Người dân hài lòng hơn về sự phục vụ

Kết quả tổng hợp của Sở Nội vụ mới đây cho thấy, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với các sở, cơ quan ngành dọc, UBND cấp huyện, bệnh viện đa khoa, chuyên khoa, phòng khám đa khoa khu vực trên địa bàn tỉnh năm 2024 tiếp tục chuyển biến tích cực.

Gia tăng sự hài lòng

Năm 2024, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục chủ động, sáng tạo trong công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Nhờ đó, so với năm 2023, chỉ số hài lòng năm 2024 của cả 9 khối cơ quan cung cấp dịch vụ hành chính công đều tăng. Biên độ chỉ số hài lòng chung tăng từ khoảng 82-87% lên khoảng 84-89%, tiệm cận mục tiêu năm 2025 (90%).

Trong khối các cơ quan hành chính, khối UBND cấp huyện có chỉ số hài lòng năm 2024 cao nhất, đạt 89,8%. Khối này có cả 5 tiêu chí thành phần đạt mục tiêu. Trong đó, 2 tiêu chí: Sự phục vụ của công chức và kết quả giải quyết công việc đều có chỉ số hơn 90%; tiêu chí thủ tục hành chính (TTHC) có chỉ số hài lòng tăng cao nhất, tăng 4,23% và đạt 88,54%.

Nhân viên Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân tra cứu hồ sơ trực tuyến.

Nhân viên Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân tra cứu hồ sơ trực tuyến.

Đối với khối sở, hầu hết khách hàng hài lòng và rất hài lòng về sự phục vụ của các sở. So với năm 2023, năm 2024, 13/18 sở có chỉ số hài lòng tăng. Trong đó, 3 tiêu chí: TTHC; sự phục vụ của công chức, viên chức; kết quả giải quyết công việc đều tăng chỉ số. Tiêu chí kết quả giải quyết công việc đạt chỉ số 91,16%. Khảo sát tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 100% khách hàng xác nhận được hướng dẫn đầy đủ; 98,33% khách hàng không phải chờ đợi lâu khi nộp hồ sơ trực tiếp. Đa số khách hàng nhận xét, việc tiếp nhận hồ sơ minh bạch, công bằng; công chức khá tận tình, hòa nhã; thành phần hồ sơ, biểu mẫu tờ khai TTHC không phức tạp.

Năm 2024, chỉ số hài lòng của khối bệnh viện đa khoa, chuyên khoa đạt 89,09%, tăng 2,03% so với năm 2023. Đây là kết quả cao nhất sau 11 năm khảo sát. Cả 6/6 tiêu chí đánh giá của khối này đều tăng chỉ số. 3 tiêu chí có chỉ số hơn 90% gồm: Sự phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế; kết quả dịch vụ; tiếp nhận, xử lý thông tin phản hồi. 10/15 đơn vị được khảo sát có mức độ hài lòng đạt, vượt mục tiêu (hơn 87%). Khối phòng khám đa khoa khu vực đạt chỉ số 88,02%, bảo đảm mục tiêu đề ra. Kết quả khảo sát cho thấy, chỉ số hài lòng của ngành Công an đạt 88,77%, tăng 4,08% so với năm 2023; trong đó 8/9 cơ quan có chỉ số hài lòng đạt hơn 87%. Tiêu chí kết quả giải quyết công việc đạt cao nhất với 92,04%...

Năm 2024, mức độ hài lòng chung của 25 dịch vụ công thiết yếu (trừ 2 dịch vụ không đủ dữ liệu phân tích) đạt 89,61%. Trong đó, có 3 dịch vụ công có chỉ số hài lòng hơn 90% gồm: Liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí; cấp giấy giới thiệu và chi hỗ trợ thăm viếng mộ liệt sĩ; liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Tiếp tục cải thiện

Tuy nhiên, với yêu cầu ngày càng cao trong công tác cải cách hành chính, một số đơn vị còn chậm chuyển biến, chưa quyết liệt triển khai các giải pháp nâng cao mức độ hài lòng. Có nơi chưa chú trọng đúng mức việc nâng cao chất lượng dịch vụ công, dịch vụ công trực tuyến. Chỉ số tiêu chí tiếp nhận, xử lý thông tin phản hồi của khối sở chưa đạt mục tiêu năm 2024. Chỉ số hài lòng giữa các bệnh viện, phòng khám chưa đồng đều...

Khảo sát cũng cho thấy, người dân, doanh nghiệp mong chính quyền tiếp tục thông tin hỗ trợ, giải đáp trực tuyến kịp thời; tăng cường trách nhiệm giải trình đối với người dân; nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết góp ý, phản ánh, kiến nghị. Người dân cũng mong mỏi UBND cấp huyện tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết công việc cho người dân; các bệnh viện, phòng khám đảm bảo đủ thuốc; nâng cao cơ sở vật chất, trang thiết bị và chất lượng khám, chữa bệnh…

Ông Võ Chí Vương - Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, kết quả khảo sát năm 2024 cho thấy, chỉ số hài lòng của các cơ quan, đơn vị tiếp tục chuyển biến tích cực; nhưng cũng còn một số đơn vị chưa đáp ứng được mong đợi của người dân, tổ chức. Các cơ quan, đơn vị cần nghiên cứu những đánh giá chưa tích cực, các tiêu chí có chỉ số hài lòng chưa cao và mong đợi của khách hàng để tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, cải thiện mức độ hài lòng gắn với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy. Đặc biệt, tập trung triển khai đồng bộ Công cụ đo lường, đánh giá hiệu quả công việc của cán bộ, công chức, viên chức (KPI); xác định cụ thể các mục tiêu, nhiệm vụ, trách nhiệm, tiến độ thực hiện để rà soát, đánh giá định kỳ từng nhiệm vụ và tổ chức triển khai hiệu quả; thực hiện nghiêm chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền trong sắp xếp tổ chức bộ máy, bảo đảm bộ máy mới hiệu quả hơn bộ máy cũ, ổn định hoạt động ngay, vận hành thông suốt, ổn định, liên tục, hiệu quả trong tiếp nhận, giải quyết TTHC, không làm ảnh hưởng đến cảm nhận chung của người dân, tổ chức, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị.

Năm 2024, toàn tỉnh có 430 đầu mối cơ quan được khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng, tăng 45 đầu mối so với năm 2023. Trong đó, lồng ghép khảo sát 27 dịch vụ công thiết yếu, gồm: 20 dịch vụ công do các đơn vị thuộc đối tượng khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng năm 2024 thực hiện; 7 dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết của công an xã và ngành điện lực. Tổng số có 28.846 phiếu khảo sát, tăng 4.858 phiếu so với năm 2023.

NGUYỄN VŨ

Nguồn Khánh Hòa: http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202503/nguoi-dan-hai-long-hon-ve-su-phuc-vu-94f4e61/