Người dân ngồi nhà bấm nút thực hiện được ngày càng nhiều dịch vụ công

Hôm nay (1-7), Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo giới thiệu việc tích hợp thêm 6 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG).

Như vậy, từ nay người dân có thể ngồi nhà nộp phạt trực tuyến nếu vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông, đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện và dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, cấp đổi giấy phép lái xe mức độ 4…

Việc có thể ngồi nhà thực hiện ngày càng nhiều các dịch vụ công giúp mỗi người dân chúng tôi sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại.

Được biết từ thời điểm khai trương ngày 9-12-2019 đến nay, Cổng DVCQG đã tích hợp với 18 bộ, ngành, 63/63 địa phương, 12 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, trung gian thanh toán. Tính đến ngày 28-6-2020, đã có hơn 178.000 tài khoản đăng ký; hơn 46,3 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin và thực hiện dịch vụ; hơn 10,5 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái để phục vụ tra cứu, theo dõi, giám sát, đánh giá quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; hơn 151.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng DVCQG, trong đó có 889 hồ sơ của người sử dụng lao động đề nghị hỗ trợ vay vốn hoặc hỗ trợ lao động tạm ngừng việc, nghỉ việc không hưởng lương do đại dịch Covid-19.

Kết quả này cho thấy nỗ lực rất lớn của Chính phủ, các bộ, ban ngành và các địa phương trong triển khai Cổng DVCQG. Bước đầu Cổng DVCQG đã được người dùng đón nhận, phát huy tốt chức năng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Qua gần 7 tháng đi vào vận hành, từ 8 nhóm dịch vụ công ban đầu, đến nay tích hợp thêm 6 dịch vụ công, Cổng DVCQG có 725 dịch vụ công cung cấp cho người dân, doanh nghiệp. Qua tài khoản Cổng DVCQG, các doanh nghiệp có thể thực hiện thủ tục tại tất cả các bộ, ngành, địa phương và thực hiện thanh toán trực tuyến các nghĩa vụ tài chính liên quan.

Không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện dịch vụ công, cùng việc thúc đẩy thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, ưu điểm rất lớn của việc nộp hồ sơ hoặc thực hiện các thủ tục hành chính thông qua Cổng DVCQG là tạo thêm kênh giám sát việc thực hiện, bảo đảm tính minh bạch. Việc này lại chính là một trong những nhân tố tạo thêm lòng tin của người dân và xã hội vào tính nghiêm minh, minh bạch của Nhà nước. Mong rằng, thời gian tới sẽ có thêm nhiều dịch vụ công nữa được triển khai trên Cổng DVCQG, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và cũng là để việc quản lý của nhà nước được thuận lợi, khách quan, minh bạch.

NGUYỄN VĂN HÙNG (Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh)

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/y-kien-trong-ngay/nguoi-dan-ngoi-nha-bam-nut-thuc-hien-duoc-ngay-cang-nhieu-dich-vu-cong-624778