Người dân sẽ làm thủ tục hành chính ở đâu khi bỏ cấp huyện?

Việc thực hiện thủ tục của người dân sẽ thuận tiện vì không phụ thuộc vào địa giới hành chính khi bỏ cấp huyện.

Khi bỏ cấp huyện, các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, xã sẽ tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục hành chính tại TP Chí Linh

Khi bỏ cấp huyện, các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, xã sẽ tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc địa giới. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục hành chính tại TP Chí Linh

Khi không còn cấp huyện, mỗi xã, phường sẽ thành lập một Trung tâm Phục vụ hành chính công. Người dân sẽ làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã hoặc cấp tỉnh.

Theo Nghị định 118/2025/NĐ-CP, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh.

Tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tiếp tại bộ phận "một cửa", qua dịch vụ bưu chính công ích, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định.

Với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan không cùng cấp, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã tiếp nhận và chuyển ngay hồ sơ điện tử đến cơ quan có thẩm quyền xử lý, chuyển thông tin về hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đến bộ phận "một cửa" của cơ quan có thẩm quyền để giám sát, đôn đốc, chuyển hồ sơ giấy đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết trong không quá 1 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận hồ sơ.

Cơ quan có thẩm quyền xử lý hồ sơ và chuyển kết quả giải quyết đến Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã nơi tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân để trả kết quả theo giấy hẹn.

Với thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan cùng cấp, các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ giấy sẽ được Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã xác định thứ tự các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, chuyển hồ sơ điện tử và hồ sơ giấy đến cơ quan chủ trì giải quyết.

Cơ quan chủ trì có trách nhiệm xử lý, chuyển hồ sơ giấy, hồ sơ điện tử được số hóa và kết quả giải quyết thuộc thẩm quyền (nếu có) đến cơ quan có thẩm quyền tiếp theo.

Sau khi giải quyết, cơ quan chủ trì sẽ chuyển kết quả cho Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã nơi tiếp nhận hồ sơ để trả kết quả cho tổ chức, cá nhân.

Nếu người dân nộp hồ sơ điện tử, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã chuyển hồ sơ điện tử đến tất cả các cơ quan tham gia giải quyết.

Cơ quan tham gia giải quyết hồ sơ liên thông thực hiện xử lý theo thẩm quyền, trả kết quả giải quyết cho cơ quan cần sử dụng kết quả giải quyết cho các bước tiếp theo và gửi cho Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã nơi tiếp nhận hồ sơ để trả kết quả cho tổ chức, cá nhân.

PHONG TUYẾT

Nguồn Hải Dương: https://baohaiduong.vn/nguoi-dan-se-lam-thu-tuc-hanh-chinh-o-dau-khi-bo-cap-huyen-414170.html