Người chỉ huy chuyến bay chuyên cơ phải có tối thiểu 5.000 giờ bay tích lũy

Đó là một trong những quy định được đưa ra tại Thông tư quy định chi tiết công tác bảo đảm chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) mới ban hành. Thông tư chính thức có hiệu lực từ 15/12/2022.

Cụ thể, Thông tư nêu rõ, đối với người lái máy bay có quốc tịch Việt Nam, có giấy phép lái máy bay do Cục Hàng không Việt Nam cấp với kiểu loại máy bay và năng định còn hiệu lực, phù hợp với chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang của Việt Nam dự kiến thực hiện.

Đối với người chỉ huy máy bay chuyến bay chuyên cơ phải có tổng số giờ bay tích lũy tối thiểu là 5.000 giờ bay (trong đó có tối thiểu 1.500 giờ ở vị trí lái chính) khi chuyến bay lớn hơn 2 giờ, tối thiểu 4.000 giờ khi chuyến bay nhỏ hơn 2 giờ; có tổng số giờ bay tích lũy trên loại máy bay thực hiện chuyến bay chuyên cơ ở vị trí lái chính tối thiểu là 500 giờ khi chuyến bay lớn hơn 2 giờ và ở vị trí lái chính tối thiểu là 300 giờ khi chuyến bay nhỏ hơn 2 giờ.

Ngoài các quy định về giờ bay, người lái máy bay chuyên cơ phải có tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật tốt, lý lịch rõ ràng.

Ngoài các quy định về giờ bay, người lái máy bay chuyên cơ phải có tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật tốt, lý lịch rõ ràng.

Đối với lái phụ có tổng số giờ bay tích lũy tối thiểu là 3.000 giờ bay trong trường hợp loại máy bay có thời gian chuyến bay trung bình trên chuyến bay lớn hơn 2 giờ; có tổng số giờ bay tích lũy tối thiểu là 2.000 giờ trong trường hợp loại máy bay có thời gian chuyến bay trung bình trên chuyến bay nhỏ hơn 2 giờ…

Thông tư cũng quy định, người lái máy bay chuyên cơ phải có tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật tốt, lý lịch rõ ràng. Trong quá trình công tác bay không bị xử lý kỷ luật do mắc sai phạm gây uy hiếp an toàn từ mức D trở lên trong vòng 24 tháng tính đến thời điểm thực hiện nhiệm vụ chuyến bay chuyên cơ.

Đối với người lái máy bay có quốc tịch nước ngoài (chỉ được thực hiện chuyến bay chuyên khoang, có trên 2.000 giờ bay trên loại máy bay thực hiện chuyến bay chuyên khoang), là người phải có hợp đồng lao động tối thiểu 24 tháng với hãng hàng không của Việt Nam được đặt hàng thực hiện chuyến bay chuyên khoang của Việt Nam tính đến thời điểm xét chọn để phục vụ bay chuyên khoang của Việt Nam; trường hợp có yêu cầu sử dụng loại máy bay mới được khai thác tại Việt Nam chưa quá 24 tháng, có thể sử dụng người lái loại máy bay mới có thời hạn hợp đồng lao động tối thiểu là 3 tháng. Đồng thời, là người có giấy phép lái máy bay do Cục Hàng không Việt Nam cấp với kiểu loại máy bay và năng định còn hiệu lực, phù hợp với loại máy bay thực hiện chuyến bay chuyên khoang của Việt Nam…

Ngoài ra, Thông tư cũng quy định: Các phương tiên, thiết bị phục vụ chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang (bao gồm cả phương tiện dự phòng) phải bảo đảm thực hiện quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay có hoạt động hàng không dân dụng tại Vịet Nam; phải được kiểm tra bảo đảm kỹ thuật và phải được tập kết tại khu vực phục vụ chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang ít nhất 30 phút trước thời điểm phục vụ chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang.

Các phương tiện, thiết bị phục vụ chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang phải bảo đảm không có sự cố xảy ra trong thời gian 7 ngày tính đến thời điểm phục vụ chuyến bay. Phải có 1 xe cứu hỏa và 1 xe cứu thương nổ máy, trực sẵn tại trạm cứu hỏa trong suốt thời gian phục vụ chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang...

Phạm Huyền

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/giao-thong/nguoi-chi-huy-chuyen-bay-chuyen-co-phai-co-toi-thieu-5-000-gio-bay-tich-luy-i672510/