Người chăn nuôi Thái Lan đồng ý xóa khâu trung gian để hạ giá thịt lợn
Những người chăn nuôi lợn ở Thái Lan đã đồng ý hạ thấp giá thịt lợn bằng cách xóa bỏ khâu trung gian, sau khi Bộ Thương mại nước này cho biết có thể hạn chế xuất khẩu thịt lợn do thiếu cung và giá tăng.
Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà chăn nuôi lợn Thái Lan Wiwat Pongwiwatchai cho biết thịt lợn sẽ được bán với giá 130 baht (4,12 USD)/kg theo chương trình “Thịt lợn chống COVID-19” mà tổ chức này phát động cho tới ngày 7/8 trên toàn quốc.
Theo ông Wiwat, Hiệp hội đặt mục tiêu bán thịt lớn với giá hạ để giúp giảm nhẹ gánh nặng tài chính của người dân trong tình hình COVID-19. Thịt lợn được bán ở hội chợ sẽ được chuyển đến trực tiếp từ các trang trại mà không đi qua khâu trung gian.
Ngoài ra, Hiệp hội còn phối hợp với Vụ Nội thương để bán thịt lợn với giá thấp tại hệ thống các cửa hàng thuộc Bộ Thương mại và chuỗi siêu thị Makro trên toàn quốc cho tới cuối tháng Tám.
Hiệp hội cũng đang hợp tác với Bộ Thương mại để ấn định giá thịt lợn hơi là 80 baht (2,54 USD)/kg để giá bán lẻ thịt lợn không vượt 160 baht/kg.
Ông Wiwat được truyền thông sở tại dẫn lời nói rằng lợn hơi có giá 78 - 79 baht/kg, nhưng những người chăn nuôi đang cố gắng kiểm soát giá theo cam kết với Vụ Nội thương mặc dù đang phải đối mặt với thua lỗ trong hơn 3 năm.
Theo ông Wiwat, những biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt để phòng chống dịch tả lợn châu Phi đã làm cho các chi phí chăn nuôi tăng lên. Giá thịt lợn cao ở Thái Lan cũng là do tình trạng dịch tả lợn châu Phi ở Trung Quốc và các nước láng giềng thúc đẩy nhu cầu xuất khẩu.
Trước đó, Bộ Thương mại Thái Lan đã đạt được thỏa thuận với những người chăn nuôi để giới hạn giá lợn hơi là 80 baht/kg nhằm giữ cho giá thịt lợn trên thị trường nội địa thấp hơn 160 baht/kg. Nếu giá tăng cao hơn mức này, xuất khẩu thịt lợn sẽ bị hạn chế.
Thái Lan xuất khẩu 400.000 - 500.000 con lợn trong năm 2019. Quốc gia Đông Nam Á này dự kiến sẽ xuất khẩu 2,16 - 2,88 triệu con lợn trong năm 2020, một số lượng được cho là ở mức an toàn và sẽ không tác động đến tiêu dùng nội địa.