Người dân mong muốn giải phóng mặt bằng một lần cho cả 2 giai đoạn dự án cầu Đuống
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội bố trí vốn, triển khai công tác giải phóng mặt bằng Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (Dự án cầu đường sắt Đuống).
Bộ GTVT cho biết, dự án này nhằm tăng cường năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1, tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía bắc TP Hà Nội; đồng thời đảm bảo ATGT và tránh ùn tắc, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông của Thủ đô theo định hướng trong quy hoạch.
Trên cơ sở quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt chỉ giới đường đỏ của dự án với quy mô xây dựng cầu đường bộ mới có bề rộng mặt cầu là 56m gồm cả hai đơn nguyên, tương đương 8 làn xe.
Tuy nhiên, với mục tiêu tách riêng cầu đường bộ và cầu đường sắt nên cần hoàn trả hạ tầng cầu đường bộ hiện có. Vì vậy, tại quyết định phê duyệt dự án, giai đoạn 1 chỉ đầu tư và thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB) tương ứng một đơn nguyên; trong tương lai UBND TP Hà Nội sẽ GPMB và đầu tư đơn nguyên còn lại.
Việc phân kỳ đầu tư thành hai giai đoạn dẫn đến một số hộ dân sẽ phải GPMB hai lần, đặc biệt một số hộ dân bị GPMB ba lần khi thực hiện cả các dự án của địa phương, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân bị thu hồi đất. Một số hộ dân không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không được cấp phép xây dựng nhà ở theo quy định.
Bộ GTVT cho hay, đến nay, theo thông tin phản ánh của chính quyền địa phương, qua đối thoại, tiếp xúc cử tri, nhân dân đều kiến nghị GPMB một lần cho cả hai giai đoạn. Nội dung này cũng đã được các địa phương kiến nghị chủ đầu tư, UBND TP Hà Nội.
Từ đây, Bộ GTVT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai công tác GPMB theo quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật dự án đầu tư được duyệt, tránh ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình.
Để tạo thuận lợi cho việc đầu tư dự án giai đoạn mở rộng theo quy hoạch, tránh ảnh hưởng đến đời sống người dân bị GPMB của giai đoạn 2, đề nghị UBND TP Hà Nội nghiên cứu, thống nhất chủ trương GPMB một lần cho cả hai giai đoạn.
Bố trí nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội thực hiện GPMB giai đoạn 2 của dự án cầu đường bộ Đuống (bao gồm cả phạm vi khu vực đảo tam giác trên địa bàn quận Long Biên) theo nguyên tắc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách Trung ương đã bố trí cho Bộ GTVT thực hiện giai đoạn 1 của dự án. Trên cơ sở ý kiến của UBND TP Hà Nội về nguồn vốn, Bộ GTVT sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định...