Người bị trừ hết điểm bằng lái xe phải thi lại những gì?
Thông tư 65/2024 nêu rõ, người bị trừ hết điểm bằng lái xe phải kiểm tra lý thuyết kiến thức pháp luật về TTATGT đường bộ và các bài mô phỏng tình huống giao thông trên máy tính.
Trả lời sai câu điểm liệt sẽ không đạt
Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 65/2024 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) quy định kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) để được phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX).
Một trong những nội dung mà dư luận quan tâm, đó là tài xế vi phạm các lỗi mà bị trừ hết điểm GPLX (theo quy định của Luật TTATGT), thì sẽ được kiểm tra những kiến thức gì và kết quả sát hạch ra sao để được phục hồi 12 điểm bằng lái?
Theo Thông tư số 65/2024, nội dung kiểm tra gồm: Lý thuyết kiến thức pháp luật về TTATGT đường bộ căn cứ theo câu hỏi sát hạch lý thuyết để cấp GPLX và các bài mô phỏng những tình huống giao thông trên máy tính do Bộ Giao thông vận tải quy định.
Đối với kiểm tra lý thuyết, người dự kiểm tra thực hiện bài trắc nghiệm trên máy tính theo phần mềm. Còn với kiểm tra kiến thức theo mô phỏng, thí sinh xử lý các tình huống giao thông theo mô phỏng trên máy tính.
Về thời gian, kết cấu bài kiểm tra và kết quả đạt yêu cầu, Thông tư số 65 nêu rõ, người dự kiểm tra có GPLX hạng A, A1 và B1 làm bài trong 19 phút. Kết cấu bài kiểm tra gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu hỏi được tính 1 điểm, trong đó có 1 câu hỏi được tính là điểm liệt.
Với hạng A1, kết quả từ 21/25 điểm trở lên là đạt yêu cầu. Trường hợp kết quả từ 21/25 điểm trở lên nhưng trả lời sai vào câu hỏi được tính là điểm liệt thì không đạt yêu cầu.
Với hạng A và B1, kết quả đạt từ 23/25 điểm trở lên là đạt yêu cầu. Trường hợp kết quả từ 23/25 điểm trở lên nhưng trả lời sai vào câu hỏi được tính là điểm liệt thì không đạt yêu cầu.
Tiếp theo, người dự kiểm tra có GPLX hạng B làm bài kiểm tra trong 20 phút, gồm 30 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu hỏi được tính 1 điểm, trong đó có 1 câu được tính là điểm liệt. Kết quả đạt từ 27/30 điểm trở lên là đạt yêu cầu, trừ trường hợp đủ điểm nhưng trả lời sai vào câu hỏi được tính là điểm liệt.
Người dự kiểm tra có bằng lái xe hạng C1 làm bài trong 22 phút để trả lời 35 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu được tính 1 điểm, trong đó có 1 câu hỏi được tính là điểm liệt. Kết quả đạt từ 32/35 điểm trở lên là đạt yêu cầu nếu không trả lời sau vào câu điểm liệt.
Người có GPLX các hạng D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE cùng làm bài kiểm tra trong thời gian 26 phút với 45 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu hỏi được tính 1 điểm, trong đó có 1 câu hỏi được tính là điểm liệt.
Tương tự như các hạng bằng lái nêu trên, kết quả đạt từ 41/45 điểm trở lên là đạt yêu cầu. Nếu có kết quả từ 41/45 điểm trở lên nhưng trả lời sai vào câu hỏi được tính là điểm liệt thì không đạt yêu cầu.
Cuối cùng, người có GPLX hạng C làm bài kiểm tra trong 24 phút, trả lời 40 câu hỏi trắc nghiệm, mỗi câu hỏi được tính 1 điểm và có 1 câu điểm liệt. Kết quả đạt từ 36/40 điểm trở lên là đạt yêu cầu, trừ khi trả lời sai vào câu hỏi được tính là điểm liệt.
Kiểm tra lý thuyết lẫn mô phỏng
Cũng theo thông tư mới, thời gian kiểm tra phần mô phỏng không quá 10 phút, gồm 10 câu hỏi mô phỏng các tình huống giao thông tương ứng với 10 điểm. Mỗi câu hỏi có số điểm tối đa là 5 điểm và tối thiểu 0 điểm.
"Số điểm đạt được của người dự kiểm tra tương ứng với thời điểm nhận biết và xác định tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông thông qua việc tương tác với máy tính có cài đặt phần mềm mô phỏng. Người dự kiểm tra đạt từ 35/50 điểm trở lên là đạt yêu cầu", Thông tư số 65 quy định.
Bên cạnh đó, người có kết quả kiểm tra lý thuyết kiến thức pháp luật không đạt yêu cầu thì không được kiểm tra kiến thức pháp luật theo mô phỏng.
Người có kết quả kiểm tra lý thuyết đạt yêu cầu nhưng có kết quả kiểm tra mô phỏng không đạt yêu cầu, thì được bảo lưu kết quả kiểm tra lý thuyết trong thời gian 1 năm, kể từ ngày kiểm tra có kết quả đạt yêu cầu.
Còn người dự kiểm tra có kết quả kiểm tra không đạt yêu cầu thì có thể đăng ký kiểm tra lại sau 7 ngày làm việc, kể từ ngày kết thúc kiểm tra trước đó.