Ngoại ngữ – hành trang mới của trẻ em Việt Nam

Trong khi trẻ em nhiều quốc gia được trang bị song ngữ, đa ngôn ngữ từ nhỏ, phần lớn trẻ Việt Nam vẫn chỉ học tiếng Anh. Điều này đặt ra thách thức lớn: Liệu thế hệ trẻ có đang thiếu lợi thế trong bối cảnh hội nhập toàn cầu ngày càng sâu rộng?

Thế giới đã bước vào kỷ nguyên đa ngôn ngữ

Nhiều nghiên cứu quốc tế đã chứng minh, trẻ em có khả năng học và sử dụng nhiều ngoại ngữ một cách tự nhiên nếu được tiếp cận từ sớm. Ở châu Âu, trẻ em thường học song ngữ từ mẫu giáo, và đến bậc tiểu học đã được tiếp cận thêm ngôn ngữ thứ ba. Ở Singapore, trẻ em ngoài tiếng Anh bắt buộc còn học thêm ngôn ngữ mẹ đẻ như tiếng Trung, tiếng Mã Lai hoặc tiếng Tamil. Tại nhiều quốc gia Đông Nam Á như Malaysia, Thái Lan hay Indonesia, xu hướng học đa ngôn ngữ cũng trở thành chính sách giáo dục.

Nhờ vậy, thế hệ trẻ ở các quốc gia có lợi thế rõ rệt khi có tư duy linh hoạt hơn, dễ tiếp nhận văn hóa mới và có nhiều cơ hội học tập - nghề nghiệp trên toàn cầu.

Trẻ em được tiếp cận ngoại ngữ sớm thông qua các trò chơi, hoạt động giao lưu

Trẻ em được tiếp cận ngoại ngữ sớm thông qua các trò chơi, hoạt động giao lưu

Việt Nam vẫn đang “đặt tất cả vào tiếng Anh”

Ở Việt Nam, tiếng Anh từ lâu đã được xem là ngôn ngữ ưu tiên hàng đầu. Hầu hết phụ huynh đều mong muốn con giỏi tiếng Anh, xem đây là tấm vé hội nhập. Tuy nhiên, chính việc tập trung quá nhiều vào tiếng Anh lại khiến phần lớn trẻ em Việt Nam bỏ lỡ cơ hội học ngoại ngữ thứ hai - yếu tố đang trở thành “chuẩn mới” trên thế giới. Chỉ biết một ngoại ngữ sẽ khiến trẻ em Việt Nam thiếu lợi thế trong môi trường toàn cầu, khi nghề nghiệp tương lai ngày càng đòi hỏi khả năng đa ngôn ngữ, nhất là trong thương mại, ngoại giao, công nghệ và du lịch.

Vì sao trẻ em cần học ngoại ngữ thứ hai?

Nghiên cứu của Đại học Cambridge cho thấy, trẻ em từ 3 – 10 tuổi là giai đoạn “vàng” để tiếp thu ngôn ngữ. Ở độ tuổi này, não bộ dễ dàng ghi nhớ âm thanh, cấu trúc ngữ pháp và phản xạ ngôn ngữ một cách tự nhiên. Việc học thêm ngoại ngữ thứ hai không làm trẻ “quá tải”, ngược lại giúp phát triển đồng thời tư duy logic, trí nhớ và khả năng sáng tạo. Lợi ích của học đa ngôn ngữ đã được nhiều phụ huynh quốc tế kiểm chứng:

- Trẻ có khả năng tư duy linh hoạt, giải quyết vấn đề tốt hơn.

- Học thêm một ngôn ngữ giúp trẻ hiểu và trân trọng sự đa dạng văn hóa.

- Cơ hội nghề nghiệp mở rộng, đặc biệt trong bối cảnh ASEAN - Trung Quốc ngày càng hợp tác sâu rộng.

Đối với trẻ em Việt Nam, việc chỉ dừng lại ở tiếng Anh đồng nghĩa với nguy cơ tụt lại trong cuộc đua hội nhập quốc tế. Đây chính là thời điểm để các phụ huynh, nhà trường nhìn xa hơn - trang bị cho con trẻ ngoại ngữ thứ hai như tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn…

Tiếng Trung có phải là ngoại ngữ thứ hai tiềm năng?

Trong số các ngoại ngữ thứ hai, tiếng Trung được xem là lựa chọn tiềm năng. Với hơn 1,4 tỷ người bản ngữ, đây là ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất thế giới và giữ vai trò quan trọng trong hợp tác ASEAN – Trung Quốc. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN và cũng là quốc gia cấp nhiều học bổng cho sinh viên Việt Nam.

Việc biết tiếng Trung từ sớm mở ra cho trẻ cánh cửa tiếp cận giáo dục quốc tế, cơ hội học bổng, nghề nghiệp và hợp tác kinh tế trong tương lai.

Giải pháp cho Việt Nam: học ngoại ngữ thứ hai theo cách mới

Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để trẻ em Việt Nam có thể học ngoại ngữ thứ hai hiệu quả, không áp lực và phù hợp với bối cảnh giáo dục hiện tại?

Một hướng đi mới là đưa ngoại ngữ thứ hai vào giảng dạy bằng các chương trình chuẩn quốc tế, hiện đại và dễ triển khai. Trong đó, Turtle Learn - chương trình tiếng Trung tương tác dành cho trẻ em - được xem là giải pháp tiên phong, giúp trẻ học tự nhiên, vui nhộn và hiệu quả, đồng thời hỗ trợ nhà trường triển khai nhanh chóng và tiết kiệm nguồn lực.

Đây là giải pháp “chìa khóa trao tay”, giúp các trường mầm non, tiểu học nhanh chóng đưa ngoại ngữ thứ hai vào giảng dạy mà không lo về chuyên môn cũng như tổ chức vận hành chương trình học tại trường.

Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác mới, KiddiHub chính thức trở thành đơn vị đồng hành cùng Turtle Learn, đưa chương trình vào triển khai thử nghiệm tại một số trường mầm non ở Hà Nội. Đây được coi là bước khởi đầu quan trọng để nhân rộng mô hình trên phạm vi cả nước.

Thói quen đọc bắt đầu từ những trang sách nhỏ

Thói quen đọc bắt đầu từ những trang sách nhỏ

Thế giới đang tiến rất nhanh trong kỷ nguyên đa ngôn ngữ. Trẻ em nhiều nước đã được trang bị hai, ba ngoại ngữ, trong khi phần lớn trẻ Việt Nam vẫn dừng lại ở tiếng Anh. Nếu không thay đổi, thế hệ trẻ sẽ mất lợi thế trong tương lai.

Đã đến lúc phụ huynh và nhà trường cần hành động: đưa ngoại ngữ thứ hai vào hành trang của trẻ. Và với những mô hình tiên phong như Turtle Learn, việc học ngôn ngữ mới không còn là áp lực, mà là niềm vui và trải nghiệm hiện đại. Đây chính là bước chuẩn bị quan trọng để trẻ em Việt Nam trở thành công dân toàn cầu thực thụ trong kỷ nguyên hội nhập.

QC

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/ngoai-ngu-hanh-trang-moi-cua-tre-em-viet-nam-393263.html