Nghịch lý phim Việt: Doanh thu càng cao, chất lượng càng kém!

Phim có doanh thu ngất ngưởng nhưng bị khán giả đánh giá chất lượng kém.

Phim 'Nụ hôn bạc tỷ” đang có doanh thu trên 201 tỷ đồng.

Phim 'Nụ hôn bạc tỷ” đang có doanh thu trên 201 tỷ đồng.

Ngược lại, một số bộ phim thất bại về doanh thu nhưng nội dung không tồi. Đó là những nghịch lý đã và đang tồn tại khiến phim Việt không thể đi xa.

Doanh thu không tương xứng chất lượng

Danh sách gia nhập “câu lạc bộ phim Việt trăm tỷ” ngày càng nhiều. Đáng ra, đó là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, khi doanh thu không tương xứng với chất lượng thì phim Việt lại rơi vào vòng luẩn quẩn bởi nội dung phim hời hợt, thiếu tính nghệ thuật, thậm chí nhiều phim còn bị đánh giá nhảm, nhiều thất vọng.

Sau thành công của phim “Mai” với doanh thu 551 tỷ đồng, được cho là một “thành công khủng khiếp” chưa từng có đối với bất kỳ phim Việt nào, Trấn Thành nhân đà thắng lợi cho ra mắt “Bộ tứ báo thủ” được kỳ vọng sẽ vượt qua “Mai”.

Ở những ngày đầu, quả thực với sức nóng của “ông vua phòng vé”, bộ phim “Bộ tứ báo thủ” liên tiếp lập kỷ lục, vượt qua tốc độ doanh thu của phim “Mai” khi đạt 100 tỷ đồng chỉ sau 2,5 ngày chiếu rạp - trong khi phim “Mai” phải mất tới tròn 3 ngày để đạt được con số ấy.

Chỉ sau 5 ngày, “Bộ tứ báo thủ” đã chạm mốc 200 tỷ đồng. Tuy nhiên khi đang lên như diều gặp gió thì bất ngờ, doanh thu phim của Trấn Thành chững lại, sau đó sụt giảm vì một lý do rất đơn giản nhưng cũng đầy hiển nhiên - bị khán giả chê vì nội dung phim kém chất lượng, diễn xuất ồn ào nhưng hời hợt.

Đến sáng 20/2, nghĩa là sau 23 ngày ra rạp, “Bộ tứ báo thủ” đạt doanh thu trên 329 tỷ đồng - kém xa phim “Mai”, và với đà phát triển này sẽ không đạt tổng doanh thu trên 551 tỷ đồng để xô đổ mọi kỷ lục như kỳ vọng.

 Sau hiệu ứng phim Trấn Thành bị chê, doanh thu phim 'Bộ tứ báo thủ' chững lại.

Sau hiệu ứng phim Trấn Thành bị chê, doanh thu phim 'Bộ tứ báo thủ' chững lại.

Cùng ra rạp ngày mùng 1 Tết là phim “Nụ hôn bạc tỷ” của đạo diễn Thu Trang. Dù phim được giới phê bình đánh giá cao, nhưng sau 8 ngày chiếu rạp, phim mới đạt doanh thu 76 tỷ đồng, và khó có cơ hội gia nhập “câu lạc bộ phim Việt trăm tỷ”.

Tuy nhiên đang khi hết đường tiến thì “Nụ hôn bạc tỷ” may mắn được khán giả quan tâm sau “hiệu ứng phim Trấn Thành bị chê”. Nhờ đó, phim của Thu Trang dần tăng doanh thu, chiếm phần lớn các suất chiếu dịp cuối tuần. Theo số liệu thống kê từ Box Office

Vietnam tính đến ngày 20/2, “Nụ hôn bạc tỷ” có doanh thu trên 201 tỷ đồng, đứng đầu doanh thu và suất chiếu cuối tuần, với 301.393 vé được bán trên tổng số 5.050 suất chiếu.

Một hiện tượng bán vé khác sau Tết thuộc về phim “Đèn âm hồn” của Hoàng Nam. Ra rạp ngày 7/2, sau nửa ngày đã đạt doanh thu hơn 6 tỷ đồng với 1.681 suất chiếu, hơn 72.500 vé được phát hành. Tuy nhiên sau đó, bộ phim hứng chịu nhiều tranh cãi, thậm chí cả những chỉ trích gay gắt về chất lượng.

“Đèn âm hồn” lấy cảm hứng từ truyện cổ “Người con gái Nam Xương” trong “Truyền kỳ mạn lục” của Nguyễn Dữ. Dù dựa trên tác phẩm văn học kinh điển, nhưng khán giả cho rằng, cách phát triển câu chuyện thiếu hợp lý và không thuyết phục.

Phần mở đầu tạo không khí bí ẩn cuốn hút, nhưng càng về sau càng rời rạc với nhiều tình tiết “không hiểu nổi”. Dù mang nhãn phim kinh dị, nhưng các cảnh hù dọa bị ví như “dọa trẻ con”, không tạo được sự căng thẳng cần thiết.

Thế nhưng, bất chấp những ồn ào tranh cãi, “Đèn âm hồn” vẫn lọt nhóm phim Việt trăm tỷ. Thống kê trên trang Box Office Vietnam tính đến ngày 20/2 cho thấy, phim đang có doanh thu gần 103 tỷ đồng.

Nguy cơ điện ảnh một màu

 Dù bị đánh giá kém chất lượng nhưng 'Đèn âm hồn' vẫn đem về doanh thu trăm tỷ.

Dù bị đánh giá kém chất lượng nhưng 'Đèn âm hồn' vẫn đem về doanh thu trăm tỷ.

Năm 2024, điện ảnh nội địa bùng nổ với nhiều dự án được đánh giá quá thành công với tổng doanh thu hơn 1.900 tỷ đồng. Đó là bước đệm tích cực để trong năm 2025, doanh thu phim Việt vượt ngưỡng năm cũ. Và dù chỉ mới dịp đầu năm, tổng doanh thu phim Việt (chỉ tính trong 15 ngày Tết) đã đạt khoảng 600 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nghịch lý điện ảnh Việt lại thể hiện rõ ràng hơn bao giờ hết khi phim có doanh thu càng cao thì chất lượng lại càng có vấn đề. Điều này dẫn tới chất lượng điện ảnh tụt hậu, ngọn lớn mà gốc nhỏ, đua nhau tạo xu hướng với những tác phẩm “mì ăn liền” hời hợt.

Lý giải nguyên nhân một số bộ phim có doanh thu ngất ngưởng nhưng nội dung lại bị đánh giá thấp, vẫn khiến khán giả ùn ùn mua vé, đạo diễn Lương Đình Dũng cho rằng, một số nhà làm phim luôn quan niệm các bộ phim được làm ra thì ít nhất nó cũng phải là một bộ phim hấp dẫn và đầy đủ các tiêu chí thú vị của một bộ phim điện ảnh, như giải trí, câu chuyện và sự sáng tạo trong bộ phim ở mức tốt nhất nhằm đáp ứng yêu cầu xem phim của khán giả khi ra rạp để giải trí.

“Tuy nhiên gần như quan điểm đó đang bị phai mờ vì họ nhận ra rằng, nếu cứ lựa chọn cách làm phim đầy trách nhiệm và tử tế thì họ sẽ là người thua thiệt trong việc kiếm tiền. Điều này vô tình biến họ thành những kẻ thua cuộc về mặt chuyên môn, họ sẽ xoay sang làm giải trí để hùa theo xu thế và làm rất tốt điều đó. Nếu cứ như vậy, điện ảnh sẽ có nguy cơ một màu”, đạo diễn Lương Đình Dũng nhận định.

Ngược lại, một số bộ phim dù chất lượng được đánh giá rất cao với hàng loạt giải thưởng danh giá, nhưng khi ra rạp lại không hút khán giả, doanh thu thấp. Ông Dũng cho rằng, cái này nguyên nhân chính là “nạn truyền thông” khiến khán giả đến xem phim với cảm giác những bộ phim đó thường chầm chậm hay ẩn ý quá nhiều. Tất nhiên có những bộ phim quá nặng về nghệ thuật và chủ đề cũng xa xôi với hiện thực nên cũng khó tránh khỏi việc kén người xem.

“Tôi chưa bao giờ thấy truyền thông điện ảnh giai đoạn nào lại lộn xộn như hiện nay. Và chúng ta chưa thực sự có nhiều nhà phê bình có chuyên môn và trách nhiệm. Nhà phê bình của chúng ta nhiều người còn viết theo lợi ích, cảm tính, yêu thích cá nhân… chứ chưa thực đứng trên trách nhiệm định hướng rõ ràng với khán giả. Đó là những yếu tố cơ bản (và còn nhiều yếu tố khác) khiến người xem đến rạp chỉ vì… tò mò! Nói đúng hơn là không ít khán giả bị “dắt mũi” đến rạp, để rồi nhận ra bộ phim được nói đến không hay, không đạt”, đạo diễn Lương Đình Dũng cho biết.

Trần Hòa

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/nghich-ly-phim-viet-doanh-thu-cang-cao-chat-luong-cang-kem-post720297.html