Người dân mong muốn sớm làm lại mặt đường trong hầm Phước Tượng và Phú Gia

Hiện tượng bong tróc, vỡ mặt đường trong hầm Phước Tượng và hầm Phú Gia nằm trên Quốc lộ 1A thuộc địa bàn huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế xảy ra cách đây khoảng ba năm và ngày càng trở lên nghiêm trọng, một vài vị trí tạo thành những 'ổ gà' nhỏ ngay trong hầm, gây mất an toàn giao thông.

Vòng xuyến đường dẫn phía Nam hầm Phú Gia, thuộc thị trấn Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên - Huế là điểm giao nhiều tuyến đường tiềm ẩn nguy hiểm vì không có hệ thống điện chiếu sáng Ảnh: baothuathienhue.vn

Vòng xuyến đường dẫn phía Nam hầm Phú Gia, thuộc thị trấn Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên - Huế là điểm giao nhiều tuyến đường tiềm ẩn nguy hiểm vì không có hệ thống điện chiếu sáng Ảnh: baothuathienhue.vn

Mặc dù, đơn vị quản lý hầm đã tiến hành khắc phục, xử lý tạm thời nhưng mới chỉ dừng lại ở dạng “chắp vá”, một thời gian sau lại bị hư hỏng. Hiện đại diện chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT đang đợi Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án sửa chữa nhằm khắc phục triệt để vấn đề này.

Hầm Phước Tượng có chiều dài 375m và hầm Phú Gia có chiều dài 447m, vị trí hai hầm nằm cách nhau khoảng 13km. Hai hầm này có chiều rộng 11,5m, gồm hai làn xe cơ giới, với vận tốc thiết kế 80km/giờ. Được khởi công xây dựng giữa năm 2013, đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2016, đến nay chất lượng mặt đường tại hai hầm này xuống cấp khá trầm trọng, nhất là từ năm 2019 đến nay.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, một lái xe tải thường xuyên chạy chở hàng từ thành phố Đà Nẵng ra thành phố Huế cho biết: Mặt đường của hầm Phước Tượng và Phú Gia có kết cấu bê tông xi măng, chiều dài tuy ngắn nhưng chất lượng mặt đường xấu, không bằng phẳng, bị chắp vá lại nhiều lần nhìn rất mất mỹ quan. Tốc độ cho phép qua hầm khoảng 70km/giờ nhưng các lái xe khi qua đây thường chạy rất chậm bởi mặt đường gồ ghề, trong hầm còn có cả phương tiện xe máy lưu thông, dễ xảy ra tai nạn. Người dân mong muốn các cơ quan chức năng sớm làm lại mặt đường cũng như nâng cấp hệ thống đèn chiếu sáng trong hầm để các phương tiện giao thông qua lại được an toàn hơn.

Dự án đầu tư xây dựng hầm Phước Tượng, Phú Gia theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) có tổng mức đầu tư trên 1.842 tỷ đồng. Từ năm 2019, với khối lượng hư hỏng nhỏ, Công ty Cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT đã chủ động sử dụng nguồn kinh phí bảo dưỡng thường xuyên để tiến hành khắc phục, sửa chữa tạm thời. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng hư hỏng ngày càng diễn biến phức tạp, cuối tháng 10/2021, nhiều mảng mặt đường bê tông lớn ở đoạn giữa hầm Phước Tượng đã bị bong tróc với chiều dài nhiều vị trí gần 2m tạo thành những “cái bẫy” cho các phương tiện khi lưu thông.

Trước thực trạng trên, Công ty Cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT đã phối hợp với đơn vị tư vấn, Cục Quản lý đường bộ II (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) tổ chức rà soát hồ sơ kỹ thuật liên quan trong quá trình thi công, nghiệm thu và kiểm tra thực tế hiện trường để xác định nguyên nhân. Theo kết luận, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hư hỏng mặt đường trong hầm Phước Tượng - Phú Gia hiện nay là do lưu lượng xe qua lại vượt thiết kế ban đầu, đặc biệt xe tải nặng tăng cao; cường độ kéo uốn mặt đường chưa đáp ứng tải trọng tác dụng tích lũy thực tế. Ngoài ra, hai công trình này nằm trong khu vực thời tiết bất lợi, lượng mưa hàng năm nhiều góp phần làm tăng nhanh mức độ hư hỏng.

Theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Phước Tượng Phú Gia BOT, khối lượng hư hỏng mặt đường bê tông xi măng ở hai hầm tương đối lớn, nguồn kinh phí bảo dưỡng thường xuyên hàng năm không đáp ứng được công tác sửa chữa. Chủ đầu tư đã lập và trình phương án sửa chữa mặt đường trong hai hầm, đang đợi Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét chấp thuận chủ trương sửa chữa ngay trong năm 2021 nhằm đảm bảo chất lượng công trình, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông qua đây. Nếu được phê duyệt, kinh phí thực hiện sẽ từ nguồn vốn BOT của nhà đầu tư.

Đỗ Trưởng (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/xa-hoi/nguoi-dan-mong-muon-som-lam-lai-mat-duong-trong-ham-phuoc-tuong-va-phu-gia-20211105144423549.htm