Người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng làm cao tốc Cà Mau – Đất Mũi
Tuyến đường bộ cao tốc Cà Mau - Đất Mũi đi qua địa bàn xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau có chiều dài khoảng 13km. Theo đó, phần đất thu hồi của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đất Mũi quản lý đi qua địa bàn các ấp Bà Khuê, Vịnh Nước Sôi, Kinh Năm, Khai Long (tỉnh Cà Mau), với tổng diện tích đất thu hồi là 1.087.458,2m2, với khoảng 145 hộ dân và 1 tổ chức bị ảnh hưởng.
Khi có chủ trương của tỉnh và thông báo thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công cao tốc Cà Mau – Đất Mũi, người dân nơi đây rất phấn khởi, đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Tuyến đường về xã Đất Mũi (Cà Mau). Ảnh: Chanh Đa/TTXVN
Kỳ vọng về tương lai
Là một trong những hộ dân có bị ảnh hưởng bởi dự án, ông Nguyễn Văn Sửa (68 tuổi, ngụ ấp Khai Long, xã Đất Mũi) chia sẻ, gia đình ông có khoảng 6.800m2 đất bị ảnh hưởng, nhưng ông rất đồng tình xây dựng cao tốc về Đất Mũi.
“Thật sự không tưởng tượng được nay lại có đường cao tốc về tận Đất Mũi. Từ khi có thông tin làm đường cao tốc, bà con phấn khởi, mừng lắm và mong muốn được làm sớm, làm nhanh, có đường giao thông thuận lợi con cháu sau này có điều kiện để làm ăn, phát triển”, ông Sửa bày tỏ.
Cũng theo lời ông Sửa, khi họp dân, ông có đại diện nêu nguyện vọng thay vì làm đường thì làm cầu cạn để ít bị ảnh hưởng đất, khi làm cầu, phần đất ở bên dưới người dân cũng có thể sinh kế được phần nào.
“Nói chung người dân rất ủng hộ, chỉ mong muốn có sự hỗ trợ, đền bù giải tỏa làm sao bảo đảm được cuộc sống ổn định”, ông Sửa chia sẻ thêm.
Ông Nguyễn Quốc Việt, Trưởng ấp Khai Long (xã Đất Mũi, tỉnh Cà Mau) cho biết, ấp Khai Long có khoảng 20 hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án, khi có chủ trương của tỉnh và thông báo thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công cao tốc Cà Mau – Đất Mũi, người dân nơi đây rất phấn khởi, hầu hết đều đồng tình bàn giao mặt bằng.
“Khi có chủ trương, tỉnh, xã đã phối hợp với Ban Nhân dân ấp để tuyên truyền, vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ bị vướng mặt bằng. Qua đó, bà con rất đồng thuận, vì ai cũng mong muốn cao tốc về đến Đất Mũi. Trước đây, vùng Đất Mũi đi lại khó khăn, hạ tầng giao thông chưa phát triển đồng bộ, không có đường trực chính đi nhanh về TP.Hồ Chí Minh, nay có đường cao tốc, bà con rất phấn khởi, 100% đồng thuận, mong muốn sớm khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng đáp ứng mong mỏi của người dân”, ông Việt cho hay.
Ông Việt bày tỏ, cao tốc về Đất Mũi bà con rất mừng, không nghĩ là sẽ xây dựng cao tốc đến đây đâu, vì xa xôi quá, có đường cao tốc lớn về tới nơi tới chốn, người dân đi lại thuận tiện, dễ dàng hơn.
“Tôi kỳ vọng, tỉnh sẽ có những định hướng kịp thời về phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với cao tốc, phát triển du lịch, kêu gọi nhà đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp tại Đất Mũi. Qua đó, giải quyết được việc làm cho người dân nơi đây, để họ không còn phải đi làm ăn xa xứ”, ông Việt nói.
Cú huých cho vùng đất cực Nam

Khu vực dự kiến khởi công đường cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, mở đường ra đảo Hòn Khoai dự kiến nằm trên địa bàn xã Đất Mũi (Cà Mau). Ảnh: Chanh Đa/TTXVN
Để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công cao tốc Cà Mau – Đất Mũi theo kế hoạch, chính quyền địa phương một số xã ở tỉnh Cà Mau như Hồ Thị Kỷ, Khánh An, Khánh Bình, Lương Thế Trân, Cái Nước, Nguyễn Việt Khái, Đất Mới, Đất Mũi… đã họp dân thông báo, tuyên truyền để người dân nắm rõ và hiểu được về tầm quan trọng của dự án đường cao tốc từ Cà Mau đến Đất Mũi. Từ đó, tạo sự đồng thuận từ người dân, sớm bàn giao mặt bằng để tuyến đường sớm được khởi công đúng như dự kiến.
Ghi nhận ở xã Khánh An, đoạn cao tốc đi qua xã Khánh An dài khoảng 3,4km, với tổng số 103 hộ dân bị ảnh hưởng, tổng diện tích đất thu hồi là 317.880,2 m².
Ông Phạm Việt Phong, Bí thủ Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Khánh An cho biết, khi có chủ trương làm đường cao tốc, xã đã phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Cà Mau tổ chức họp dân triển khai quyết định phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm, thông báo thu hồi đất đến các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng. Đồng thời, giới thiệu sơ lược về dự án, nhằm cung cấp thông tin cơ bản đến người dân, để người dân nắm bắt và đồng thuận chủ trương làm đường.
Ông Lâm Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau nhận định: Cùng với các tuyến đường trục ngang Đông - Tây, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ là trụ cột cho phát triển kinh tế biển, khai thác tiềm năng và thế mạnh của tỉnh Cà Mau, đảm bảo vững chắc về quốc phòng - an ninh.
Trong quá trình triển khai thực hiện dự án vừa đảm bảo tinh thần khẩn trương, đúng tiến độ, song phải nêu cao tính công bằng, không lợi ích nhóm, cái gì thuộc về quyền lợi người dân thì phải ra sức bảo vệ và làm với quyết tâm chính trị cao nhất.
Theo UBND tỉnh Cà Mau, một trong những dự án trọng điểm tới đây được triển khai xây dựng đó là tuyến cao tốc đường bộ từ Cà Mau đến Đất Mũi, tuyến cao tốc này được nối với tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang được xây dựng.
Tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi (CT.43) đã được Thủ tướng phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Dự án cao tốc Cà Mau - Đất Mũi có chiều dài khoảng 90km (điểm đầu ở thành phố Cà Mau cũ và điểm cuối ở huyện Ngọc Hiển cũ), quy mô bốn làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030, do Bộ Quốc phòng thực hiện.
Theo thông báo của Bộ Quốc phòng tại buổi làm việc với tỉnh Cà Mau trước đó, dự án dự kiến được triển khai trong giai đoạn từ 2025-2028, với tổng mức đầu tư khoảng 58.900 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự kiến khởi công dự án vào ngày 19/8/2025 tới.
Trước đó, HĐND tỉnh Cà Mau đã thông qua Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư để thực hiện tuyến cao tốc từ Cà Mau đến Đất Mũi.
Diện tích giải phóng mặt bằng dự án khoảng 562ha (bao gồm đất rừng sản xuất, phòng hộ, trồng cây hằng năm,…). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 2.028 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước (Trung ương hỗ trợ 50%, còn Cà Mau bố trí 50% khoảng 1.014 tỷ đồng).
Dự án cao tốc Cà Mau - Đất Mũi được xây dựng nhằm kết nối thông suốt tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông đến Đất Mũi và cảng Hòn Khoai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của vùng đất cực Nam (tỉnh Cà Mau) nói riêng, vùng Đồng bằng sông Cửu Long.