Người dân liều mình đi qua cầu treo bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng
Người dân đang phải liều mình đi qua cầu treo Kẻ Nính (xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, Nghệ An) bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng.
Người dân đánh đu với tử thần
Những ngày đầu tháng 7/2023, PV Báo Giao thông có mặt tại cầu treo Kẻ Nính (ở xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) và ghi nhận cây cầu đang bị hư hỏng nghiêm trọng.
Cụ thể, mái taluy phải của mố cầu phía bờ tả sông Hiếu bị sạt lở nghiêm trọng; hộp bảo vệ thanh neo bị vỡ, nứt, gãy gần như hoàn toàn; một phần mặt đường ở mố cầu này cũng bị sụt lún nghiêng sang một bên và có nguy cơ sạt xuống sông bất cứ lúc nào.
Trong khi đó, ở mố cầu đối diện, hộp bảo vệ thanh neo cũng có nhiều vết nứt lớn. Ngoài ra, hệ thống hộ lan bằng thép nhiều đoạn bị đứt, gãy, không còn chức năng bảo vệ.
Dù nguy hiểm là vậy, nhưng thời điểm PV có mặt, vẫn có nhiều người dân liều mình đi xe máy chạy qua cầu.
Bà Mạc Thị Quê (SN 1959, trú ở bản Đình Tiến, xã Châu Hạnh) cho biết, mố cầu bị sạt và hư hỏng từ đợt mưa bão vào tháng 8/2022, đến nay vẫn chưa được sửa chữa khắc phục.
Theo bà Quê, để đi lên trung tâm xã, huyện, người dân vẫn có thể đi theo đường cầu Hoa Hải. Tuy nhiên, nhiều người dân bản Đình Tiến có ruộng ở phía bên kia cầu, nếu đi đường cầu Hoa Hải thì phải đi vòng, xa hơn nhiều. Vì vậy, nhiều người dân vẫn bất chấp nguy hiểm đi xe máy qua cầu.
Anh Mạc Văn Hiếu, trưởng bản Đình Tiến cho biết thêm: "Cầu Kẻ Nính nối bản Hạnh Tiến với bản Đình Tiến và bản Kẻ Nính. Riêng bản Đình Tiến có 219 hộ dân với hơn 800 nhân khẩu, trong đó có nhiều hộ có ruộng sản xuất ở bên kia cầu với diện tích hàng chục ha".
Kể từ khi cầu Kẻ Nính bị sạt lở, hư hỏng, chính quyền cấm lưu thông qua cầu, việc đi lại, vận chuyển, giao thương của bà con trong bản gặp rất nhiều khó khăn. Đi vòng qua cầu Hoa Hải thì phải xa hơn 3 - 4km, rất bất tiện trong vận chuyển nông sản.
Ông Vi Thế Long, Chủ tịch UBND xã Châu Hạnh cho biết: "Sau khi phát hiện cầu Kẻ Nính bị sạt lở, hư hỏng, chính quyền địa phương đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn cấp huyện đặt biển báo và tiến hành các biện pháp cấm cầu.
Có thời điểm dùng sắt hàn chắn, để cấm phương tiện qua lại, nhưng sau đó có một số người dân tháo ra để đi qua. Mới đây, địa phương đã cho đổ đất chắn ngang phía mố cầu bị sạt lở, hư hỏng".
Cũng theo ông Long, việc sửa chữa cầu Kẻ Nính vượt quá khả năng của cấp xã. Nhân dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị sớm sửa chữa, khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng.
Đang đi xin kinh phí
Đem những mong ngóng của người dân và chính quyền cơ sở lên huyện Quỳ Châu, ông Lô Văn Thế, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng cho biết: "Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, năm 2022 huyện đã tiến hành duy tu cầu Kẻ Nính.
Trong khi đang thi công bóc được một phần mặt cầu lên để làm lại thì gặp đợt mưa bão lớn vào khoảng tháng 8/2022 khiến mố cầu phía bản Kẻ Nính bị sạt lở, hộp thanh neo bị nứt vỡ…
Ngay lập tức, các phòng ban chuyên môn của huyện đã phối hợp với chính quyền xã tiến hành thông báo cho người dân, cắm biển báo và thực hiện cấm cầu".
Ngay khi báo cáo lên Sở GTVT Nghệ An, huyện nhận được đề nghị thuê tổ chức tư vấn độc lập đánh giá mức độ an toàn của cầu. Sau đó, huyện đã thuê Trung tâm Khoa học công nghệ GTVT, Trường Đại học GTVT về kiểm tra, đánh giá.
Thông qua kết quả kiểm định chất lượng tại hiện trường và kết quả kiểm toán, trung tâm cho biết, dưới tác động của tải trọng thử nghiệm, đã được bố trí ở trạng thái gây hiệu ứng tải bất lợi nhất, các bộ phận kết cấu cũng như toàn bộ hệ thống có những đáp ứng bình thường, hoàn toàn trọng phạm vi đàn hồi…
Quá trình kiểm tra lại khả năng chịu tải, các hạng mục công trình cầu đảm bảo khả năng chịu lực với tải trọng khai thác người 150kg/m2 hoặc tải trọng xe có trọng tải toàn bộ xe là 2500kg.
Đoàn kiến nghị không tập trung quá 35 người trên cầu, xe khai thác có trọng tải toàn bộ xe không quá 2500kg và từng xe một qua cầu; hạn chế tốc độ xe không quá 10km/h.
Ngoài ra, đơn vị sử dụng cần theo dõi thường xuyên các vị trí mố neo, độ võng tĩnh của dây cáp chủ, cao độ giữa hai mặt phẳng dây cáp, phương thẳng đứng của các dây treo, có biện pháp chống đọng nước ở khu vực chân tháp và mố neo, không qua cầu trong khi có gió bão…
Cũng theo ông Thế, ngay dưới mố cầu bị hư hỏng có một khe nước chảy mạnh, để xử lý phải đổ bê tông kè đá mở rộng mố cầu này. Tổng kinh phí dự kiến lên đến khoảng 7 - 8 tỷ. Do ngân sách địa phương rất hạn hẹp, nên huyện đang xin nguồn từ tỉnh.