Người dân Hà Nội chật vật xếp hàng chờ nước sạch
Gần 1 tuần qua, hàng nghìn người dân Hà Nội phải huy động mọi thành viên trong gia đình đi xếp hàng lấy nước sạch như thời bao cấp, cảnh tượng chưa từng có hàng chục năm nay.
Bắt đầu từ khoảng 4h chiều, nghe tin xe nước sạch đến, người dân tại khu chung cư HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) lại tập trung dưới sân chung cư, mang theo xô, chậu, bình hay bất cứ thứ gì có thể đựng được nước để xếp hàng, nhận nước do ban đại diện tại các tòa nhà cung cấp cho các hộ dân. Hết nhóm này đến nhóm khác, cư dân tại đây phải thay nhau xếp hàng đến tận khuya lấy nước sạch.
Theo ông Lê Cần Thơ, Ban đại diện cư dân Tòa nhà HH1A – Linh Đàm, Hoàng Mai cho biết: Ban quản lý chiều nay có đưa đến 2 xe nước nhưng đều có mùi tanh, đỏ, đục, người dân lấy về đều phải đổ bỏ, không dùng được. Xe nước này là do Ban đại diện cư dân tòa nhà HH1A bỏ tiền ra mua và kêu gọi những hộ bán hàng ở các ki ốt chung tay mua mước sạch sông Đuống về phát miễn phí cho mọi người. Mỗi xe nước sạch này là 700k/1 xe, dung tích 7 khối nước.
Bà Nguyễn Thị Lê, một cư dân ở khu HH4C bức xúc cho biết: Gia đình tôi có tất cả 5 người lớn và 1 trẻ nhỏ, từ khi phát hiện nước bị nhiễm bẩn đã phải chuyển sang dùng nước bình đóng chai để phục vụ em bé, rất tốn kém, còn nước sạch ban đại diện sư dân phát thì để người lớn dùng, nhưng cũng phải dùng rất tiết kiệm. Vì vậy rất mong các cơ quan chúc năng sớm có biện pháp can thiệp để người dân ổn định cuộc sống hơn.
Kể từ khi xảy ra tình trạng nguồn nước của Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà bị nhiễm dầu thải, người dân phải quen với việc bê nước về nhà rồi chắt chiu cho những sinh hoạt thường nhật, phần lớn dùng để nấu ăn. Tình trạng này còn diễn ra tại các quận Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, huyện Hoài Đức...
Người dân đang mong mỏi từng giờ về thời gian cấp nước sinh hoạt bảo đảm an toàn vệ sinh trở lại từ phía cơ quan có thẩm quyền cũng như cơ quan phải chịu trách nhiệm để họ sớm ổn định sinh hoạt.