Người dân đổ xô đi làm thủ tục chuẩn hóa thông tin thuê bao trước 'giờ G'

Trước việc người dùng ngày càng đổ xô đến các điểm giao dịch trước 'giờ G' chuẩn hóa thông tin thuê bao, một số nhà mạng đã bố trí nhân lực hỗ trợ khách hàng thao tác trên ứng dụng di động.

Sáng 31/3, chị Phạm Việt Hằng (19 tuổi) có mặt rất sớm ở chi nhánh Viettel trên đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) để xếp hàng cập nhật thông tin thuê bao từ số chứng minh thư sang căn cước công dân.

Dù vậy, đã có hơn 10 người lấy số thứ tự trước chị Hằng. Những người đến sau đã được nhân viên phát số đến 60 trong khi cửa hàng mới xử lý đến số 18. Các ghế chờ đã được khách ngồi kín, chủ yếu là người lớn tuổi và học sinh, sinh viên.

Bạn học của chị Hằng vừa hoàn tất thủ tục phấn khởi cho biết: "Đối với SIM không chính chủ đang dùng, nhân viên chỉ yêu cầu chụp hình ảnh, thông tin CCCD và viết bản cam kết nếu chủ sở hữu SIM này muốn lấy lại SIM sẽ phải trả lại số chứ không bị khóa ngay".

Chi nhánh Viettel trên đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) ùn ứ hàng chục số thứ tự sáng sớm. Khách hàng phải chờ đến lượt để dùng bút tại các bàn điền hồ sơ. Ảnh: Hoàng Nam.

Chi nhánh Viettel trên đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) ùn ứ hàng chục số thứ tự sáng sớm. Khách hàng phải chờ đến lượt để dùng bút tại các bàn điền hồ sơ. Ảnh: Hoàng Nam.

Tại một chi nhánh VinaPhone trên đường Huỳnh Thúc Kháng (quận Đống Đa, Hà Nội), cửa hàng kín khách từ đầu giờ mở cửa sáng. Tuy nhiên thời gian xử lý cho các thuê bao chưa chính chủ hoặc chưa cập nhật thông tin thuê bao từ số chứng minh thư sang căn cước công dân chỉ mất từ 5-10 phút, không phải chờ đợi quá lâu.

"SIM điện thoại này trước đó tôi mua không chính chủ. Khi đọc được thông báo biết hôm nay hết hạn, nếu không cập nhật thông tin sẽ khóa SIM nên tôi quyết định đến cửa hàng để làm. Thủ tục chuyển đổi tôi thấy rất nhanh và cũng không mất phí gì tuy nhiên lượng người đông quá nên phải xếp hàng rất lâu để chờ", ông Nguyễn Quang Liễu (54 tuổi) chia sẻ.

Bên trong chi nhánh VinaPhone lượng khách hàng đến lấy số thứ tự và ngồi chờ xếp hàng đến lượt. Ảnh: Linh Thùy

Bên trong chi nhánh VinaPhone lượng khách hàng đến lấy số thứ tự và ngồi chờ xếp hàng đến lượt. Ảnh: Linh Thùy

Tại điểm giao dịch khác trên phố Phan Chu Trinh (Hoàn Kiếm, Hà Nội), lượng người đổ về đây để được hỗ trợ cao hơn hẳn, so với thời điểm trước khi Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) thông báo về chiến dịch chuẩn hóa thuê bao. Nhân viên điểm giao dịch cho biết, do hôm nay là ngày cuối cùng nên họ sẽ làm việc đến quá trưa để đáp ứng nhu cầu của người sử dụng dịch vụ.

Ông Nguyễn Hoàng Long (68 tuổi) cho biết, dù không nhận được tin nhắn thông báo từ nhà mạng, thế nhưng do trước đây dùng CMND 9 số để đăng ký nên anh đã xin nghỉ việc buổi sáng để đi chuẩn hóa thông tin.

"Số điện thoại của tôi liên kết trực tiếp với tài khoản ngân hàng, nếu bị khóa sẽ rất rắc rối. Biết là có thể cập nhật thông tin qua app nhưng tôi vẫn muốn đến trực tiếp điểm giao dịch cho yên tâm", ông Long nói thêm.

Theo ông Long, do được nhân viên nhà mạng hỗ trợ nên các công đoạn từ khai báo thông tin, các số điện thoại thường liên hệ, chụp ảnh... đều được thực hiện khá nhanh.

Trước hạn chót, ngày càng nhiều người dùng di động đến các điểm giao dịch để chuẩn hóa thông tin thuê bao. Ảnh: Linh Thùy

Trước hạn chót, ngày càng nhiều người dùng di động đến các điểm giao dịch để chuẩn hóa thông tin thuê bao. Ảnh: Linh Thùy

Trước việc người dùng ngày càng đổ xô đến các điểm giao dịch khi hạn chót chuẩn hóa thông tin thuê bao sắp tới, để giảm tải, một số nhà mạng đã bố trí nhân lực hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thuê bao qua web và ứng dụng di động ngay tại chỗ. Cách làm này đã tiết kiệm đáng kể thời gian chờ đợi cho người dùng.

Sẽ khóa sim hai chiều sau ngày 15/4

Theo Cục Viễn thông, hiện mới chỉ có khoảng 2 triệu thuê bao đã chuẩn hóa thông tin. Như vậy, số thuê bao đã chuẩn hóa thông tin hiện mới chỉ chiếm một nửa trên tổng số thuê bao cần chuẩn hóa. Những khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin trong ngày hôm nay cần nhanh chóng ra ngay các điểm giao dịch gần nhất của nhà mạng để thực hiện chuẩn hóa.

Cục Viễn thông khuyến cáo: Những thuê bao bị khóa một chiều vào ngày mai, có thể ra ngay các điểm giao dịch, hoặc gọi điện thoại đến tổng đài chăm sóc khách hàng của nhà mạng, để được hỗ trợ để bổ sung thông tin. Sau khi bổ sung thông tin đầy đủ, số điện thoại sẽ không bị khóa nữa.

Để được hỗ trợ, người dùng có thể liên hệ với tổng đài của các doanh nghiệp viễn thông. Sau ngày 15/4, nếu thuê bao vẫn không ra chuẩn hóa, sẽ khóa điện thoại hai chiều và sau ngày 15/5 sẽ thu hồi SIM.

Việc yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng SIM rác đã gây phiền phức, hệ lụy cho người dân trong suốt thời gian qua.

Nhóm PV

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/nguoi-dan-do-xo-di-lam-thu-tuc-chuan-hoa-thong-tin-thue-bao-truoc-gio-g-169230331112611623.htm