Ngóng ô tô nhập khẩu xuống giá

Từ năm 2020, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm đều đặn hằng năm, mỗi năm giảm 6,7%-7,8% tùy loại xe.

Theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA), mức thuế nhập khẩu ô tô năm 2024 là 39%-42,5% được giảm xuống 31,2%-35,4% kể từ ngày 1-1-2025.

Theo tính toán, một chiếc ô tô có giá khai báo 30.000 USD sẽ được giảm khoảng 2.100 USD tiền thuế nhập khẩu từ đầu năm nay. Chưa kể, việc giảm thuế nhập khẩu còn kéo theo giảm tiền thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế GTGT - tổng cộng khoảng 3.000 USD.

Giá xe nhập khẩu từ châu Âu vẫn ở mức cao dù thuế suất thuế nhập khẩu từ thị trường này tiếp tục giảm từ ngày 1-1-2025

Giá xe nhập khẩu từ châu Âu vẫn ở mức cao dù thuế suất thuế nhập khẩu từ thị trường này tiếp tục giảm từ ngày 1-1-2025

Bên cạnh đó, theo biểu thuế của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), từ ngày 1-1-2025, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ Mỹ, Nhật Bản cũng được giảm từ 42% xuống 35%.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, tại các showroom ô tô ở TP HCM, giá xe nhập khẩu từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản... vẫn chưa có sự thay đổi so với trước khi áp biểu thuế mới.

Thậm chí, nhiều mẫu ô tô còn tăng giá đến hàng trăm triệu đồng. Chẳng hạn, chiếc Civic Type R nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản tăng mạnh thêm 600 triệu đồng lên 2,99 tỉ đồng/chiếc; chiếc MPV Alphard của Toyota các màu trắng ngọc trai, nâu ánh vàng tăng thêm 149 triệu đồng lên 4,53 tỉ đồng/chiếc. Có mức tăng giá nhẹ nhàng hơn, chiếc Land Cruiser LC300 và Land Cruiser Prado cùng tăng 9 triệu đồng lên lần lượt 3,5 và 4,3 tỉ đồng/chiếc.

Giải thích về việc thuế nhập khẩu ô tô giảm mạnh nhưng giá bán xe tại thị trường Việt Nam chưa giảm, bà Lê Thanh Hải, Tổng Giám đốc Subaru Việt Nam, cho hay giá xe ngoài bao gồm thuế, phí thì còn liên quan vấn đề tỉ giá. Do đồng yen của Nhật Bản tăng nên giá xe nhập khẩu từ nước này phải gánh thêm hơn 10% tiền chênh lệch tỉ giá.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh Tiến, Tổng Giám đốc Volkswagen Việt Nam, giá xe nhập khẩu từ các nước Đức, Mexico, Mỹ... mỗi năm đều giảm theo lộ trình giảm thuế suất thuế nhập khẩu song không nhiều. Ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Công ty CP Liên Á Quốc tế - nhà phân phối chính thức Audi tại Việt Nam, cho rằng với mức giảm thuế suất khoảng 6%-7%/năm, giá xe chỉ giảm được 2%-3% do còn liên quan nhiều vấn đề khác, khó có thể giảm tương ứng với thuế.

Đại diện Mercedes-Benz Việt Nam cho biết hãng xe này ít khi giảm giá bán, ngược lại còn có thể tăng giá vào thời điểm đầu năm. Theo hãng xe, việc giảm thuế suất theo lộ trình khoảng 7% khó có thể bù đắp được sự biến động của nhiều yếu tố khác như lạm phát, giá đầu vào tăng... Gần đây, hãng cố gắng giữ bán ổn định để lấy phần giảm thuế suất bù vào phần tăng chi phí khác hằng năm.

Đại diện các hãng Suzuki Việt Nam, Ford Việt Nam cho biết hiện chưa có thông tin về việc giảm giá xe nhập khẩu từ các thị trường do thuế suất thuế nhập khẩu giảm. "Chúng tôi chưa có kế hoạch nhập khẩu thêm mẫu xe Explorer từ Mỹ nên việc giảm thuế suất cũng chưa tác động gì đến việc kinh doanh tại thị trường Việt Nam" - đại diện Ford Việt Nam cho hay.

Bài và ảnh: Long Giang

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/ngong-o-to-nhap-khau-xuong-gia-196250208195727717.htm