Người dân cứ ở nhà, có chúng tôi lo
Trong những ngày dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, người dân chỉ cần nhấc điện thoại lên gọi đến đường dây nóng sẽ được hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ, đồng thời có 'shipper áo xanh' đến tận nhà hỗ trợ thu hồ sơ cũng như trả kết quả các dịch vụ hành chính.
8h sáng, anh Đỗ Văn Trung, Bí thư Đoàn phường Thọ Quang (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) có mặt ở trụ sở UBND phường để bắt đầu một ngày làm shipper (người giao hàng) của mình. Nhanh chóng vào khu vực Tổ một cửa, anh Trung nhận danh sách “khách hàng” của mình trong buổi sáng. “Mới sáng sớm mà đã hơn hai chục khách đăng ký dịch vụ rồi. Dự là hôm nay chạy mệt nghỉ luôn”, anh Trung nói.
Nhận mấy tập hồ sơ từ tay nhân viên Tổ một cửa, anh Trung cùng một bạn trẻ vội vã phóng xe máy cho kịp việc. Len lỏi một hồi trong con ngõ nhỏ trên đường Trần Quang Khải, rẽ qua mấy lần hẻm nữa rồi mất thêm vài cuộc điện thoại, anh Trung mới tìm được đến gia đình đầu tiên để nhận chuyển giấy khai sinh.Sau khi ký nhận giấy tờ xong, hai bóng áo xanh lại vút đi, mất hút giữa những con hẻm để đến nhà thứ 2 hỗ trợ người dân mua bảo hiểm.
Đang ngồi pha cà phê để bán cho khách mang đi, bà Phạm Thị Hòa (tổ 3, phường Thọ Quang) ngạc nhiên khi thấy hai cán bộ phường đến hỗ trợ bà mua bảo hiểm tại nhà.“Nhanh dữ bây, ta mới điện lúc 8h chứ mấy”, bà Hòa ngạc nhiên. Anh Trung nhanh chóng hướng dẫn bà Hòa làm thủ tục, chụp lại chứng minh nhân dân, thu tiền rồi hẹn ngày có bảo hiểm sẽ mang đến tận nhà bà để trả.
“Tui bị gãy chân, đi lại khó khăn.Mấy ngày này nghe đài báo thông tin là hạn chế đi lại nên tui cũng chưa biết tính sao.May quá, đọc trên facebook, biết UBND phường có giải quyết thủ tục hành chính tận nhà nên tui gọi điện.Trong mùa dịch, những việc làm thế này rất tốt, thiết thực”, bà Hòa nói thêm.
Theo anh Trung, việc hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính tận nhà cho người dân trên địa bàn phường mới chỉ triển khai từ ngày 30/3, tuy nhiên đã nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân.Lực lượng “shipper” dịch vụ hành chính chủ yếu là đoàn viên thanh niên trên địa bàn phường.
“Việc làm của chúng tôi với mục đích là hạn chế người dân đến, tập trung đông người tại trụ sở ủy ban, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Những lúc người dân cần hỗ trợ các thủ tục nhiều, chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng để hỗ trợ, với phương châm: người dân cứ ở nhà, mọi việc có chúng tôi lo”, anh Trung chia sẻ.
Hỗ trợ người dân tối đa
Theo ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID - 19, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng, Đoàn phường đã tham mưu UBND phường hỗ trợ dịch vụ hành chính tại nhà cho người dân.
“Người dân được vận động ở nhà, hạn chế ra đường nhưng nhu cầu về các thủ tục hành chính vẫn cần.UBND phường đã thành lập tổ giải quyết thủ tục hành chính tận nhà.Chúng tôi khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến, cũng như gọi điện qua số đường dây nóng để được hỗ trợ giải quyết các dịch vụ hành chính”, ông Công cho biết.
“Trước mắt, Đoàn phường duy trì khoảng 10 bạn trẻ túc trực tại Tổ một cửa để hỗ trợ trả giấy tờ, hồ sơ, kết quả dịch vụ công cho người dân tận nhà. Việc làm của chúng tôi với mục đích là hạn chế người dân đến tập trung đông người tại trụ sở ủy ban, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh”, anh Đỗ Văn Trung, Bí thư Đoàn phường Thọ Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng)
Hiện tất cả các loại thủ tục hành chính đều được UBND phường Thọ Quang cùng lực lượng Đoàn Thanh niên hỗ trợ giải quyết tận nhà. “Đối với các thủ tục hành chính đơn giản như công chứng, làm giấy khai sinh..., lực lượng đoàn viên thanh niên sẽ đến tận nhà để nhận giấy tờ rồi chuyển cho Tổ một cửa và trả kết quả trong ngày. Đối với các loại hồ sơ về đất đai, sẽ có cán bộ địa chính đi cùng đến tận nhà thu hồ sơ để giải quyết. Đối với các loại hồ sơ yêu cầu kí trực tiếp trước mặt cán bộ tư pháp, sẽ có cán bộ tư pháp xuống. Toàn bộ kết quả giải quyết hồ sơ, giấy tờ sẽ do các bạn trẻ mang đến cho người dân”, ông Công nói.
Để đáp ứng nhanh chóng các nhu cầu của người dân, cán bộ, nhân viên của UBND phường Thọ Quang được khuyến khích làm thêm giờ, tăng cường làm thêm vào cuối tuần. “Với sự hỗ trợ của Đoàn thanh niên, chúng tôi hi vọng người dân sẽ không phải đến trụ sở ủy ban để giải quyết các thủ tục hành chính, thực hiện nghiêm lời kêu gọi của Thủ tướng về việc hạn chế tụ tập nơi đông người. Người dân chỉ cần nhấc điện thoại lên sẽ có cán bộ đến tận nơi giải quyết”, ông Công nói thêm.
Nguồn Tiền Phong: https://www.tienphong.vn/gioi-tre/nguoi-dan-cu-o-nha-co-chung-toi-lo-1634508.tpo