giải trí của Disney đã đạt kỷ lục mới. Kết quả này phản ánh sự hiểu quả của việc Disney thay đổi chiến lược lớn trong hoạt động kinh doanh. “Ông lớn” ngành giải trí đa phương tiện chuyển sự tập trung từ việc tối đa hóa lượng khách sang việc tăng số tiền mà mỗi khách chi tiêu, một cách tiếp cận mà công ty gọi là quản lý lợi nhuận.

Công ty nhận định, một khi trải nghiệm của du khách tăng lên, họ sẽ vui vẻ hơn, dành nhiều thời gian vui chơi hơn và chắc chắn sẽ tiêu nhiều tiền hơn. Sự thay đổi lớn nhất trong hai năm qua mang lại lợi nhuận lớn nhất cho Disney là sự ra đời của một tính năng dành cho ứng dụng điện thoại mang tên Genie + được bán với giá 15 USD (khoảng 350.000 VNĐ) cho một người/một ngày.

Disneyland - “Vương quốc phép thuật” của Walt Disney. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Disneyland - “Vương quốc phép thuật” của Walt Disney. (Ảnh: Nguồn quốc tế)

Mức phí này cao hơn cả giá vé vào cửa, nhưng nó cho phép những người tham quan không phải xếp hàng chờ tại các điểm tham quan đang nổi tiếng. Tuy nhiên, để không phải chờ đợi khi chơi các trò như “Star Wars” hay “Vệ binh Dải Ngân hà”, mỗi khách sẽ phải trả thêm từ 10 đến 17 USD. Nếu không trả tiền, du khách có thể phải xếp hàng nhiều tiếng đồng hồ.

Công ty cũng thay đổi nhiều tiện ích từ miễn phí sang trả phí, có thể kể đến như chỗ đậu xe cho khách có thẻ năm, dịch vụ đưa đón nội khu hay vòng đeo tay Magic Band. Disney cũng đã tăng giá phòng khách sạn, thực phẩm và hàng hóa của mình khi lạm phát tăng lên mức kỷ lục ở Mỹ.

Đại diện Disney cho biết việc thay đổi này chỉ là cung cầu đơn giản, không khác gì các dịch vụ như máy bay, khách sạn cao cấp hay tàu du lịch. Do vậy, đi ngược lại với kết quả kinh doanh của các loại hình đó, quý II vừa qua, cả doanh thu và lợi nhuận của Disney đã lên cao kỷ lục, lần lượt đạt 5,42 tỷ USD và 1,65 tỷ USD.

Những khách hàng quen thuộc của tập đoàn giải trí và truyền thông lớn nhất thế giới dường như lại không mấy vui vẻ trước quyết định này. Bởi họ là những người dùng thẻ năm, thường xuyên quay lại công viên giải trí này nhiều lần trong năm.

Số lượng khách này chiếm khoảng một nửa lượt vào cửa của các công viên giải trí Disney. Tuy nhiên, theo thống kê của công ty, với mỗi lượt đi chơi, lượng khách trung thành này lại chi tiêu không nhiều. Do tiện ích từ vé năm nên nhiều khi mỗi lần vào chơi, họ chỉ đi vài tiếng, ăn một cây kem rồi lại đi ra.

Còn đối tượng Disney đang muốn hướng tới chính là khách ở xa, những người coi mỗi chuyến đi tới công viên giải trí là một sự kiện lớn và sẵn sàng mạnh tay chi tiền cho mỗi lần có cơ hội vui chơi. Họ đi chơi cả ngày và thậm chí sẽ thuê khách sạn qua đêm để có thể giải trí thoải mái.

Theo chia sẻ của gia đình 3 người nhà chị Suvada, nhân viên pha chế của Starbucks ở bang khác, khi đến Disney World, họ đã chi khoảng gần 120 triệu VNĐ để ăn uống, ngủ nghỉ và vui chơi, kèm theo đó là khoảng 10 triệu VNĐ mua quà lưu niệm. Chồng chị cho biết đã tiêu gần cạn thẻ tín dụng chỉ để mua đồ chơi và đồ ăn vặt.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Với chị, chuyến đi này là để thỏa giấc mơ thời thơ ấu khó khăn. Chị Suvada đã khóc khi lần đầu tiên được nhìn thấy lâu đài Lọ Lem tại công viên.

Đến nay, Disney đang thực hiện kế hoạch dần chấm dứt phát hành mới thẻ năm. Đối với khách hàng có thẻ năm cũ, phí gia hạn sẽ tăng từ 33 triệu VNĐ lên 37,5 triệu VNĐ. Đồng thời, công ty cũng thêm rất nhiều ngày trong năm mà các khách hàng trung thành này sẽ không được ghé chơi.

Khách hàng lâu năm của “vương quốc phép thuật” cho biết họ đã phát chán với các chiêu trò tăng giá và hạn chế ngày sử dụng thẻ năm. Trong vòng một năm qua, các món quà lưu niệm tại đây tăng lên khoảng 230.000 VNĐ một món. Nếu như trước kia khách ở qua đêm sẽ được ưu đãi vào chơi sớm và chơi giờ khuya, thì hiện tại phần lớn tiện ích này giờ đây sẽ chỉ dành cho những khách hàng ở phòng hạng đắt tiền nhất.

Disney cho biết rất nhiều khách hàng ủng hộ các chính sách mới của mình. Trên thực tế đã chứng minh, tối đa hóa lợi nhuận từ từng lượt khách đã kéo lợi nhuận của cả công ty tổng Disney, bù đắp cho rất nhiều mảng kinh doanh đang thua lỗ như dịch vụ streaming Disney+. Còn khách hàng trung thành sống ngay gần thì cho biết họ đã thay đổi di chuyển sang bang khác để vui chơi tại Universal Studios hay SeaWorld, thoải mái và đỡ tốn kém hơn lái xe 20 phút tới chơi ở Disneyland.

Nguồn CL&XH: https://conglyxahoi.net.vn/kinh-te-doanh-nghiep/nghich-ly-doanh-nghiep-lon-cang-it-khach-cang-lai-dam-166130.html