Ngửi mùi, soi đèn UV để kiểm tra hàng hiệu 'siêu giả'

Khi hàng 'siêu giả' xuất hiện với chất liệu và phụ kiện gần như giống hệt bản gốc, các thương hiệu xa xỉ buộc phải chạy đua bằng các công cụ xác thực mới.

 Mélissa B. thẩm định giày Saint Laurent.

Mélissa B. thẩm định giày Saint Laurent.

Mặc áo blouse trắng, đeo găng cotton, Mélissa B. (công ty từ chối cung cấp họ đầy đủ của nhiều nhân viên vì lo ngại bị đối thủ săn đầu người) nhẹ nhàng đặt chiếc túi Birkin xanh Zanzibar có giá 18.000 USD của Hermès lên bàn.

Chuyên gia thẩm định người Pháp quan sát, kiểm tra mép túi, dùng kính lúp xem tấm kim loại palladium. Logo sắc nét, ký tự đều, dấu hiệu đặc trưng của Birkin. Cô tiếp tục kiểm tra đường chỉ may, 4 chân đế palladium đóng búa, và khóa kéo với đầu khóa chữ H độc quyền của Hermès.

Mélissa là nhân viên tại trung tâm xác thực của Vestiaire Collective ở Tourcoing (Pháp), cơ sở lớn nhất trong 5 trung tâm toàn cầu của công ty. Trong không gian như nhà kho với bàn làm việc và giá treo quần áo, cô và đồng nghiệp tỉ mỉ kiểm tra túi xách, váy, giày để phát hiện hàng giả.

Mélissa ngửi mùi da túi, “gần như ngọt ngào”, rồi kiểm tra hộp đựng bằng đèn UV, xem hóa đơn và giấy chứng nhận.

“Hàng thật", cô kết luận sau 15 phút.

Theo Bloomberg, chống hàng giả là yếu tố sống còn khi thị trường xa xỉ second-hand bùng nổ. Theo Bain & Co., doanh số toàn cầu năm 2024 đạt 50 tỷ USD, tăng 7%, vượt thị trường hàng mới.

Vestiaire Collective tăng doanh thu 20%, The RealReal tăng 9,3% đạt 600 triệu USD, còn Vinted ghi nhận danh mục xa xỉ phát triển mạnh. Với thuế nhập khẩu vào Mỹ tăng ít nhất 10%, thị trường second-hand sẽ còn tăng trưởng.

Hàng giả 'mọc' lên như nấm

Năm 2021, chưa đến 1/3 sản phẩm bị Vestiaire từ chối vì nghi giả, nay con số vượt quá nửa. “Siêu giả”, bản sao gần giống hàng thật, khiến việc xác thực càng phức tạp. Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), ngành hàng giả trị giá 467 tỷ USD toàn cầu, với 4,2 tỷ USD hàng giả xa xỉ bị Mỹ tịch thu năm ngoái.

“Đó chỉ là phần nổi của tảng băng", Laurent Dhennequin (Pháp), giám đốc Comité Colbert, hiệp hội thương mại lâu đời tại Paris nhận định. Ông than thở rằng công việc của mình giờ đây là “chống hàng giả không ngừng nghỉ".

Chanel, Hermès, Louis Vuitton từng phản đối thị trường second-hand (thứ cấp), lo ngại ảnh hưởng đến hàng mới và tính độc quyền, nhưng sản phẩm của họ lại bán chạy nhất trên Vestiaire Collective và The RealReal.

 Chuyên viên thẩm định kiểm tra hàng hiệu bằng đèn UV.

Chuyên viên thẩm định kiểm tra hàng hiệu bằng đèn UV.

Năm 2021, Vestiaire hợp tác với Alexander McQueen, Mulberry và 3 thương hiệu khác, trong khi Kering (sở hữu Gucci, Saint Laurent) mua 5% cổ phần công ty.

"Hàng xa xỉ second-hand là xu hướng thực sự", CEO Kering, François-Henri Pinault (Pháp), nhận định.

Tuy nhiên, không có tiêu chuẩn xác thực toàn cầu. Susan Scafidi, Giám đốc Viện Luật Thời trang tại Đại học Fordham (Mỹ), cho biết các nền tảng resale nhấn mạnh “quy trình xác thực” thay vì gọi sản phẩm là “chính hãng” để tránh rủi ro pháp lý. StockX đổi từ “Verified Authentic” (đã được xác minh là hàng chính hãng) sang “StockX Verified” (được xác minh bởi StockX) sau vụ kiện từ Nike. The RealReal cũng chuyển từ “100% authentic” sang “tiêu chuẩn xác thực”.

Thái độ người tiêu dùng cũng là một thách thức

Tại Tourcoing, Vestiaire vận hành “học viện xác thực”, đào tạo nhân viên 750 tiếng về chất liệu, kỹ thuật sản xuất, sử dụng kính lúp, đèn UV và các thủ đoạn làm giả. Sau 2 tháng, họ chuyên về giày, quần áo, túi xách, trang sức hoặc phụ kiện. Sản phẩm được kiểm tra nếu người mua trả 15 euro hoặc giá trên 1.000 euro. Các món siêu cao cấp như đồng hồ Cartier 45.000 euro hay túi Hermès Himalaya 125.000 euro cũng xuất hiện.

Vestiaire hợp tác với 12 thương hiệu, hỗ trợ thẩm định và đạo tạo, nhưng giữ bí mật danh tính đối tác. Đổi lại, công ty cung cấp dữ liệu về hàng giả chất lượng cao, thu thập trước khi trả lại người bán.

Kể từ 2019, Vestiaire Collective ứng dụng trí tuệ nhân tạo để hỗ trợ xác thực hàng xa xỉ, mở đường cho tương lai công nghệ trong ngành resale.

Liên minh châu Âu yêu cầu sản phẩm dệt may, điện tử, nội thất tích hợp Hộ chiếu Sản phẩm Kỹ thuật số để tra cứu nguồn gốc. Chanel thay thẻ nhựa xác thực bằng vi chip và hologram có thể quét. Aura Blockchain Consortium, do LVMH, Prada, Richemont và OTB Group sáng lập năm 2021, cung cấp ID số trên blockchain. Prada dùng công nghệ này cho trang sức vàng tái chế, cho phép xác minh sở hữu và nguồn gốc.

 Trung tâm kiểm định của Vestiaire.

Trung tâm kiểm định của Vestiaire.

“Chúng tôi đã tạo 50 triệu ID số cho 50 thương hiệu", CEO Aura, Romain Carrere (Pháp), cho biết.

Tuy nhiên, người tiêu dùng dường như ít quan tâm đến thật giả. Theo HSBC, giá hàng xa xỉ tăng 54% từ 12/2019, một số túi xách tăng gấp đôi, gây bức xúc về “greedflation” (lạm phát do lòng tham). Chất lượng giảm, đường may lệch, kim loại xỉn màu, thúc đẩy văn hóa “dupe”, hiện tượng hàng nhái trở thành trào lưu.

Theo Business of Fashion, có tới 1/3 người Mỹ cố tình mua hàng giả, từ bản sao rẻ đến siêu giả.

“Hàng giả đã trở thành meme, như túi “Wirkin” 78 USD của Walmart cháy hàng ngay lập tức", Emilia Petrarca (Mỹ), biên tập viên từ bản tin thời trang Shop Rat, nói.

Như Phương

Ảnh: Julie Glassberg/Bloomberg Businessweek

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/ngui-mui-soi-den-uv-de-kiem-tra-hang-hieu-sieu-gia-post1562671.html