Người dân TP.HCM có thể kết nối với chính quyền qua App Công dân số

Chiều 14/11, UBND TP.HCM ra mắt Ứng dụng Công dân số TP.HCM (gọi tắt là App Công dân số), với mục đích tạo cầu nối giữa người dân và chính quyền Thành phố.

Ứng dụng này được xây dựng nhằm hướng đến mô hình chính quyền số hiện đại, gần gũi, mang lại sự tiện ích tối ưu cho người dân TP.HCM. Đồng thời, việc ra mắt App Công dân số cũng nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề "Chuyển đổi số" của năm 2024 và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội.

Được thiết kế như một ứng dụng di động thông minh, App Công dân số cung cấp một kênh tương tác hai chiều giữa chính quyền và người dân chỉ với một lần chạm đơn giản. Việc nhanh chóng ra mắt ứng dụng cũng khẳng định quyết tâm của TP.HCM trong việc thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ quá trình chuyển đổi số quốc gia.

App Công dân số được tích hợp dữ liệu từ nhiều sở, ngành khác nhau, đảm bảo tính bảo mật cao và tuân thủ theo các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân của Chính phủ theo Nghị định số 13/2023/NĐ-CP.

Người dân có thể sử dụng ứng dụng để phản ánh sự việc, gửi ý kiến đóng góp hoặc hiến kế cho chính quyền, đồng thời dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý của các cơ quan chức năng. App Công dân số cũng cho phép người dân tiếp cận các dịch vụ công một cách thuận tiện, nhanh chóng.

Với chính quyền, App Công dân số là công cụ hiệu quả giúp ghi nhận, quản lý, và giải quyết các sự việc từ thực tế. Các dữ liệu cung cấp trên nền tảng được công khai, minh bạch, giúp chính quyền cung cấp thông tin về hoạt động của Thành phố, tuyên truyền các chính sách mới, và đưa ra cảnh báo khẩn cấp kịp thời đến người dân.

Một trong những tính năng nổi bật của ứng dụng là người dân có thể theo dõi trực tiếp quá trình giải quyết các vấn đề mà họ đã phản ánh thông qua tài khoản định danh điện tử VNeID, giúp việc đăng nhập trở nên đơn giản, chỉ cần một lần duy nhất.

Ứng dụng còn cho phép tra cứu thủ tục hành chính, theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ, và đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính. Tính năng này sẽ tiếp tục được mở rộng, tiến tới hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

App Công dân số cũng sẽ gửi thông báo đến người dân mỗi khi có kết quả giải quyết phản ánh, tình trạng hồ sơ hoặc khi có diễn biến mới. Ngoài ra, ứng dụng còn cung cấp các thông báo "nóng" khẩn cấp từ cơ quan chức năng, giúp người dân cập nhật kịp thời thông tin quan trọng.

T.Ng

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/nguoi-dan-tp-hcm-co-the-ket-noi-voi-chinh-quyen-qua-app-cong-dan-so-314550.html