Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công

Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội dự kiến khi đi vào hoạt động sẽ hỗ trợ thủ tục hành chính 24/7 trên môi trường điện tử, thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ

Ngày 17-9, UBND TP Hà Nội có tờ trình về việc Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội.

Người dân làm thủ tục hành chính tại Hà Nội. Ảnh minh họa

Người dân làm thủ tục hành chính tại Hà Nội. Ảnh minh họa

Theo đó, Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội (Trung tâm), theo chỉ đạo của Thủ tướng. Dự kiến, HĐND TP Hà Nội sẽ thông qua đề án này tại kỳ họp gần, khai mạc ngày 30-9 tới.

Trung tâm vận hành trên cơ sở Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và hệ thống nền tảng dùng chung. Trung tâm được xây dựng nhằm tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, giảm đầu mối bộ phận một cửa.

Việc thành lập trung tâm cũng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính với mục tiêu đạt tối thiểu 95-100% hồ sơ thủ tục hành chính được công khai, minh bạch. Trung tâm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể và động lực để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của trung tâm. Việc thành lập Trung tâm cũng được kỳ vọng thay đổi tư duy, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

Trung tâm lấy công nghệ thông tin là công cụ, chuyển đổi số là phương thức chủ yếu, là khâu đột phá để đổi mới, triển khai thực hiện "mô hình một cửa, một cửa liên thông mới".

Toàn bộ quá trình tiếp nhận, số hóa, luân chuyển, giải quyết, trả kết quả, trách nhiệm giải trình của các cơ quan, cá nhân liên quan phải được công khai, minh bạch, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm, rõ thời gian và thực hiện hoàn toàn trên môi trường số.

Trung tâm bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính phi địa giới hành chính; tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km, hỗ trợ thủ tục hành chính 24/7 trên môi trường điện tử, thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.

Trung tâm là cơ quan hành chính thuộc UBND TP Hà Nội (cơ quan ngang sở), có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng. Tổ chức và hoạt động thí điểm của Trung tâm được thực hiện trên cơ sở "quyết tâm đổi mới - thận trọng triển khai - khả thi, thực tế", với mục tiêu cao nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp.

UBND TP Hà Nội cho biết theo đánh giá tác động, năng suất lao động trung bình trong việc giải quyết thủ tục hành chính thông qua việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xã hội hóa một số công việc trong quy trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính dự kiến tăng mạnh. Năng suất tiếp nhận hồ sơ trung bình của một nhân sự trực tại bộ phận một cửa trong một năm ở vùng vùng đô thị, tối thiểu là 1.800 hồ sơ; vùng nông thôn dự kiến là 1.200 hồ sơ; vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn là 800 hồ sơ.

Thời gian chờ đợi của tổ chức, cá nhân cũng giảm xuống trung bình còn tối đa 15 phút/1 lượt giao dịch; thời gian tiếp nhận, xử lý hồ sơ tối thiểu 30 phút/1 hồ sơ vào năm 2025.

Theo một cán bộ Văn phòng UBND TP Hà Nội, sau khi Trung tâm được thành lập, người dân, doanh nghiệp sẽ được giải quyết các thủ tục hành chính trong thời gian rất nhanh so với trước đây. Thời gian tới sẽ không còn tình trạng ùn ứ hay còn trường hợp "quên" xử lý hồ sơ, bởi trách nhiệm giải trình của các cơ quan, cá nhân liên quan đều được công khai.

Nguyễn Hưởng

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/nguoi-dan-ha-noi-sap-duoc-giai-quyet-thu-tuc-hanh-chinh-than-toc-196240918023635916.htm