Người bán 'quay cuồng' vì chính sách hoàn hàng mới của Shopee

Từ đầu tháng 3, sàn thương mại điện tử Shopee nâng thời gian trả hàng miễn phí cho người mua lên 15 ngày thay vì 3-7 ngày như trước đó, đồng thời giữ tiền nhà bán hàng lâu hơn.

Chính sách mới này đã bị các nhà bán hàng phản đối mạnh mẽ.

Bán hàng trang sức trên sàn Shopee 5 năm, chị Thu Ly cho biết khi sàn cập nhật chính sách mới, chị bị "giam vốn" đến nửa tháng, dù đơn đã được người mua xác nhận. Theo chị, nhiều vấn đề cũng nảy sinh từ đây: “có thể khách tráo hàng, hoặc sử dụng trong 15 ngày và trả lại hàng cho mình. Như vậy khách sử dụng xong và trả hàng mà không mất chi phí nào cả, shop có thể phải chịu chi phí hoàn hàng. Khi chứng minh, quay video gói hàng, video gửi hàng, bóc hàng, loanh quanh 20 ngày ”.

Anh Tuấn, một chủ shop bán hàng online trên Shopee cũng gặp tình trạng tương tự và đang phải tính toán lại nguồn vốn: "Shopee giữ tiền như vậy, chúng tôi phải đi ghi nợ bên cung cấp hàng, trả tiền sau hoặc vay mượn ngân hàng, bạn bè. 1, 2 đơn hàng thì không sao, nhưng khách hàng trả 10, 20, thậm chí hàng trăm đơn trong một tháng thì chi phí đội lên rất cao".

Nhiều nhà bán hàng "quay cuồng" vì chính sách mới của Shopee

Nhiều nhà bán hàng "quay cuồng" vì chính sách mới của Shopee

Trái ngược với tâm trạng không mấy vui vẻ của các nhà bán hàng, người mua lại ủng hộ chính sách mới của Shopee. Chị Bùi Thị Hoài Phượng (Hà Nội) nhận định "chính sách này rất thuận tiện cho người mua trong việc kiểm tra chất lượng hàng hóa, không phù hợp thì trả. Mình cũng có thể tránh trường hợp người bán giao hàng kém chất lượng, giao hàng xong là kết thúc".

Về phía Shoppe, đơn vị đã lên tiếng về chính sách hoàn tiền 15 ngày gây ra nhiều tranh cãi trong thời gian qua. Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam cho biết: "với những nhà bán hàng có lịch sử kinh doanh tốt và đều đặn trên sàn, chính sách này không ảnh hưởng đến thời gian nhận được tiền và kinh doanh. Các nhà bán hàng còn lại, chúng tôi luôn có những quy trình lắng nghe và điều chỉnh chính sách phù hợp để hỗ trợ các nhà bán hàng kinh doanh một cách tốt nhất".

Những chính sách cân bằng lợi ích giữa người mua và người bán là điều mà các sàn thương mại điện tử phải tính toán kỹ trước khi áp dụng.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/nguoi-ban-quay-cuong-vi-chinh-sach-hoan-hang-moi-cua-shopee-229128.htm