Người dân cà phê sáng, 'mách chuyện' với lãnh đạo phường

Nhiều phường, xã ở TPHCM đã sáng kiến những cách tiếp cận để lắng nghe ý kiến của người dân thông qua 'cà phê sáng', mở app trò chuyện. Với cách làm thiết thực đã giúp kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc nên nhận được sự ủng hộ của người dân.

Gác việc nhà, đi "mách chuyện" với lãnh đạo phường

Khoảng 6 giờ 30, tại công viên khu phố 2, phường Bình Dương, TPHCM có hàng chục người dân tới ngồi nhâm nhi ly cà phê, tách trà. Ngồi với họ có cả bí thư, chủ tịch và lãnh đạo các phòng, ban của phường. Những người có mặt tại đây, chẳng có sự phân biệt, họ giống những người bạn, có thể trải lòng những vấn đề khó nói khi ở trụ sở công.

“Khi được khu phố thông báo sáng nay sẽ có đầy đủ thành phần cán bộ, lãnh đạo phường đến cà phê với người dân, tôi phấn khởi lắm. Tạm gác việc nhà, tôi ra gặp cán bộ, để hỏi kỹ thủ tục, chi phí tách thửa đất. Đồng thời đề xuất địa phương đầu tư nâng cấp các đường hẻm chưa có hệ thống thoát nước, đồng bộ địa chỉ, số nhà mới để dễ nhận diện”- ông Bình, ngụ phường Bình Dương chia sẻ.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại buổi cà phê sáng với lãnh đạo phường Bình Dương, người dân địa phương ngoài hỏi về các thủ tục hành chính mới, còn phản ánh nhiều vấn đề liên quan đến việc cắt tỉa cây xanh mùa mưa tránh xảy ra hậu quả, phản ánh tình trạng hát karaoke trong khu nhà trọ gây ồn ào, nhất là vào những ngày cuối tuần.

 Lãnh đạo phường và các phòng, ban cà phê sáng với người dân để lắng nghe ý kiến

Lãnh đạo phường và các phòng, ban cà phê sáng với người dân để lắng nghe ý kiến

Trụ sở khu phố 1, phường Thủ Dầu Một là một trong các điểm triển khai mô hình cà phê sáng.

Ông Tuấn, ngụ phường Thủ Dầu Một nói rằng, trong giai đoạn đầu sáp nhập đơn vị hành chính, khối lượng công việc của cán bộ rất lớn và điều khiến ông lo lắng nhất là những vấn đề dân sinh khác bị lãng quên. “Những băn khoăn, tâm tư trong lòng khó nói khi tới trụ sở công, nhưng ngồi cà phê, uống trà thì khác, mọi sự được giải tỏa hết”- ông nói.

Gặp lãnh đạo phường Thủ Dầu Một, người dân bàn chuyện đặt tên cho các khu phố, tên đường sau khi sáp nhập bị trùng; chế độ cho người cao tuổi trên 75 tuổi; giải quyết các điểm ngập lụt trên địa bàn khu phố; việc chuyển sinh hoạt chi bộ cho các đảng viên sau sáp nhập, thành lập phường.

Mô hình “Cà phê sáng – trao đổi với nhân dân” ở nhiều phường của TPHCM đã thu hút sự quan tâm của người dân. Đây là cách làm giản dị nhưng mang lại hy vọng về một phương thức dân vận mềm, không hình thức, có thể nhân rộng ra ở các địa phương trong bối cảnh vận hành chính quyền hai cấp còn rất mới, khó tránh phát sinh nhiều vấn đề. Mô hình tương tác gần gũi bù đắp cho sự thiếu hụt của các kênh chính thống vốn nặng tính thủ tục, khoảng cách.

Bí thư phường Bình Dương Nguyễn Văn Đông cho biết, mô hình "cà phê sáng" là dịp để tăng cường sự gắn bó giữa lãnh đạo, chính quyền với nhân dân, khu phố. Qua đó giải quyết kịp thời, tháo gỡ ngay những vướng mắc của nhân dân. Bên cạnh đó, chương trình còn tạo sự gần gũi, thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa các khu phố trong phường với nhau. Hầu hết những vấn đề người dân nêu ra đều được chỉ đạo giải quyết ngay.

Không chỉ tiếp thu ý kiến của người dân thông qua mô hình “cà phê sáng”, nhiều phường đã triển khai app kết nối công dân và chính quyền.

 App kết nối công dân với chính quyền là kênh tương tác giúp người dân phản ánh các vấn đề mọi lúc, mọi nơi

App kết nối công dân với chính quyền là kênh tương tác giúp người dân phản ánh các vấn đề mọi lúc, mọi nơi

 Thông qua app kết nối công dân với chính quyền, người dân dễ dàng tra cứu đường đi đến tất cả các địa điểm cần đến

Thông qua app kết nối công dân với chính quyền, người dân dễ dàng tra cứu đường đi đến tất cả các địa điểm cần đến

Mô hình chính quyền số hiện đại, gần gũi và thiết thực, đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng; Kênh giao tiếp hai chiều giữa chính quyền và người dân bằng tương tác “một chạm” dễ dàng, thuận tiện. Mô hình này với phương châm, dân kiến nghị, xử lý liền. Ngoài ra, app sẽ điểm tin chính thống mỗi ngày để người dân bao quát mọi vấn đề.

Đến làm thủ tục hành chính, chưa kịp ăn sáng được phục vụ đồ ăn nhẹ

Theo ghi nhận của phóng viên, để nâng cao chất lượng dịch vụ, một số trung tâm hành chính công tại TPHCM như phường Tân Đông Hiệp, phường Bình Hòa, xã Phước Thành đã triển khai quầy đồ ăn nhẹ, phục vụ miễn phí cho người dân đến làm thủ tục hành chính.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Đông Hiệp, mỗi ngày, cán bộ, công chức chuẩn bị chu đáo các phần ăn nhẹ như bánh, kẹo, trà, nước, trứng luộc… trên bàn đặt bảng ghi “quầy người dân tự phục vụ” miễn phí. Không gian quầy được bố trí gọn gàng, sạch sẽ, thân thiện, cho phép người dân tự chọn món ăn, đồ uống theo nhu cầu.

Đến phường Tân Đông Hiệp làm thủ tục hành chính, anh Nam bất ngờ khi nhìn thấy quầy để nhiều đồ ăn. Khi thấy dòng chữ ghi tự phục vụ, anh đi tới lấy chiếc bánh lót dạ. “Đây là lần đầu tiên tôi thấy đến phường có đồ ăn. Rất nhiều người sợ phải xếp hàng làm thủ tục lâu nên đi sớm và chưa ăn gì. Việc phường chuẩn bị đồ ăn nhẹ vô cùng ý nghĩa, đúng phong cách phục vụ khách hàng”- anh Nam nói.

 Quầy thức ăn nhẹ được bố trí tại Trung tâm phục vụ hành chính công của phường Tân Đông Hiệp

Quầy thức ăn nhẹ được bố trí tại Trung tâm phục vụ hành chính công của phường Tân Đông Hiệp

 Người dân đến làm thủ tục hành chính chưa kịp ăn sáng sẽ được phục vụ đồ ăn nhẹ

Người dân đến làm thủ tục hành chính chưa kịp ăn sáng sẽ được phục vụ đồ ăn nhẹ

Ông Võ Thanh Bình - Phó giám đốc trung tâm phục vụ hành chính công Tân Đông Hiệp cho biết, kể từ ngày vận hành chính quyền hai cấp, phường bố trí thức ăn nhẹ để phục vụ người dân. Theo ông Bình, phường có diện tích hơn 21 km2, dân số trên 100.000 người, không ít người vội vàng đi làm thủ tục hành chính chưa thể ăn sáng, có người dẫn theo trẻ nhỏ nên phường bố trí ít đồ ăn nhẹ.

Lãnh đạo phường Tân Đông Hiệp cho biết, mỗi ngày khoảng 400.000 đồng, chi phí từ nguồn xã hội hóa. Mục đích ra đời mô hình nhằm tạo sự gần gũi giữa chính quyền với người dân, giảm căng thẳng.

Việc triển khai mô hình mang lại hiệu ứng tích cực, nhận được sự ủng hộ và ghi nhận từ người dân, nhất là người lớn tuổi, người tranh thủ đi làm thủ tục từ sớm.

Hương Chi

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/nguoi-dan-tphcm-gac-cong-viec-ca-phe-sang-mach-chuyen-voi-lanh-dao-phuong-post1764547.tpo