Người dân giao dịch liên quan đến BHXH như thế nào trong thời gian giãn cách?

Để nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch Covid-19, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội tạm dừng việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức trực tiếp tại bộ phận 'một cửa' của BHXH thành phố và BHXH 30 quận, huyện, thị xã trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23-7-2021 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, đến khi có thông báo mới. Trong khi đó, các giao dịch thuộc lĩnh vực BHXH đều là những vấn đề xã hội, dân sinh cần giải quyết, nên nhiều người dân băn khoăn.

Người dân có thể thực hiện các giao dịch trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam.

Về vấn đề này, BHXH thành phố Hà Nội cho biết, thời điểm hiện tại, tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia (địa chỉ http://dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam (địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn) và sử dụng dịch vụ eBanking của các ngân hàng thương mại để nộp tiền BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

Trường hợp tổ chức không thể thực hiện giao dịch điện tử vì lý do khách quan (như yêu cầu bảo mật) hoặc thành phần hồ sơ của thủ tục hành chính là hồ sơ giấy thì đơn vị, cá nhân giao, nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính.

Trường hợp cá nhân có yêu cầu cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất, rách, hỏng để sử dụng ngay đi khám, chữa bệnh, các đơn vị trực thuộc BHXH thành phố sẽ hướng dẫn người có thẻ bảo hiểm y tế cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số để đi khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế điện tử.

Đối với các thủ tục hành chính đã tiếp nhận, giải quyết và đã có kết quả giải quyết trước ngày 27-7-2021, cơ quan BHXH sẽ liên hệ và chuyển kết quả tới tổ chức, cá nhân thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Đối với các giao dịch được thực hiện thông qua hệ thống bưu điện, Bưu điện Hà Nội vẫn duy trì một số dịch vụ để phục vụ người dân.

Bưu điện thành phố Hà Nội duy trì mở cửa 100% các điểm phục vụ với các dịch vụ thiết yếu như: Dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tới tay người dân, các thủ tục hành chính qua đường bưu điện.

Đặc biệt, Bưu điện Hà Nội còn là đại lý thu BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình, phục vụ cho việc thu phí cấp mới hoặc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế hộ gia đình, giúp người dân bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Ngoài ra, bộ phận “một cửa” tại BHXH thành phố Hà Nội và các đơn vị trực thuộc vẫn duy trì một bàn thường trực (có lãnh đạo trực) để giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp (chưa thực hiện giao dịch điện tử) còn vướng mắc liên quan đến thực hiện chính sách hỗ trợ từ gói an sinh xã hội dành cho người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Nhằm bảo đảm an toàn cho các bên liên quan trong bối cảnh hiện nay, BHXH thành phố Hà Nội đề nghị các tổ chức, cá nhân chủ động triển khai thực hiện đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử đối với cá nhân qua ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số. Ứng dụng này vừa giúp người dân giảm giấy tờ, thủ tục, thời gian đi lại, minh bạch các thông tin liên quan đến chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, vừa tạo điều kiện cho người tham gia BHXH tiếp cận thông tin, thực hiện các dịch vụ công dễ dàng, tiện lợi, nhanh chóng.

Hà Hiền

Nguồn Hà Nội Mới: http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/cai-cach-hanh-chinh/1007363/nguoi-dan-giao-dich-lien-quan-den-bhxh-nhu-the-nao-trong-thoi-gian-gian-cach