Nghiên cứu đột phá hé lộ cách xây dựng Kim tự tháp vĩ đại của người Ai Cập
Cách người Ai Cập cổ đại xây dựng Kim tự tháp từ lâu đã là một bí ẩn, nhưng các nghiên cứu đột phá mới đây đã tiết lộ cách xây dựng chúng.
Cách xây dựng Kim tự tháp Ai Cập cách đây hơn 4.000 năm là một trong những bí ẩn lớn của thế giới cổ đại.
Mặc dù đã lâu đời, hơn 100 trong số chúng vẫn đứng vững cho đến ngày nay, cho thấy người Ai Cập cổ đại đã xây dựng rất thành thạo như thế nào.
Kim tự tháp lớn nhất, Đại kim tự tháp Giza, cao 147 mét và được tạo thành từ khoảng 2,3 triệu khối đá, mỗi khối nặng từ 2,5 đến 15 tấn.
Mỗi khối phải được vận chuyển đến công trường xây dựng và được nâng vào đúng vị trí chỉ bằng các kỹ thuật có sẵn tại thời điểm đó.
Quá trình này tương đương với việc nâng một chiếc xe buýt hai tầng của London lên đỉnh Nhà thờ St Paul - lặp lại nhiều lần.
“Các nhà khoa học vẫn đang tranh luận về phương pháp chính xác để nâng những khối đá nặng này lên độ cao lớn như vậy”, Tiến sĩ Eman Ghoneim, giáo sư tại Đại học North Carolina Wilmington, nói.
Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây đang giúp khám phá bí ẩn về cách tạo nên những công trình đáng kinh ngạc này.
Giả thuyết được chấp nhận rộng rãi nhất là người ta đã sử dụng ram dốc để kéo đá lên - điều này được chứng minh bằng các di tích của các công trình nghiêng được tìm thấy gần một số kim tự tháp. Nhưng độ dốc của những ram dốc này đã trở thành chủ đề gây tranh cãi.
Năm 2018, Tiến sĩ Roland Enmarch, giảng viên cao cấp về Ai Cập học tại Đại học Liverpool và nhóm của ông đã có bước đột phá khi phát hiện ra một ram dốc cắt vào đá tại một mỏ đá ở Hatnub, ở Sa mạc phía Đông của Ai Cập, nơi là nguồn đá thạch cao (đá mềm) quan trọng được sử dụng trong các kim tự tháp.
Góc của ram dốc lớn hơn dự kiến, với độ dốc hơn 20% - ước tính trước đây cho rằng, ram dốc ở Ai Cập cổ đại sẽ không vượt quá 10%.
Nhóm nghiên cứu đang nghiên cứu các dòng chữ khắc tại mỏ đá có niên đại từ thời Kim tự tháp vĩ đại được xây dựng, cho thấy có thể đã sử dụng một đoạn đường dốc tương tự trong quá trình xây dựng.
"Nếu bạn không có một đoạn đường dốc rất dốc, thì bạn cần một đoạn đường dốc có kích thước lớn như vậy để lên đến đỉnh Kim tự tháp vĩ đại, đó sẽ là một kỳ tích kỹ thuật lớn hơn việc xây dựng chính kim tự tháp", Tiến sĩ Enmarch cho biết.
Frank Muller-Romer, một nhà khảo cổ học tại Viện Ai Cập học và Coptology ở Munich, Đức, đã phát triển một lý thuyết về cách các kim tự tháp được dựng lên.
Ông tin rằng, một số đoạn đường dốc, được bố trí dọc theo bên ngoài của cấu trúc, sẽ được sử dụng ở cả bốn phía.
"Thuyết của tôi đưa ra một giải pháp mạch lạc cho việc xây dựng các kim tự tháp trong thời gian ngắn nhất có thể", ông nói.
Cách thức vận chuyển công nhân và vật liệu đến các địa điểm cũng đã bị nghi ngờ. Sông Nile là tuyến đường thủy chính được sử dụng để vận chuyển hàng hóa vào thời điểm đó.
Nhưng mặc dù các nghiên cứu đã ám chỉ đến sự hiện diện của các nhánh sông Nile cổ đại hoặc các kênh đào gần đó, vị trí và kích thước chính xác của chúng vẫn chưa rõ ràng.
"Theo thời gian, sông Nile đã dịch chuyển, và các nhánh sông biến mất vì chúng bị bồi lắng. Vẫn còn một khu vực ở thượng nguồn và hạ nguồn cần được lập bản đồ, và đây là những gì chúng tôi đang theo đuổi hiện nay. Chúng tôi vẫn chưa có bức tranh toàn cảnh", Tiến sĩ Eman Ghoneim, giáo sư tại Đại học North Carolina Wilmington, cho hay.
Theo Express