Ngoài đưa đón khách, sân bay còn là trung tâm thương mại
Sân bay trong thế kỷ 21 không chỉ là nơi đưa đón khách đi máy bay đơn thuần mà còn phải là các trung tâm du lịch, vui chơi giải trí...
Vấn đề này được TS Trần Quang Châu, Chủ tịch Hội KH&CN hàng không (VAAST), khái quát tại triển lãm quốc tế thiết bị, công nghệ hàng không tại Việt Nam năm 2019 diễn ra ở TP.HCM ngày 26-11.
TS Châu đánh giá Việt Nam là một thị trường kinh doanh hàng không đầy tiềm năng. Theo đó, các nhà doanh nghiệp có thể đầu tư, xây dựng và khai thác trong những lĩnh vực như cảng hàng không, sân bay, quản lý bay, dịch vụ hàng không đa dạng từ đào tạo, chuyển giao công nghệ đến tổ chức sản xuất, gia công chế tạo thiết bị, máy móc hàng không.
Đi kèm đó là các dịch vụ đa dạng về hàng không khác như ô tô bay, máy bay không người lái, khí cầu, du lịch, thể thao, văn hóa hàng không.
Ông Châu phân tích các cảng hàng không, sân bay trong thế kỷ 21 không chỉ là nơi đưa đón khách đi máy bay đơn thuần mà còn phải là các trung tâm du lịch, vui chơi giải trí, mua sắm, trung tâm văn hóa, thể thao, ngoại giao, giao thương buôn bán, ký kết các hợp đồng hợp tác trong nước và quốc tế.
Theo đó để đáp ứng được các phân tích trên cần phải thay đổi mạnh mẽ tư duy về mọi mặt như kinh tế, kỹ thuật, kiến trúc, xây dựng, công nghệ thông tin, kỹ thuật số. Đồng thời cần áp dụng các tiến bộ khoa học mới nhất để các cảng hàng không, sân bay hướng tới trở thành như các thành phố thông minh với việc khai thác an toàn, điều hòa hiệu quả tối đa.
"Các cảng hàng không, sân bay trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) còn là những công trình thành phần tương tác hài hòa với các khu đô thị xung quanh ở địa phương đó, với toàn quốc, khu vực và thế giới" - TS Châu nói.
Ông Châu cho rằng hoạt động quản lý bay tại Việt Nam mặc dù đã có những bước tiến xa so với trước đây, hiện đã ngang tầm khu vực về nhiều mặt. Tuy nhiên nghiêm túc nhìn nhận thì vẫn còn nhiều vấn đề cần khẩn trương khắc phục, nhất là vẫn còn một số nội dung chúng ta chưa theo kịp kế hoạch không vận toàn cầu do ICAO đưa ra.
Trong đó cơ sở dữ liệu thông tin quản lý nhà nước về ngành hàng không dân dụng còn thiếu thốn, chưa đáp ứng nhu cầu cuộc CMCN 4.0. Hệ thống thông tin điều hành, quản lý toàn ngành còn manh mún, chia cắt thiếu tính thống nhất, đồng bộ, nhất là thiếu một trung tâm cơ sở dữ liệu hàng không đầy đủ, cập nhật và chính xác.
Từ đó, TS Châu gợi mở hạ tầng kỹ thuật quản lý bay trong cuộc CMCN 4.0 đem lại lợi ích vượt trội hơn trước đây nhiều. Hệ thống tự động hóa không lưu ATM tiên tiến sẽ cung cấp cao hơn các khả năng cảnh báo trong phân cách giữa máy bay với máy bay, giữa máy bay với chướng ngại vật địa hình.