Ngôi sao Mỹ bị chỉ trích vì kiếm tiền từ quảng cáo que thử thai

Với những người ủng hộ, chuyện kiếm tiền quảng cáo từ việc thông báo mình mang thai không có gì sai trái. Ngược lại, nhiều người coi đó là hành động hạ thấp giá trị làm mẹ.

Khi người mẫu Iskra Lawrence (Mỹ) khoe tin mình đang mang thai lên mạng xã hội vào tháng trước, không ít người theo dõi cảm thấy khó chịu khi phát hiện bài đăng của cô có nhãn hàng tài trợ.

Thông báo mang thai của cô được tài trợ bởi First Response, một công ty chuyên sản xuất que thử thai.

Điều đó có nghĩa là nhờ thông báo mình sắp sửa làm mẹ, Iskra thu được số tiền quảng cáo không nhỏ.

Malika Haqq, bạn thân của ngôi sao Khloe Kardashian, gần đây cũng tuyên bố mang thai trên Instagram với một bài đăng được tài trợ bởi Clear Blue Easy, một nhà sản xuất que thử thai khác.

Kể từ đó, Haqq thường xuyên chia sẻ các bài đăng quảng cáo các sản phẩm cho phụ nữ mang thai.

Các ngôi sao trên mạng tại Mỹ tận dụng thông báo mang thai của mình để kiếm tiền quảng cáo. Ảnh: Instagram.

Các ngôi sao trên mạng tại Mỹ tận dụng thông báo mang thai của mình để kiếm tiền quảng cáo. Ảnh: Instagram.

Không ít người dùng theo dõi những người có sức ảnh hưởng trên mạng như Lawrence và Haqq chỉ trích chuyện kiếm tiền từ việc mang thai và gọi đây là hành động hạ thấp trải nghiệm làm mẹ.

Mặt khác, một bộ phận cư dân mạng bày tỏ sự tán thành với việc làm của những ngôi sao mạng, nhất là trong bối cảnh phụ nữ tại Mỹ phải chịu nhiều áp lực tài chính lẫn thiệt thòi khi sinh nở.

Mang thai đối mặt với rủi ro sự nghiệp

Đối với nhiều phụ nữ tại xứ cờ hoa, chuyện mang thai đẻ con có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự nghiệp của họ. Không ít người giấu chuyện mình chuẩn bị làm mẹ tại nơi làm việc càng lâu càng tốt.

Thậm chí, nhiều công ty còn gây áp lực lên phụ nữ mang thai, lấy lý do không đảm bảo hiệu quả công việc để họ buộc phải xin nghỉ.

Hơn 250.000 phụ nữ không được hưởng chế độ thai sản đúng mức trong thời gian mang thai mỗi năm, theo đánh giá của Ủy ban Bình đẳng Cơ hội Việc làm Mỹ.

Những người phản đối gọi đây là hành động hạ thấp giá trị làm mẹ. Ảnh: BI.

Những người phản đối gọi đây là hành động hạ thấp giá trị làm mẹ. Ảnh: BI.

Sự bất công này càng góp phần tăng mức chênh lệch tiền lương giữa hai giới và khiến các bà mẹ thiệt thòi trung bình 16.000 USD mỗi năm. Một người mẹ có ba con trung bình kiếm ít hơn 18% so với những người không có con cái.

Trong một chiến dịch ủng hộ nữ quyền gần đây, thượng nghị sĩ Elizabeth Warren chia sẻ việc cô từng bị sa thải khỏi công việc giảng dạy sau khi mang thai vào năm 1971.

Nhờ đó, nhiều phụ nữ cũng lên tiếng về những bất công họ chịu đựng tại nơi làm việc khi bắt đầu bước vào thai kỳ.

Do vậy, việc công khai chuyện mình mang thai lên mạng xã hội có thể coi là hành động ủng hộ nữ giới tự tin với thiên chức của mình và chống lại các hành động phân biệt đối xử bất hợp pháp.

"Việc phụ nữ đang tìm cách hưởng lợi tài chính từ các thông báo mang thai của họ nên được xem là một sự thay đổi đáng hoan nghênh”, Kate Eichhorn, phó giáo sư nghiên cứu văn hóa và truyền thông tại Đại học New School (New York, Mỹ), đánh giá.

"Mang thai không thể đem ra thương mại hóa"

Trong khi một số người tán thành việc làm của các ngôi sao mạng, nhiều người phản bác rằng chỉ một số ít phụ nữ mới đủ tự tin khoe chuyện mình chuẩn bị làm mẹ.

Một cuộc biểu tình chống đạo luật cấm phá thai tại Mỹ. Ảnh: Reuters.

Một cuộc biểu tình chống đạo luật cấm phá thai tại Mỹ. Ảnh: Reuters.

“Những phụ nữ có ảnh hưởng trên mạng nói chung vẫn là người có vẻ ngoài hấp dẫn, gương mặt xinh đẹp, không gặp khó khăn kinh tế và thường là người da trắng”, Eichhorn cho hay.

Những lời chỉ trích chống lại các bài đăng được tài trợ của phụ nữ mang thai là một lời nhắc nhở về các quan điểm lỗi thời về thai kỳ vẫn còn tồn tại, theo Jessa Lingel, giáo sư tại Đại học Pennsylvania (Mỹ).

"Chúng ta vẫn duy trì lối nghĩ rằng các thông báo mang thai là thiêng liêng. Mọi thứ đều có thể được thương mại hóa nhưng không phải điều này”, cô đánh giá.

Tuy nhiên, tại thời điểm một số bang ở Mỹ tìm cách thông qua đạo luật cấm phá thai, các bài đăng do nhãn hàng tài trợ cho các bà mẹ tương lai vô hình trung hình thành tâm lý phụ nữ chỉ thực hiện các xét nghiệm khi cái thai trong bụng không nằm ngoài ý muốn của họ.

Trong năm nay, một số tiểu bang ở Mỹ như Arkansas, Georgia, Kentucky, Louisiana, Mississippi và Ohio đã thông qua dự luật chống phá thai đối với thai kỳ ở 6 tuần tuổi trở lên.

"Mang thai, sinh con là quyết định khó khăn với nhiều phụ nữ. Điều chúng tôi không thấy trong các quảng cáo này là khuyến khích phụ nữ dùng các xét nghiệm mang thai để xác định xem liệu có điều gì xảy ra làm xáo trộn cuộc sống của họ hay không?”, Lingel nói.

Trà My

Nguồn Znews: https://news.zing.vn/ngoi-sao-my-bi-chi-trich-vi-kiem-tien-tu-quang-cao-que-thu-thai-post1027894.html