Người dân rùng mình khi đang đi thì thấy cầu Long Biên thủng lỗ lớn ngay giữa lòng cầu
Lỗ thủng hình chữ nhật có kích thước khoảng 1,2 x 0,6 m xuất hiện trên cầu Long Biên (Hà Nội) sáng 28/5.
Khoảng 11h trưa 28/5, một số người dân khi di chuyển qua cầu Long Biên theo hướng quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội sang quận Long Biên đã bất ngờ hãi hùng khi phát hiện một lỗ thủng lớn giữa lòng cầu. Phần lỗ thủng nằm ở giữa đường, chiều từ nội thành ra phía quận Long Biên, có chiều dài khoảng 1,2 m, chiều rộng 0,6 m.

Cầu Long Biên bị thủng mặt đường bộ vào trưa nay (28/5). Ảnh: Báo Giao thông
Ngay sau đó, thời điểm 11h30, lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường, phân luồng, đặt biển cảnh báo để tránh nguy hiểm cho người đi qua cầu, đồng thời sửa chữa, khắc phục sự cố này.
Trao đổi trên Zingnews, ông Nguyễn Hữu Phương, phụ trách đơn vị quản lý cầu Long Biên, cho biết vụ việc xảy ra vào sáng nay. Ngay khi nhận được thông tin, đơn vị đã mang tấm bê tông đến để lấp phần bị thủng.

Tấm chắn tạm được đặt ngang trên lỗ thủng tại cầu Long Biên - Ảnh: Tuổi trẻ
"Chúng tôi chưa thể nhận định được nguyên nhân ban đầu. Đây là lần đầu tiên mặt cầu xảy ra sự cố này", ông Phương nói.
Về nguyên nhân gây sập, đại diện Công ty CP Đường sắt Hà Hải cho biết trên Báo Giao thông, do xe ba gác chở nặng đi qua đúng vị trí thanh thép đỡ mặt đường bị yếu, mục, nên gãy. Tình trạng các thanh thép bị mục bên trong, không quan sát được bằng mắt thường nên mặc dù đơn vị định kỳ kiểm tra cũng không thể phát hiện.

Đơn vị quản lý cầu lấp phần mặt cầu bị thủng. Ảnh: Zingnews
Trước đó, vào ngày 4/5/2022, cũng trên cầu Long Biên, phần đường dành cho người đi bộ cũng bị gãy một tấm đan, tạo thành một lỗ thủng to ước một người lớn chui lọt, nhìn thấy cả các bộ phận, kết cấu cầu phía bên dưới. Ngay sau khi phát hiện, đơn vị đã cho lắp ngay tấm đan mới, để đảm bảo an toàn cho người đi bộ trên cầu.

Lỗ thủng đã được vá. Ảnh: Zingnews
Đại diện Công ty CP Đường sắt Hà Hải cũng cho biết, hiện trên cầu tình trạng mặt đường bộ xuống cấp, bong tróc nhiều, gây lồi lõm, ổ gà nhiều; Cùng đó là một số hạng mục khác cũng đang xuống cấp. Nguyên nhân, vốn bảo trì ngân sách Nhà nước cấp cho hạ tầng đường sắt nói chung, cầu Long Biên nói riêng hiện chưa đáp ứng được nhu cầu so với phương án tính đúng, tính đủ theo định mức kinh tế kĩ thuật.
Như vốn bảo trì 2021 dành cho cầu Long Biên được hơn 7 tỷ, nhưng cũng chỉ đáp ứng khoảng 45% nhu cầu, chi cho thay tà vẹt gỗ, sơn dầm, sơn lan can, vá mặt đường bộ, gia cố một số dầm dọc bộ hành, gia cố một số thanh TUKM.
Trong điều kiện vốn hạn hẹp như vậy, Công ty CP Đường sắt Hà Hải thực hiện duy tu tổng hợp 1 lần/năm, bảo quản 3 lần/năm, ưu tiên kinh phí cho các hạng mục ưu tiên để đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn cho các phương tiện qua cầu.
Cảnh báo một năm mưa lũ bất thường