Nghiên cứu bỏ bộ đếm lùi giây chốt đèn giao thông ở TP.HCM
Đề xuất bỏ đèn đếm lùi ở pha đèn đỏ, tránh việc đèn chưa qua xanh mà thấy đèn đếm lùi nên tranh thủ chạy, gây tai nạn đáng tiếc.
Chiều 4/7, tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó Phòng Quản lý khai tác hạ tầng, Sở GTVT TP.HCM thông tin về công tác thí điểm bỏ bộ đếm lùi giây ở các chốt đèn giao thông trên địa bàn. Hiện TP.HCM đang thí điểm việc này tại 4 giao lộ lớn.
Ông Nguyễn Kiên Giang cho hay, TP.HCM hiện nay có khoảng 1.200 chốt đèn tín hiệu giao thông. Trong đó có 216 nút giao thông có lắp đặt tủ giao thông thông minh kết nối về Trung tâm quản lý và vận hành giao thông thông minh (ITS) để theo dõi, giám sát, điều khiển từ xa.
Theo nguyên lý hoạt động của tủ tín hiệu giao thông, để đảm bảo an toàn khi thay đổi pha đèn, có 2 hình thức điều khiển đèn mà đèn đếm lùi không hoạt động, đó là khi có lực lượng chức năng điều khiển bằng tay tại tủ tín hiệu hoặc khi điều khiển, thay đổi kịch bản từ xa (tại Trung tâm điều khiển).
Thời gian qua, TP.HCM đã ứng dụng công nghệ trong giám sát và điều khiển giao thông, cho phép truyền tải dữ liệu thực tế từ các nút giao về Trung tâm ITS. Từ đó tính toán điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu sao cho phù hợp với lưu lượng phương tiện thực tế.
Do đó, chu kỳ đèn tín hiệu giao thông cần thay đổi liên tục. Ít nhất là theo từng khung giờ, dẫn đến tình trạng chu kỳ đèn thực tế không tương thích thời gian hiển thị trên bộ đèn đếm lùi. Từ thực tiễn đó, Trung tâm ITS đang đề xuất phương án thí điểm tắt đèn đếm lùi để theo dõi, vận hành hệ thống cho phù hợp thực tế.
Qua quan sát tại giao lộ có thí điểm tắt đèn đếm lùi, Sở GTVT ghi nhận ít xảy ra các trường hợp va chạm trong thời gian chuyển pha tại các nút giao đang thí điểm tắt đèn đếm lùi. Đồng thời phương tiện lưu thông ổn định, không xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ tại khu vực giao lộ, tình trạng bấm kèn hối thúc giảm rõ rệt khi dừng chờ đèn đỏ.
Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá các số liệu được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát giao thông tại các giao lộ. Đồng thời, tham khảo kinh nghiệm của các nước và ý kiến của các chuyên gia giao thông để có tính toán thêm các phương án cảnh báo phù hợp nhất.
Trước mắt, có thể nghiên cứu phương án bỏ đèn đếm lùi ở pha đèn đỏ (khi người tham gia giao thông đang dừng chờ đèn đỏ, khi thấy đèn xanh thì mới chạy, tránh việc đèn chưa qua xanh mà thấy đèn đếm lùi nên tranh thủ chạy, gây tai nạn đáng tiếc).
Trước đó ngày 3/7, tại buổi tiếp xúc cử tri Quận 4, Quận 7 và huyện Nhà Bè của Tổ ĐBQH - Đơn vị số 9, cử tri bày tỏ việc bỏ bộ đếm lùi giây phát sinh khá nhiều bất cập như đèn đỏ bật đột ngột sẽ làm người tham gia giao thông phanh gấp, gây tai nạn.
Đồng thời người tham gia giao thông dễ bị phạt oan vì lỗi vượt đèn. Nếu không có bộ đếm giây thì sẽ không canh được thời gian để chạy qua hay dừng lại, dễ gây tại nạn và ùn tắc giao thông.
Trả lời kiến nghị cử tri, ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM khẳng định bộ đếm lùi giây giúp người tham gia giao thông nhận biết để có ứng xử khi gặp đèn giao thông.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì vì có giây đếm ngược nên có tình trạng người dân tăng tốc để vượt vài giây đèn xanh hoặc đi trước khi đèn báo hiệu hết pha đỏ. Tình trạng này là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông.