Ngôi sao hy vọng mới cho ngành thiết kế và xây dựng

Với giá trị cốt lõi là lợi ích cộng đồng, Archibuild hướng đến một tương lai mà chủ nhà có thể truy cập dễ dàng vào một mạng lưới các nhà thiết kế uy tín và nhà thầu chất lượng.

Đội ngũ Archibuild

Đội ngũ Archibuild

Số liệu thống kê cho thấy, tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam còn thấp (khoảng 42% vào năm 2023) nhưng tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm nhanh nhất trong khu vực. Chính phủ đặt mục tiêu hơn 50% dân số sẽ sống tại các đô thị vào năm 2030.

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng dự báo mỗi năm cần tăng thêm khoảng 70 triệu m2 nhà ở để đáp ứng nhu cầu người dân thành thị. Điều này mở ra cơ hội thị trường lớn cho nhóm các kiến trúc sư cũng như nhà cung cấp nội thất và vật liệu xây dựng trong giai đoạn tới.

Trong gần 20 năm qua, bắt đầu với mục tiêu hỗ trợ những người theo học và làm nghề, KTS. Lê Anh Tuấn đã sáng lập, vận hành hai cộng đồng VietCG và Vietbuild với sự tham gia của khoảng 100 nghìn nhà thiết kế và 250 nghìn nhà cung cấp sản phẩm xây dựng.

Hoạt động của các cộng đồng dù cực kì tích cực, sôi nổi trong nhiều năm nhưng chủ yếu vẫn dựa trên nền tảng mạng xã hội, chưa có hệ thống vận hành một cách chủ động và tối ưu cho việc kết nối.

Một nền tảng toàn diện “All-in-one” (tất cả trong một) đã được ấp ủ và kỳ vọng là giải pháp mang tính cách mạng cho ngành xây dựng, KTS. Lê Anh Tuấn cùng nhà sáng lập Jodie Phan, đồng sáng lập Mira Nguyễn của hệ sinh thái Archibuild chia sẻ với TheLEADER.

Nền tảng đóng vai trò truyền tải thông tin, giáo dục chéo, truyền cảm hứng một cách hiệu quả cho bốn bên liên quan mật thiết là kiến trúc sư, nhãn hàng, nhà thầu xây dựng, và chủ nhà.

Theo ông Tuấn, giá trị cốt lõi của Archibuild là lợi ích cộng đồng (community first). Đây được xem là một hành trình dài và kiên định để thành công.

Các nhà sáng lập định hướng Archibuild là nền tảng, nơi công nghệ không chỉ là công cụ mà còn là cầu nối cho những tâm hồn đồng điệu, hướng tới mục tiêu chung: xây dựng một cộng đồng xây dựng mạnh mẽ hơn, công bằng hơn và mang lại giá trị thặng dư cho toàn bộ những người tham gia.

“Chính vì lẽ đó, dự án Archibuild không đơn thuần là một dự án mà còn là một kỳ vọng, khát khao sâu sắc để tạo ra sự khác biệt”, ông Tuấn cho biết.

Cần một hệ sinh thái dữ liệu số hóa

KTS. Lê Anh Tuấn

KTS. Lê Anh Tuấn

Theo đồng sáng lập Archibuild, các kiến trúc sư có “nhu cầu rất lớn” với một hệ sinh thái dữ liệu số hóa của các nhãn hàng để đưa sản phẩm đa dạng vào trong những không gian cần thiết kế.

Hiện các đơn vị cung ứng vẫn đang tự cập nhật dữ liệu một cách tự phát, chưa có không gian số hóa (2D, 3D hóa) tập trung, chưa mang đến nhiều lựa chọn cho nhà thiết kế.

Với các chủ đầu tư có nhu cầu về thiết kế hay nhà cung cấp muốn quảng bá sản phẩm thì việc tiếp cận các dữ liệu của các nhà thiết kế từ nền tảng dữ liệu như Archibuild là cực kì cấp thiết.

Bài toán hiện nay là làm sao có được các thông tin cập nhật theo thời gian thực và phân chia theo khu vực để tăng hiệu quả kết nối giữa các chủ nhà, nhà thiết kế và bên cung cấp sản phẩm, dịch vụ.

Lấy ví dụ cụ thể, ông Tuấn chỉ ra, nhà thiết kế có thể đưa một mẫu sofa rất đẹp vào phối cảnh 3D nhưng khi đi vào thi công thực tế thì lại không tìm được nhà cung ứng nào ở Việt Nam có chính xác sản phẩm đó dẫn đến sai lệch về kết quả thi công và dự toán.

Mặt khác, chủ nhà và người thiết kế cũng bị thiếu thông tin về xu hướng sản phẩm mới trong ngành hay tính khả thi của bản vẽ khi dữ liệu kết nối của các nhà thầu không có hệ thống.

“Người làm thiết kế cần hiểu về quy trình sản xuất, các nhà thầu và chủ nhà cũng cần hiểu về quy trình thiết kế. Vấn đề vẫn là ở sự giao tiếp của họ. Họ càng ít giao tiếp, ít thấu hiểu thì càng dễ va chạm về quy trình, lợi ích trong công việc”, vị kiến trúc sư nhấn mạnh.

Một nền tảng kết nối toàn diện

Bà Mira Nguyễn

Bà Mira Nguyễn

Bà Mira Nguyễn, đồng sáng lập kiêm CPO của Archibuild chia sẻ: “Sở hữu tầm nhìn về một nền tảng kết nối toàn diện, công cụ thông minh cho ngành thiết kế - xây dựng, Archibuild cũng tối đa các công nghệ và dịch vụ để giúp mỗi nhóm thành viên đạt mục tiêu”.

Cụ thể, Archi-Market là nơi chủ đầu tư, chủ nhà có thể lựa chọn, cập nhật các xu hướng thiết kế, kết nối với các nhà thiết kế đồng điệu và mua sắm sản phẩm, nội thất chất lượng một cách dễ dàng.

Cũng từ đây, các chủ nhà có thể tìm kiếm mọi dịch vụ cần thiết liên quan đến kiến trúc nhà cửa, từ việc thiết kế xây mới, đến việc tu sửa, dọn dẹp.

Hệ thống Archi-matching giúp việc tìm kiếm dễ dàng và minh bạch, bạn có thể tìm 1 dịch vụ dễ dàng nhất, nhanh nhất với chất lượng tốt nhất và chi phí rẻ nhất. Đặc biệt Archibuild tích hợp dịch vụ tài chính cho phép người dùng vay tiêu dùng hoặc các khoản vay đảm bảo ở mọi điều kiện tài chính chủ nhà đều có thể có 1 tổ ấm hoàn hảo với một lộ trình tài chính hợp lý.

Archi-smart-tools cung cấp cho người dùng những công cụ thông minh nhất trong thiết kế và lập kế hoạch. Từ phía nhà thiết kế, AI ArchiGPT giúp họ trình bày ý tưởng cho khách hàng một cách nhanh chóng và dễ hiểu trước khi bắt tay vào bản thiết kế thực sự.

Archi-space tối ưu 60% công sức của nhà thiết kế để đưa ý tưởng đến bản vẽ kĩ thuật đến tay nhà sản xuất. Ngoài ra Kiến Trúc Sư cũng dễ dàng tạo hồ sơ thiết kế, tải về hoặc chia sẻ các thư viện 3D, khóa học phần mềm, kết nối với các nhà thầu, nhà cung cấp sản phẩm xây dựng, nội thất để hiện thực hóa bản vẽ của mình.

Ở chiều ngược lại các nhãn hàng và nhà cung cấp lại có công cụ tạo gian hàng trực tuyến, công nghệ thực tế ảo, sản phẩm số hóa để tư vấn tới các nhà thiết kế cùng chủ nhà. Song song với đó, họ có thể kết nối cùng các kênh thương mại điện tử, kênh quảng cáo sản phẩm một cách hiệu quả nhất.

Tầm nhìn quốc tế

Bà Jodie Phan, nhà sáng lập kiêm CEO Archibuild khẳng định, dự án này không chỉ đơn thuần là một sản phẩm nội địa mà còn được định vị từ ngày đầu là một sản phẩm quốc tế.

“Với tầm nhìn tiên tiến, chúng tôi cam kết nghiên cứu và phát triển sản phẩm tại nhiều khu vực và thị trường khác nhau tập trung khu vực Đông Nam Á, trong đó Việt Nam được xem là điểm xuất phát quan trọng”, bà Jodie nói.

Bà Jodie Phan

Bà Jodie Phan

Dữ liệu thống kê cả trong và ngoài nước cho thấy, hơn 85% chủ nhà tại Việt Nam và hơn 60% trên toàn cầu đều tìm kiếm các dịch vụ về nhà cửa trước khi quyết định sử dụng. Điều này chứng tỏ sự cần thiết của một giải pháp đột phá như Archibuild trong việc cung cấp các dịch vụ xây dựng và cải tạo không gian sống.

Archibuild hướng đến một tương lai mà chủ nhà có thể truy cập dễ dàng vào một mạng lưới các nhà thiết kế uy tín và các nhà thầu chất lượng, giúp họ biến mơ ước thành hiện thực một cách dễ dàng và thuận tiện.

Archibuild không chỉ là một nền tảng công nghệ, mà còn là điểm đến của hy vọng và kết nối giữa các thành viên cộng đồng, với mục tiêu thúc đẩy sự đổi mới và sự hài lòng của khách hàng

Với quy mô sản phẩm ngành xây dựng tại Việt Nam trị giá 234 triệu USD năm 2022 và tốc độ tăng trưởng kép hàng năm CAGR dự báo là 7% trong 10 năm tiếp theo, bà Jodie cho biết, công ty đã lên lộ trình phát triển tương ứng, kỳ vọng đạt 150 nghìn tài khoản đăng ký dịch vụ hàng tháng sau 3 năm.

“Lợi thế lớn nhất của Archibuild trước các đối thủ là sự hình thành trên nền tảng hai cộng đồng nhà thiết kế và nhãn hàng ngành kiến trúc - xây dựng đông đảo, hoạt động sôi nổi nhiều năm qua. Dù với bất cứ vai trò gì, việc tham gia vào dự án đồng nghĩa với việc trở thành một phần của một cộng đồng văn minh - một di sản của sự đổi mới, sáng tạo và sự tử tế”, bà Jodie nhấn mạnh.

Quỳnh Chi

Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/ngoi-sao-hy-vong-moi-cho-nganh-thiet-ke-va-xay-dung-1710094106772.htm