Nghiêm trị 'hung thần'

Ngay thời điểm Bộ Công an ra quân chấn chỉnh trật tự an toàn giao thông thì các vụ tai nạn nghiêm trọng liên tiếp xảy ra.

Mới đây nhất, vụ xe khách Thành Bưởi tông ô tô 16 chỗ làm 5 người chết, 4 người bị thương thêm một lần nữa phơi bày những mảng tối nguy hiểm của hoạt động vận tải hành khách hiện nay.

Điều đáng nói là tài xế gây ra vụ tai nạn thảm khốc nêu trên đang trong thời gian bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước giấy phép lái xe 3 tháng vì điều khiển xe khách chạy quá tốc độ. Vậy mà, anh ta vẫn tiếp tục được nhà xe giao phương tiện chở khách!

Đầu xe khách Thành Bưởi hư hỏng nặng

Đầu xe khách Thành Bưởi hư hỏng nặng

Xe khách Thành Bưởi không còn xa lạ gì với người dân dọc tuyến Quốc lộ 20, đã trở thành nỗi ám ảnh. Trước đó, vào tháng 7-2023, xe khách Thành Bưởi cũng lấn trái tông chết 2 anh em đi xe máy. Theo số liệu của Công an tỉnh Đồng Nai, chỉ ở địa phận tỉnh này, xe Thành Bưởi đã bị phát hiện chạy quá tốc độ 8 lần từ đầu năm đến nay…

Những dữ liệu nêu trên khiến dư luận không khỏi băn khoăn, tại sao tài xế hãng xe này lại xem thường tính mạng người dân đến thế? Chủ hãng xe liệu có dung túng cho tài xế phóng nhanh, vượt ẩu? Dư luận cũng đặt vấn đề cần truy cứu trách nhiệm người điều hành hãng xe để không phải tái diễn những vi phạm gây nguy hiểm cho xã hội.

Phóng nhanh, vượt ẩu không chỉ là "đặc tính" của riêng xe Thành Bưởi. Trên các tuyến đường liên tỉnh luôn có những xe phóng bạt mạng. Nhiều nhà xe thường sử dụng 1 tài xế cho 1 xe chạy ngày đêm và họ phải phóng nhanh, vượt ẩu để mau chóng quay đầu, xoay vòng phương tiện kinh doanh.

Tai nạn giao thông luôn là vấn đề nhức nhối nhiều năm qua. Năm 2022, cả nước xảy ra 11.457 vụ tai nạn giao thông, làm chết khoảng 6.400 người. Trong 8 tháng đầu năm 2023, cả nước xảy ra hơn 7.100 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.127 người…

Pháp luật liên quan an toàn giao thông đã khá đầy đủ, vấn đề là có lúc, có nơi thực hiện chưa nghiêm túc nên hiệu quả không cao. Đơn cử, Nghị định 86/2014 quy định ô tô vận tải hành khách, hàng hóa… phải gắn hộp đen ghi lại dữ liệu hành trình, kết hợp camera buồng lái. Dữ liệu này cho phép cơ quan chức năng theo dõi từng chiếc xe, giám sát tốc độ, xác định vị trí… Nếu sử dụng tốt công cụ này và xử lý nghiêm thì ắt hẳn tài xế và cả chủ hãng xe sẽ không dám vi phạm.

Mặt khác, theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008, tài xế không được lái xe liên tục 4 giờ. Quy định này hầu như các tài xế đường dài đều vi phạm, bởi nhiều chủ hãng xe luôn muốn đẩy nhanh tốc độ phương tiện trên đường để tăng hiệu quả kinh doanh. Mới đây, dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang lấy ý kiến đóng góp còn đề xuất từ 22 giờ đến 6 giờ hôm sau, tài xế chỉ được lái xe liên tục không quá 3 giờ. Dù còn nhiều ý kiến khác nhau nhưng tài xế cần tuân thủ đúng thời gian cầm lái theo quy định.

Nỗi mất mát từ tai nạn giao thông đã quá lớn và khó thể chấp nhận được trong bối cảnh chúng ta đang thúc đẩy nâng cao chất lượng sống và bảo đảm an toàn cho người dân. Công cụ pháp luật và lực lượng thực thi đã có đủ, cần phải kiên quyết xử lý triệt để những sai phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải. Nếu nhẹ tay với "hung thần" thì người dân sẽ còn tiếp tục trả giá đắt bằng chính tính mạng của mình.

PHẠM HỒ

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/goc-nhin/nghiem-tri-hung-than-20231001222027571.htm