Nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy phải thuận lợi cho dân, doanh nghiệp
Luật Đầu tư quy định người dân chỉ chuyển bộ hồ sơ xin cấp phép kinh doanh có điều kiện về PCCC đến một cơ quan và cơ quan đầu mối phải xin ý kiến các cơ quan có liên quan.
Sáng 14/5, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH).
Trình bày tờ trình dự án luật, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long cho biết, Dự thảo Luật gồm 9 chương, 65 điều, bổ sung quy định về phạm vi điều chỉnh đối với hoạt động cứu nạn, cứu hộ để cụ thể hóa và thi hành quy định của Hiến pháp năm 2013 về bảo đảm quyền con người, quyền công dân.
Đồng thời, dự thảo luật bổ sung và quy định bao quát hơn các nội dung có liên quan đến quản lý về phòng cháy, chữa cháy đáp ứng yêu cầu thực tiễn.
Thẩm tra, Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội nhất trí sự cần thiết ban hành Luật.
Chủ nhiệm Ủy ban thẩm tra Lê Tấn Tới cho biết, về xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, đề nghị nghiên cứu quy định chi tiết hơn phù hợp với từng loại hình cơ sở, nhất là những quy định có tính đặc thù, khác với pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để phù hợp với yêu cầu của công tác này.
“Có ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu làm rõ yêu cầu PCCC đối với từng loại quy hoạch để có giải pháp, thiết kế về PCCC phù hợp; đánh giá kỹ tác động của các quy định về điều kiện an toàn đối với nhà ở, phương tiện giao thông cơ giới và cơ sở, nhất là loại hình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; nghiên cứu quy định rõ công trình thay đổi công năng sử dụng hoặc cải tạo, phương tiện giao thông cơ giới hoán cải”, ông Lê Tấn Tới nêu.
Với hoạt động phòng cháy, theo Chủ nhiệm Lê Tấn Tới, có ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu làm rõ yêu cầu PCCC đối với từng loại quy hoạch để có giải pháp, thiết kế về PCCC phù hợp; đánh giá kỹ tác động của các quy định về điều kiện an toàn PCCC đối với nhà ở, phương tiện giao thông cơ giới và cơ sở; nghiên cứu quy định yêu cầu, điều kiện về PCCC phù hợp với từng loại hình cơ sở, nhất là loại hình nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh; nghiên cứu quy định rõ công trình thay đổi công năng sử dụng hoặc cải tạo, phương tiện giao thông cơ giới hoán cải ở mức nào thì phải có giải pháp, thiết kế PCCC.
Một số ý kiến đề nghị nghiên cứu, bổ sung đầy đủ, cụ thể hơn các quy định về hoạt động CNCH, thể hiện rõ phạm vi hoạt động CNCH trong Luật này; cân nhắc quy định về CNCH trong đám cháy vì việc CNCH khi có cháy là một biện pháp trong hoạt động chữa cháy, được thực hiện theo quy trình khác với các hoạt động CNCH khác, Chủ nhiệm Lê Tấn Tới phản ánh.
Cơ quan thẩm tra cũng làm rõ sự cần thiết và bổ sung quy định cụ thể về điều kiện đối với từng hoạt động kinh doanh dịch vụ PCCC làm cơ sở để Quốc hội xem xét, quyết định. Bổ sung quy định cụ thể hơn về chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, lắp ráp phương tiện PCCC và CNCH cũng như đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động khoa học công nghệ trong PCCC, CNCH.
Nêu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nói, liên quan đến quy định quy hoạch, điều 13 của dự luật quy định khi lập, điều chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đô thị, khu dân cư, cụm công nghiệp và các khu chức năng theo quy định của pháp luật về quy hoạch phải có giải pháp, thiết kế về phòng cháy và chữa cháy phù hợp với từng loại quy hoạch…
“Nội dung rất cần thiết vì vừa qua các khu dân cư có vụ cháy xảy ra đường vào bé tí, không đưa được các phương tiện chữa cháy vào. Nhưng khi chúng tôi thẩm tra luật quy hoạch chưa thấy có quy định về vấn đề này. Nên bây giờ các điều kiện này theo quy định của pháp luật về quy hoạch thì rõ ràng không thực hiện được. Do đó, cần thiết kế riêng quy định này còn theo pháp luật về quy hoạch là không ổn. Hiện nay quy hoạch đô thị, nông thôn cũng chưa có quy định về vấn đề này. Chính vì chưa có quy định nên trong thời gian qua công tác PCCC có vấn đề”, ông Thanh nói.
Vấn đề khác được ông Thanh nêu là Luật Kinh doanh bảo hiểm đã có quy định về kinh doanh PCCC là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và nghị định 67/2023 của Chính phủ đã quy định rất rõ cùng với dịch vụ PCCC, trách nhiệm dân sự của chủ phương tiện phải có mức thu thế nào, điều kiện, chế độ sử dụng…
Vậy những gì đã quy định trong hệ thống pháp luật rồi có cần quy định lại không. Nếu có gì đặc thù của PCCC mới quy định lại còn không thì dẫn chiếu lại pháp luật về kinh doanh bảo hiểm, không cần nhắc lại, ông Thanh nêu quan điểm.
Liên quan đến nghiệm thu PCCC, ông Thanh nêu rõ là đang được thiết kế cho khá nhiều cơ quan quản lý nhưng chúng trong các điều luật chưa có phân công, phối hợp với giữa các đơn vị này. Trong Luật Đầu tư có quy định thủ tục một đầu mối thì người dân chỉ chuyển bộ hồ sơ xin cấp phép kinh doanh có điều kiện về PCCC đến một cơ quan và trong các cơ quan thì cơ quan đầu mối phải xin ý kiến của ngành xây dựng, công an, các cơ quan có liên quan.
“Như thế mới tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Còn như thế này thì người dân, doanh nghiệp phải đến ông A, ông B, C làm đủ thủ tục xong mới về đến một chỗ được cấp để xử lý. Cách xử lý về cắt giảm thủ tục đầu tư, kinh doanh cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp”, ông Thanh góp ý.