Người dân trong dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu được yêu cầu giữ nguyên hiện trạng nhà cửa

Người dân nằm trong diện di dời giải tỏa để thi công dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu không được tự ý xây dựng, cơi nới nhà cửa và các công trình khác. Những trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ngày 27/5, ông Nguyễn Bá Lý, Phó Chủ tịch UBND xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã ký văn bản yêu cầu các hộ dân ở ấp 1, 2, 3, 5 của xã Tóc Tiên giữ nguyên hiện trạng trước khi bị giải tỏa để xây dựng dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Xã Tóc Tiên cũng yêu cầu người dân không được tự ý xây dựng, cơi nới nhà cửa và các công trình khác. Những trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Hiện nay, UBND xã Tóc Tiên đã phối hợp với Trung tâm phát triển quỹ đất, phòng Tài nguyên Môi trường, phòng Quản lý đô thị của thị xã Phú Mỹ và các đơn vị liên quan kiểm đếm sơ bộ, xác định có 427 hộ dân bị thu hồi đất và 137 căn nhà, công trình bị phá dỡ để xây dựng dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Liên quan đến dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, tại kỳ họp thứ 7 (kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua nghị quyết bố trí 670 tỷ đồng để trả 50% chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án thành phần 3 thuộc cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu giai đoạn 1 trong năm 2022.

Trong trường hợp tăng tổng mức đầu tư so với quyết định chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ bố trí đủ số vốn tăng thêm tương ứng. Đây là nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025 và các nguồn vốn khác.

Bà Rịa-Vũng Tàu sốt sắng triển khai dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Bà Rịa-Vũng Tàu sốt sắng triển khai dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu nhấn mạnh, dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 với mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ với đường cao tốc Bắc Nam và đúng thời điểm sân bay quốc tế Long Thành vận hành, trở thành tuyến đường huyết mạch kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và các vùng kinh tế khác trong cả nước. Việc đầu tư và sớm triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là yếu tố quyết định cho sự thành công của mục tiêu phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn 2020-2025.

Do đó, ông Thanh đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sớm giao nhiệm vụ cho một đơn vị làm chủ đầu tư, để khi Quốc hội thông qua, Chính phủ giao nhiệm vụ thì bắt tay ngay vào thực hiện các công việc theo chức năng. TP.Bà Rịa và thị xã Phú Mỹ chuẩn bị các tổ kiểm kê thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng đúng quy định về đất đai, bảo đảm ổn định cuộc sống của người dân, bao gồm cả tái định cư và bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7km. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 khoảng 17.837 tỷ đồng. Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị phân chia dự án thành 3 dự án thành phần.

Trong đó, dự án thành phần 1 (từ Km0-Km16) có chiều dài khoảng 16km qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Dự án thành phần 2 (từ Km16-Km34+200) có chiều dài khoảng 18,2km kết nối với đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, tuyến kết nối sân bay Long Thành trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Riêng dự án thành phần 3 (Km34+200-Km53+700) với chiều dài khoảng 19,5 km trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.190 tỷ đồng. Trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.333 tỷ đồng. Ngân sách tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phải bố trí tối thiểu 666,5 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng cho dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Dự kiến, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ tiến hành chuẩn bị đầu tư trong năm 2022, giải phóng mặt bằng trong năm 2023, khởi công đầu 2023 và cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Duy Quang

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/nguoi-dan-trong-du-an-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-duoc-yeu-cau-giu-nguyen-hien-trang-nha-cua-post1441559.tpo