Nghiên cứu thành lập Trung tâm hành chính công TP.HCM

UBND TP.HCM giao các cơ quan nghiên cứu thành lập Trung tâm hành chính công TP.HCM, là cơ quan hành chính chuyên trách một cấp về cung cấp dịch vụ công trực thuộc UBND TP.

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có thông báo truyền đạt kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tại cuộc họp các Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 về kết quả thực hiện sáu tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2024.

 Tháng 11-2023, Trung tâm hành chính công TP Thủ Đức được thành lập theo cơ chế của Nghị quyết 98. Ảnh: NGUYỆT NHI

Tháng 11-2023, Trung tâm hành chính công TP Thủ Đức được thành lập theo cơ chế của Nghị quyết 98. Ảnh: NGUYỆT NHI

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chỉ đạo các sở, ngành là cơ quan tham mưu trực tiếp về nội dung này làm đúng, làm tốt vai trò, trách nhiệm; Chủ động phối hợp với các sở, ngành đầu mối có liên quan thực hiện rà soát các nhiệm vụ, chỉ tiêu của kế hoạch năm 2024, qua đó kịp thời báo cáo đề xuất Ban chỉ đạo, UBND TP các giải pháp để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Việc này cũng góp phần cải thiện, nâng cao các chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), chỉ số chuyển đổi số (DTI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) năm 2024.

Thời gian hoàn thành và báo cáo UBND TP trước ngày 15-8.

Lãnh đạo các sở, ngành, địa phương phải phát huy vai trò trách nhiệm người đứng đầu, nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ được giao, chịu trách nhiệm trước lãnh đạo UBND TP đối với các nhiệm vụ, chỉ tiêu không đạt hiệu quả, tiến độ đề ra.

Cùng đó có cơ chế kiểm tra, giám sát, theo dõi tiến độ trong quá trình triển khai thực hiện để kịp thời giải quyết ngay các vấn đề thuộc thẩm quyền và đề xuất các vấn đề vượt thẩm quyền, kiến nghị các cấp, các ngành giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai nhiệm vụ.

Các sở, ngành, địa phương nâng cao hiệu quả công tác phối hợp theo hướng phải xác định cụ thể đối tượng, nội dung lấy ý kiến, nội dung trả lời, thời gian trả lời, mẫu hóa văn bản trả lời trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và chữ ký số. Ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công việc, trong việc triển khai lấy ý kiến trên môi trường điện tử.

Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), giảm phiền hà, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Các đơn vị, địa phương đề ra giải pháp khắc phục các điểm nghẽn, tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn, hồ sơ tồn đọng kéo dài do vướng mắc về quy định pháp luật chưa có quy định hoặc có quy định nhưng còn chồng chéo, không còn phù hợp trên địa bàn TP. Đề xuất giải pháp và xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức tự ý kết thúc hồ sơ giải quyết mà không có lý do cụ thể.

“Từ ngày 1-9-2024, 100% TTHC thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP” - Chủ tịch UBND TP chỉ đạo rõ và yêu cầu giám sát các cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ trong giải quyết TTHC.

Ngoài ra, phải rà soát, đánh giá hiệu quả việc cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP. Đề xuất cập nhật danh mục TTHC, nhóm TTHC đáp ứng yêu cầu cung cấp DVC trực tuyến toàn trình hoặc một phần trong tiếp nhận, giải quyết TTHC trên môi trường điện tử. Phấn đấu mỗi đơn vị đề xuất ít nhất hai TTHC để thực hiện cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử (không cấp bản giấy).

Chủ tịch Phan Văn Mãi giao Sở Nội vụ chủ động rà soát các tiêu chí, tiêu chí thành phần của Bộ chỉ số cải cách hành chính Trung ương để tham mưu UBND TP điều chỉnh Bộ chỉ số cải cách hành chính TP tương đồng và bám sát với thực tế.

Chấm điểm và công bố kết quả chậm nhất ngày 15-12-2024. Tham mưu bổ sung kết quả thực hiện đánh giá các chỉ số PAR Index, DDCI, DTI vào thang điểm đánh giá thi đua và xét khen thưởng cuối năm đối với các sở ban ngành quận, huyện, TP Thủ Đức.

“Tránh trường hợp các đơn vị được làm cụm trưởng, khối trưởng của các cụm, khối thì được ưu tiên xét thi đua cờ Thành phố, cờ Chính phủ trong khi các chỉ số này lại có thứ hạng thấp” - Chủ tịch chỉ đạo.

Văn phòng UBND TP phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu UBND TP thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP.HCM (gọi tắt là Trung tâm hành chính công) là cơ quan hành chính chuyên trách một cấp về cung cấp dịch vụ công trực thuộc UBND TP theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Thời gian hoàn thành trong tháng 9-2024.

Chủ động rà soát, báo cáo UBND TP về tình hình xây dựng quy trình nội bộ giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị, qua đó tham mưu UBND TP chỉ đạo, chấn chỉnh đối với các quan, đơn vị không xây dựng quy trình nội bộ giải quyết TTHC và trình Chủ tịch UBND TP phê duyệt đối với các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị.

LÊ THOA

Nguồn PLO: https://plo.vn/video/nghien-cuu-thanh-lap-trung-tam-hanh-chinh-cong-tphcm-post804987.html