Người dân nói gì khi cao tốc từ Thanh Hóa về Nghệ An được nâng tốc độ tối đa lên 90km/h
Nhiều người dân vui mừng, phấn khởi và cho rằng hợp lý khi cao tốc từ Thanh Hóa về Nghệ An được tăng tốc độ tối đa từ 80km/h lên 90km/h.
Chiều 7/2 (tức 28 tháng Chạp), PV Báo Giao thông có mặt trên tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu (đoạn qua địa phận tỉnh Nghệ An).
Theo ghi nhận, lưu lượng phương tiện lưu thông theo hướng Hà Nội - Vinh khá đông đúc. Tuy nhiên, các phương tiện vẫn lưu thông dễ dàng, an toàn. Trong khi đó, phương tiện lưu thông theo chiều ngược lại (Vinh - Hà Nội), lại khá thưa thớt.
Tấp xe vào làn dừng khẩn uống nước và cho 2 con nhỏ nghỉ ngơi sau chặng đường dài từ Hà Nội về, anh Trịnh Công Sơn (SN 1984, ở Hà Nội) cho biết: 10h sáng nay, anh cùng vợ và 2 con nhỏ đi ô tô cá nhân từ Hà Nội về phường Trường Thi (TP Vinh) ăn Tết với ông bà nội.
Bình thường trước đây, đi theo QL1 phải mất khoảng 6 giờ, thậm chí là lâu hơn vì cao tốc chỉ mới đến Ninh Bình, nên đoạn qua Ninh Bình, Thanh Hóa thường bị ách tắc, ùn ứ.
“Bây giờ từ Hà Nội về đến Nghệ An đều đi 1 đường cao tốc, không phải vòng vèo lên xuống. Mới đây, Bộ GTVT vừa có văn bản cho điều chỉnh tăng tốc độ khai thác tối đa từ 80km/h lên 90km/h thì việc lưu thông càng dễ dàng, thuận lợi hơn rất nhiều. Từ Hà Nội về Vinh giờ chỉ còn gần 4 giờ đồng hồ”, anh Sơn vui vẻ chia sẻ.
Cũng cùng vợ và 2 con nhỏ từ Hà Nội về TP Vinh (Nghệ An) ăn Tết, anh Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm: "Việc nâng tốc độ tối đa từ 80km/h lên 90km/h là hoàn toàn hợp lý. Bởi tốc độ tối đa 80km/h là quá chậm cho tuyến cao tốc mới đưa vào sử dụng, mặt đường đẹp và êm thuận.
Tốc độ tối đa 80km/h thậm chí không bằng đi trên QL1 những đoạn ngoài khu dân cư, mà có dải phân cách cứng ở giữa đường".
Tuy nhiên, anh Sơn và anh Hùng cùng nhiều người dân khá trăn trở là từ Thanh Hóa về đến Diễn Châu (Nghệ An) vẫn chưa có điểm dừng nghỉ, trong khi đó quãng đường là khá dài.
"Dải dừng khẩn cấp không liên tục chỉ dừng khi xe có sự cố, còn dừng để nghỉ ngơi thì thật sự không an tâm tí nào. Quãng đường từ Hà Nội về Diễn Châu là khá xa, chạy xe liên tục rất nguy hiểm, chưa kể trên xe còn có trẻ con, cần được nghỉ ngơi. Rất mong các cấp có thẩm quyền sớm đầu tư điểm dừng nghỉ trên các tuyến mới đưa vào khai thác", anh Trịnh Công Sơn chia sẻ.
Cùng mong muốn sớm có điểm dừng nghỉ, anh Nguyễn Văn Hùng chia sẻ lý do: Hiện, chưa có điểm dừng nghỉ trong khi các nút giao lên xuống khá xa. Ngoài nghỉ ngơi, người dân rất cần nhu cầu vệ sinh. Tôi thấy nhiều người dừng xe vệ sinh ngay bên đường…
Trong khi đó, theo thông tin từ Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ Cao tốc số 4, Phòng 6, Cục CSGT: Mặc dù tốc độ tối đa được nâng thêm 10km/h, nhưng tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến cao tốc từ Thanh Hóa đến Nghệ An luôn được đảm bảo.
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát đội cũng đã thông báo để người dân nắm được thông tin này, đồng thời tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức, tham gia giao thông trên cao tốc an toàn.
“Trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn, đội trực 100% quân số nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông để người dân vui xuân, đón Tết an toàn”, một lãnh đạo Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ Cao tốc số 4 cho biết thêm.
Tính từ 12h ngày 6/2/2024 (tức 27 tháng Chạp), 6 tuyến cao tốc 4 làn xe đã đưa vào khai thác lên tối đa 90 km/h gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Nha Trang - Cam Lâm, Lào Cai - Kim Thành.