Người dân chuyển đổi sang xe điện trước lệnh cấm xe xăng

Việc người tiêu dùng chủ động chuyển hướng sang các mẫu xe chạy điện được xem là động thái thích nghi với chính sách cấm xe máy sử dụng xăng, dầu trong khu vực Vành đai 1.

Tại một cửa hàng xe ở Hà Nội, mỗi ngày nhân viên tư vấn đón tiếp từ 5-10 khách đến xem xe và tham khảo giá. Đa phần khách đến của hàng muốn tìm các mẫu xe điện trong tầm giá từ khoảng 15-30 triệu đồng.

Chị Trương Thị Ánh Tuyết (phường Khương Đình) ban đầu có ý định mua xe xăng để đi học, nhưng từ khi có chỉ thị cấm xe máy chạy xăng dầu trong khu vực Vành đai 1, chị đã thay đổi ý định, tìm cho mình một chiếc xe máy điện phù hợp. “Hiện tại, mình đang là sinh viên và cũng có nhu cầu mua xe máy chạy bằng xăng để tiện đi học. Tuy nhiên mới đây Nhà nước có phương án mới là cấm xe xăng, dầu nên hôm nay mình đến tìm mua một chiếc xe điện để thuận tiện đi lại, sau này cũng không phải chuyển đổi nữa”, chị Tuyết chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Huế (phường Hai Bà Trưng) cho hay: “Theo tôi, những xe điện có mẫu mã đẹp, về chất lượng thì tôi chưa rõ chứ về giá cả thì cũng hợp lý, phù hợp với gia đình nhà tôi”.

Dù chủ động chuyển đổi, mua xe điện để thuận tiện đi lại sau này, nhưng không ít người vẫn băn khoăn về hạn chế của xe điện như: nhiều nhà trọ chưa cởi mở với phương tiện chạy điện, cũng như hạ tầng trạm sạc xe tại Hà Nội hiện nay vẫn chưa phổ biến.

Chị Nguyễn Diệu Thảo (phường Khương Đình) chia sẻ: “Theo cá nhân mình, giữa xe xăng và xe điện thì mức giá không chênh lệch nhiều. Tuy nhiên điều mình băn khoăn nhất là không phải nhà trọ nào cũng có chỗ sạc xe, có nhiều nhà trọ cấm vì vấn đề an toàn. Khi chính sách mới được ban hành, Nhà nước có thể cấp trạm sạc công cộng để hỗ trợ người dân, tránh gián đoạn trong việc đi lại. Vì nếu người dân tự sạc xe điện tại nhà thì cũng sẽ có một vài điểm bất cập”.

Những băn khoăn như chị Thảo nói trên cũng là điều mà nhiều người tiêu dùng hiện nay đối mặt. Điều này đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp: làm sao để tối ưu phạm vi di chuyển sau một lần sạc cho sản phẩm của mình? Trước nhu cầu gia tăng, hiện các nhà sản xuất, phân phối xe điện cũng đang có sự điều chỉnh để đáp ứng kịp thời.

Ông Lê Hồng Thanh – Tổng Giám đốc hệ thống xe máy điện Việt Thanh cho biết: “Về phía người dân đi mua xe, hiện tại họ quan tâm đến các sản phẩm nhẹ, di chuyển quãng đường ngắn trong nội đô. Các sản phẩm dao động trên dưới 15 triệu được khách hàng quan tâm nhiều nhất vì phù hợp, dễ chuyển đổi. Còn đối với các nhà máy sản xuất, để phục vụ được nhu cầu của khách hàng thì cũng chuẩn bị đa dạng dải sản phẩm, tăng cường về chất lượng, tính minh bạch của sản phẩm để tránh những sản phẩm chất lượng kém đến tay người tiêu dùng, ảnh hưởng đến lộ trình chuyển đổi”.

Việc chuyển từ xe máy sử dụng xăng sang xe điện đang diễn ra dưới tác động của cả chính sách và xu hướng tiêu dùng. Tuy nhiên, để quá trình này đạt hiệu quả thực chất, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa người dân, doanh nghiệp và đặc biệt là cơ quan quản lý trong việc phát triển hạ tầng sạc, đảm bảo an toàn sử dụng cũng như kiểm soát chất lượng sản phẩm. Bởi chuyển đổi từ phương tiện chạy nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện thân thiện với môi trường không chỉ là thay đổi phương tiện, mà còn là một bước chuyển quan trọng trong nếp sống giao thông của đô thị hiện đại.

Hoàng Nhung

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/nguoi-dan-chuyen-doi-sang-xe-dien-truoc-lenh-cam-xe-xang-348826.htm