Người dân bất an khi qua Cầu Trà Khúc 1, Giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi lên tiếng

'Việc người dân lo ngại cầu sụp đổ trước mùa mưa bão cũng có lý. Tuy nhiên, cầu Trà Khúc 1 nằm ở hạ lưu sông Trà Khúc gần với biển, địa chất của cầu phần lớn là cát, khác với cầu Phong Châu'.

Ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Quảng Ngãi – đơn vị quản lý cầu Trà Khúc 1 (tỉnh Quảng Ngãi), cho biết như trên ngày 13-9.

Qua công tác theo dõi, đánh giá hiện trạng cầu Trà Khúc 1, Sở GTVT nhận định cầu Trà Khúc 1 vẫn nằm trong ngưỡng an toàn cho các phương tiện vừa và nhỏ lưu thông.

Cầu Trà Khúc 1

Cầu Trà Khúc 1

Những ngày gần đây, hình ảnh cầu Trà Khúc 1 (bắc qua sông Trà Khúc, đoạn qua TP Quảng Ngãi) xuống cấp khi phần bê tông các trụ móng cọc bị vỡ, để lộ sắt ra bên ngoài khiến người dân lo lắng khi mùa mưa bão cận kề, đặc biệt sau sự cố sập cầu Phong Châu (Phú Thọ).

Cầu Trà Khúc 1 xuống cấp khiến nhiều người lo lắng

Trước những lo lắng của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra, đảm bảo các công trình cầu giao thông trong mùa mưa, bão năm 2024.

Theo ông Nguyễn Phong, cầu Trà Khúc 1 đã xây dựng cách đây 60 năm (năm 1964) trên Quốc lộ 1 cũ do Khu quản lý đường bộ V quản lý. Năm 2004, Bộ GTVT hoàn thành xây dựng tuyến đường tránh TP Quảng Ngãi (nay là Quốc lộ 1) và cầu Trà Khúc 2. Sau đó cầu Trà Khúc 1 được bàn giao cho Sở GTVT quản lý.

Đến năm 2015, cầu Trà Khúc 1 được giao về cho UBND TP Quảng Ngãi quản lý; Sở GTVT cũng là đơn vị theo dõi, đánh giá hiện trạng nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trên cầu Trà Khúc 1.

Hệ thống cọc thép chịu lực toàn bộ cầu Trà Khúc

Hệ thống cọc thép chịu lực toàn bộ cầu Trà Khúc

Theo hồ sơ quản lý, cầu Trà Khúc 1 có chiều dài 640m, gồm 19 nhịp, mỗi nhịp 24m. Cầu được thiết kế với hệ thống cọc thép chống gỉ, lấy cọc làm trụ, chịu lực toàn bộ cầu; cọc có đường kính 70cm, bên ngoài phủ lớp bê tông, rồi mới đến cọc thép, bên trong cọc thép có bê tông mác cao, có lõi thép; các dầm thép bản liên hợp, hệ dầm cao 1,8m, có liên kết ngang vững chãi... Do vậy, qua các đợt lũ lịch sử năm 1986, 1999, 2009, cầu Trà Khúc 1 bị nước lũ ngập chỉ còn cách dầm cầu 50cm, vẫn đảm bảo an toàn.

Các cọc thép ở phần đế cầu bị hư hỏng

Các cọc thép ở phần đế cầu bị hư hỏng

"Việc người dân lo ngại cầu sụp đổ trước mùa mưa bão cũng có lý. Tuy nhiên, cầu Trà Khúc 1 nằm ở hạ lưu sông Trà Khúc gần với biển, địa chất của cầu Trà Khúc 1 phần lớn là cát, khác với cầu Phong Châu. Ngoài ra lưu tốc dòng chảy về cầu Trà Khúc 1 không quá lớn, khả năng xói lở trôi các mố trụ rất thấp. Sở GTVT Quảng Ngãi sẽ theo dõi chặt chẽ mức độ an toàn của cầu Trà Khúc 1, đặc biệt lúc mưa lũ đổ về. Nếu có xuất hiện bất thường, chúng tôi sẽ bàn với UBND TP Quảng Ngãi, xin ý kiến Chủ tịch UBND tỉnh không cho phép phương tiện lưu thông qua cầu" - ông Phong nói.

Cơ quan quản lý nhận định cầu Trà Khúc 1 vẫn đảm bảo các phương tiện lưu thông

Cơ quan quản lý nhận định cầu Trà Khúc 1 vẫn đảm bảo các phương tiện lưu thông

Cũng theo ông Phong, qua theo dõi, đơn vị quản lý chỉ lo lắng trường hợp là cùng lúc có nhiều phương tiện vận tải lớn, tải trọng nặng đi qua sẽ gây sự cố hệ dầm ngang của cầu, còn về phần móng không quá lo lắng.

Cầu Trà Khúc 1 đã qua nhiều lần gia cố, sửa chữa. Đến năm 2015, sau khi kiểm định cầu yếu, Quảng Ngãi cấm các loại ô tô tải đi qua cầu, hiện chỉ xe ô tô con, xe máy, người đi bộ lưu thông.

Hiện tỉnh Quảng Ngãi có kế hoạch xây dựng lại cầu mới, thay thế cầu Trà Khúc 1. Phương án kiến trúc "Dấu ấn Sông Trà" được giải nhất và được chọn để xây mới cầu Trà Khúc 1, sau khi thi tuyển. Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi đã đưa cầu Trà Khúc 1 vào danh mục các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031.

T.Trực

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/nguoi-dan-bat-an-khi-qua-cau-tra-khuc-1-giam-doc-so-gtvt-quang-ngai-len-tieng-196240913102658951.htm