Người dân có thể mua vé metro Bến Thành - Suối Tiên qua Grab

Grab vừa ký hợp tác với đơn vị vận hành tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, qua đó nền tảng sẽ nghiên cứu tích hợp việc di chuyển bằng tàu metro vào ứng dụng.

Từ A đến Z cách đi tàu điện metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên Cùng host Kim Tuyến trải nghiệm toàn tuyến metro số 1 từ cách xuống ga ngầm Bến Thành, mua vé, lên tàu, đến "sống ảo" với những góc cực "xịn" nhé!

Chiều 12/12, Công ty TNHH MTV Đường sắt số 1 TP.HCM (HURC1), đơn vị vận hành tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) đã chính thức hoàn tất ký kết hợp tác trong thời hạn 2 năm.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó giám đốc HURC1 cho biết hợp tác nhằm thúc đẩy tuyến metro số 1 trên 4 lĩnh vực chính.

Có voucher riêng cho hành khách đi/đến ga metro

Theo đó, Grab sẽ phối hợp HURC1 xây dựng phương án để hành khách có thể mua vé sử dụng phương tiện metro số 1 dễ dàng, nhanh chóng cùng với các hình thức thanh toán linh hoạt.

Các hoạt động trợ giá, khuyến mại qua mã giảm giá cũng sẽ được triển khai, hiển thị tự động trên ứng dụng Grab khi hành khách đặt chuyến xe có điểm đón hoặc điểm đến là các ga metro.

Hiện, Grab đang nghiên cứu để tích hợp dịch vụ di chuyển bằng metro số 1 vào ứng dụng để tăng tiện ích cho người dùng tại TP.HCM.

Ba lĩnh vực hợp tác còn lại giữa HURC1 và Grab bao gồm truyền thông và quảng bá nhận diện thương hiệu metro số 1; hợp tác trao đổi kinh nghiêm để hỗ trợ metro số 1 và hợp tác nâng cao nhận thức, khuyến khích người dân sử dụng hệ thống phương tiện giao thông công cộng tại TP.HCM.

Theo ông Lê Văn Đạt - Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải, thỏa thuận giữa HURC1 và Grab đóng vai trò đáng kể trong việc phát triển giao thông vận tải và các dịch vụ giao thông thông minh tại TP.HCM.

Chia sẻ thêm bên lề sự kiện, ông Đạt khẳng định việc kết nối các phương tiện giao thông là yếu tố then chốt để đảm bảo khai thác hiệu quả tuyến metro số 1 cũng như toàn bộ hệ thống vận tải công cộng.

Ông cho rằng việc kết nối hệ thống giao thông giống như một hệ sinh thái, trong đó cần sự đồng bộ giữa các khâu để kết nối người dân với phương tiện giao thông như xe buýt, các loại hình vận tải khác. Điều này giúp giảm phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, tăng hiệu quả vận hành.

Ông tin với thế mạnh công nghệ, Grab sẽ cung cấp các giải pháp di chuyển liền mạch, trở thành phần bổ trợ thiết yếu cho hệ thống giao thông công cộng ở TP.HCM, làm hình mẫu cho các TP khác noi theo.

Đã có 5 bãi xe cá nhân, 17 tuyến buýt gom chạy từ 20/12

Tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM chiều cùng ngày, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý Vận tải Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cũng cho biết đã xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều phương án tích hợp với các loại hình giao thông khác nhau để đảm bảo tuyến metro số 1 vận hành thương mại vào ngày 22/12.

Cụ thể, về mạng lưới xe buýt, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng (QLGTCC) đã lên kế hoạch tổ chức kết nối các nhà ga của tuyến metro số 1. Theo đó, hai tuyến buýt 52 và 60-4 sẽ ngừng hoạt động, 14 tuyến được điều chỉnh lộ trình và mở mới 17 tuyến kết nối metro.

Đồng thời, dự án tăng cường khả năng tiếp cận đã hoàn thành lắp đặt 162 trụ dừng, 61 nhà chờ, các bãi giữ xe 2 bánh cho khách đi tàu tại các ga như Văn Thánh, Thảo Điền, Bình Thái, Rạch Chiếc và Phước Long.

Đại diện Sở GTVT cho biết 17 tuyến buýt gom cho metro (tuyến 153, 154, 155, 156, 157, 158, 159, 160, 161, 162, 163, 164, 165, 166, 167, 168 và 169) sử dụng xe điện sẽ đi vào hoạt động từ ngày 20/12, sớm hơn 2 ngày so với kế hoạch vận hành chính thức tuyến metro số 1.

"Việc hoạt động sớm hơn ngày metro số 1 chạy chính thức để việc vận hành các tuyến buýt gom này được trơn tru và người dân biết dần. 17 tuyến này sẽ kết nối các ga metro với khu dân cư, bến xe, khu công nghệ cao, trung tâm thương mại và trường đại học", ông Đường nói.

Về hệ thống trạm sạc xe buýt điện, Công ty Phương Trang (đơn vị trúng thầu khai thác 17 tuyến buýt gom) đã xây dựng 2 trạm sạc tại bãi xe của đơn vị ở TP Thủ Đức với số lượng 23 trụ sạc, công suất 180 kW và 240 kW.

 Xe buýt điện kết nối với tuyến metro số 1 TP.HCM có hình ảnh nhận diện riêng. Ảnh: MAUR.

Xe buýt điện kết nối với tuyến metro số 1 TP.HCM có hình ảnh nhận diện riêng. Ảnh: MAUR.

Đối với xe đạp công cộng, ông Đường cho biết Trung tâm QLGTCC đã phối hợp với CTCP Tập đoàn Trí Nam sắp xếp lại 45 trạm xe đạp công cộng tại quận 1, bố trí quanh các nhà ga ngầm metro và trang bị thêm xe đạp gắn động cơ điện nhằm tăng tiện ích cho hành khách.

Đối với xe điện 4 bánh có gắn động cơ, hiện Trung tâm QLGTCC đã xây dựng xong phương án kết nối với 3 ga ngầm tuyến metro số 1 và sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, tại khu vực 3 ga ngầm sẽ hoạt động theo mô hình chuyến xe chia sẻ, linh động về lộ trình và thời gian, dựa trên nhu cầu của người dân để giảm chi phí đi lại. Giá vé hoạt động khu vực này ở mức 5.000-10.000 đồng/lượt.

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đang có kế hoạch xây dựng phương án kết nối tuyến buýt đường sông vào khu vực nhà ga Ba Son và Tân Cảng.

Hiện, hệ thống giao thông công cộng của TP bao gồm metro số 1, xe buýt, buýt sông và xe hai tầng thoáng nóc đã được tích hợp trên ứng dụng Gobus, giúp hành khách dễ dàng tra cứu thông tin và lựa chọn lộ trình thuận tiện.

Ngoài ra, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đã hoàn thiện công tác xây dựng bãi đậu xe cá nhân ở các nhà ga Thảo Điền, Văn Thánh, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái và đang tiếp tục hoàn thiện tại các nhà ga còn lại.

Tuyến metro số 1 với chiều dài gần 20 km được khởi công năm 2012 với tổng mức đầu tư khoảng 43.700 tỷ đồng. Tuyến bắt đầu từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức), gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu có thể chở 930 khách, bao gồm 147 khách ngồi và 783 khách đứng.

Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành chứng nhận an toàn vào ngày 15/12, nghiệm thu vào ngày 20/12 và bắt đầu hoạt động thương mại từ ngày 22/12.

Liên Phạm

Nguồn Znews: https://znews.vn/se-co-the-mua-ve-di-metro-ben-thanh-suoi-tien-qua-grab-post1517712.html