Ngoại giao cà phê: Starbucks có thể giúp cải thiện mối quan hệ Trung-Mỹ?
Cựu đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Cui Tiankai nói rằng Starbucks có thể đóng góp vào việc tăng cường sự hiểu biết giữa hai nước còn Bí thư Thành ủy Thượng Hải Chen Jining cũng cho rằng chuỗi cà phê này có thể khuyến khích nhiều thanh niên Mỹ đến Trung Quốc hơn.
Theo SCMP, tại cuộc gặp với cựu Giám đốc điều hành Starbucks Howard Schultz tại Starbucks Reserve Roastery ở quận Jingan, Thượng Hải hôm thứ sáu vừa qua, ông Cui Tiankai, đại sứ có nhiệm kỳ dài nhất của Trung Quốc tại Washington kêu gọi chuỗi cà phê Starbucks của Hoa Kỳ thúc đẩy trao đổi giữa hai nước, nói rằng công ty này có thể “đóng một vai trò tích cực trong việc thúc đẩy [quan hệ song phương]”.
“Chúng tôi khuyến khích Starbucks đóng góp nhiều hơn để thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ cũng như giữa người dân hai nước”, ông Cui cho biết thêm Trung Quốc mang đến một “thị trường rộng lớn” cho chuỗi cửa hàng này.
Ông Cui nhấn mạnh việc thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa hai nước là rất quan trọng đối với sự phát triển lành mạnh, ổn định và bền vững của quan hệ song phương.
Về phần mình, cựu Giám đốc điều hành Starbucks Howard Schultz cho biết hai nước có “nhiều điểm tương đồng hơn là khác biệt” và những thành tựu của Trung Quốc trong phát triển kinh tế xã hội và cải thiện sinh kế của người dân là “đáng khích lệ”.
Ông Schultz đang ở Trung Quốc để tham dự Diễn đàn Phát triển Trung Quốc, sẽ khai mạc tại Bắc Kinh vào Chủ Nhật. Chuyến đi của ông Schultz diễn ra chưa đầy một năm sau cuộc gặp tại Bắc Kinh với Phó Chủ tịch Han Zheng, người lặp lại hy vọng của Chủ tịch Tập Cận Bình rằng công ty sẽ “đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy [quan hệ song phương]”.
Trong khi đó, tại cuộc gặp giữa ông Schultz và Bí thư thành ủy Thượng Hải Chen Jining hôm thứ Sáu, ông Chen cũng kêu gọi công ty trở thành “cầu nối” giữa hai nước và khuyến khích nhiều thanh niên Mỹ đến Trung Quốc để học hỏi, kết nối và “tạo điều kiện” hợp tác.
Theo hãng tin The Paper có trụ sở tại Thượng Hải, ông Schultz cũng nói rằng càng hiểu nhiều về thành phố này, “tôi càng tự tin và quyết tâm hơn trong việc tăng cường đầu tư và mở rộng chiến lược ở Thượng Hải”.
Trung Quốc là thị trường nước ngoài lớn nhất của gã khổng lồ cà phê Hoa Kỳ, với khoảng 6.500 cửa hàng Starbucks trên 250 thành phố của Trung Quốc tính đến cuối năm ngoái. Starbucks có kế hoạch tăng con số này lên 9.000 đơn vị vào năm 2025. Riêng Thượng Hải có nhiều cửa hàng Starbucks hơn bất kỳ thành phố nào trên thế giới.