Ngày 25 tháng Chạp, không khí xuân đã bao trùm khắp nơi nhưng trên công trường xây dựng đường cất hạ cánh, đường lăn sân đỗ sân bay Long Thành (gói thầu 4.6) không khí thi công vẫn hối hả, nhộn nhịp. Nhìn từ trên cao đã thấy hình hài của đường băng sân bay Long Thành.
Có mặt trên công trường, PV Báo Giao thông ghi nhận, tại công trình đường cất hạ cánh, đường lăn sân đỗ, khung cảnh trước mắt đã khác xa so với một tuần trước, bởi khối lượng công việc đạt được ngày càng tăng. Nhiều hạng mục đang dần thành hình, máy móc nhân lực đang tiếp tục đua tiến độ.
Từ 7h sáng, khi mặt trời vừa ló, công nhân, kỹ sư đã cật lực đua tiến độ, tiếng động cơ máy móc ầm ĩ tạo nên một bức tranh sôi động ngày cận Tết. Khi nắng lên đến đỉnh đầu, những chiếc xe lu vẫn lăn nền đều đặn ở các hạng mục của gói thầu. Cạnh đó những chiếc xe tải ben cũng nối đuôi nhau chở đất, đá dăm… ra vào liên tục trên công trường.
Trưa đến, kỹ sư, công nhân lại chia ca, cùng nhau lên xe ra bên ngoài công trường ăn trưa, họ có khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ để ăn uống, nghỉ ngơi rồi tiếp tục ca chiều.
Dần về chiều, nắng càng gay gắt, nhưng các kỹ sư, công nhân vẫn không ảnh hưởng đến tinh thần làm việc, mọi người vẫn không ngừng bám trụ trên công trường, tận dụng từng giờ, từng phút trong mùa khô ráng hoàn thành thêm một số công việc.
Khi đêm xuống, thời tiết mát mẻ hơn nên mọi người trên công trường làm việc thư thái hơn nhưng tiến độ vẫn đua cật lực. Xe lu, xe quốc, xe tải và nhiều máy móc khác tiếp tục lu nền, chở vật liệu, đất, đá… phục vụ quá trình thi công. Cả công trường như một góc phố sáng đèn xuyên đêm.
Chỉ đến khoảng 23h, tiếng máy móc mới bắt đầu bớt dần rồi ngưng hẳn trên công trường để các kỹ sư, công nhân… cùng trở về nghỉ ngơi sau một ngày dài mệt nhoài trên công trường.
Có mặt ở khu vực thi công đường cất hạ cánh, ông Lê Văn Tiến (Tổng công ty ACC - Chỉ huy trưởng gói thầu 4.6) cho biết, đến nay sau hơn 4 tháng thi công, ngoài hiện trường đang thi công phần nền đất của đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ… Bên cạnh đó nhiều mũi thi công đang triển khai hệ thống thoát nước, các đệm thoát nước K98, lớp cấp phối đá dăm. Đến nay nhà thầu hoàn thành thi công thử nghiệm các dải bê tông xi măng và chất lượng bê tông xi măng thử nghiệm được đánh giá tốt. Dự kiến sau Tết sẽ thi công đại trà.
"Hiện nay khối lượng đào đất đạt 800.000m3 còn đắp đạt 650.000m3. Ra Tết sẽ đổ bê tông đại trà, tập trung thi công lề, thi công sân đỗ. Đồng thời, chúng tôi cũng cho đẩy nhanh thi công hệ thống thoát nước trước mùa mưa, đảm bảo khối lượng tăng cao trước mùa mưa", ông Tiến nói.
Cũng theo ông Tiến, tiến độ đang đạt theo kế hoạch đề ra và trên công trường đang có khoảng 800 nhân lực và 300 đầu máy cùng tăng tốc. Thời điểm này, công nhân, kỹ sư làm việc trên công trường chủ yếu kéo dài từ 7h sáng đến 23h đêm.
"Đối với việc thi công xuyên Tết chúng tôi cũng đã lên kế hoạch. Dịp Tết liên danh các nhà thầu sẽ huy động khoảng trên 50% nhân lực phục vụ thi công. Bởi thực tế tiến độ đang đua từng ngày từng giờ nên ở đây anh em cùng cố gắng, không ngơi nghỉ", ông Tiến nói.
Ông Đoàn Văn Tân, Giám đốc Ban điều hành dự án của Vinadic tại gói thầu 4.6 cho biết, thời gian qua đơn vị đã hoàn tất đổ thử nghiệm bê tông, hiện nay đang làm báo cáo đánh giá lại chất lượng máy móc, bê tông để tiến đến đổ đại trà vào đầu năm mới. Trong quá trình thử nghiệm, đơn vị đã đổ bê tông xi măng đường cất hạ cánh dài 200m, chia làm nhiều dải, mỗi dải dài 60m. Lớp bê tông thử nghiệm dày 36cm là bê tông xi măng M150/25.
“Dịp Tết này, chúng tôi huy động 50 - 60% nhân lực phục vụ thi công còn hiện nay anh em vẫn bám trụ làm việc bình thường từ sáng đến đêm. Thời tiết nắng nóng nhưng trên công trường không khí thi đua vẫn hối hả, mỗi người mỗi việc”, ông Tân nói.
Khi được hỏi về thi công Tết, vừa lau vội giọt mồ hôi, anh Nguyễn Văn Tư cười tươi cho biết ngay từ khi công ty có kế hoạch anh đã tiên phong đăng ký ở lại. Anh Tư chia sẻ: quê anh ở tận Nghệ An, nhưng cuộc sống khó khăn, lại không học hành nhiều nên xưa nay chỉ làm công nhân bám trụ ở các công trường. Năm ngoái ở công trình khác có nghỉ Tết nên anh được về nhà ăn Tết 10 ngày. Vì vậy năm nay anh xung phong ở lại làm xuyên Tết để kiếm thêm thu nhập gửi về cho cha mẹ, vợ con. Anh Tư cũng có kế hoạch khi các anh em khác trở lại công trường thì anh sẽ xin về quê để ăn rằm tháng Giêng cùng gia đình.
"Ở đây mỗi người một việc nên tôi cũng muốn cùng với mọi người góp sức đua tiến độ dự án. Đồng thời làm Tết, lương cũng cao hơn nên tôi muốn kiếm thêm ít tiền về lo cho gia đình trọn vẹn đủ đầy hơn", anh Tư chia sẻ.
Tương tự anh Hoàng Xuân Huy, quê ở tỉnh Quảng Trị cho hay xuân này anh không về thăm gia đình mà ở lại bám trụ trên công trường làm xuyên Tết. Anh Huy chia sẻ, ở quê cuộc sống khó khăn, nhà chỉ được vài sào ruộng canh tác lúa. Trước đây thời gian nhàn rỗi không lo ruộng đồng, vợ anh tranh thủ làm thời vụ ở xưởng may gần nhà nên cũng có thêm đồng ra đồng vào. Tuy nhiên, năm nay kinh tế khó khăn, xưởng may không có hàng nên thu nhập giảm sút vì vậy anh Huy quyết định ở lại để làm việc, có thêm chút đỉnh gửi về cho vợ con lo Tết, quà cáp nội ngoại hai bên.
“Tết ai cũng muốn đoàn viên nhưng nhiều anh em cũng ở lại giống tôi. Ngoài đua tiến độ cùng nhau, ai cũng có những nỗi niềm riêng. Chỉ mong công việc thuận lợi, thu nhập ổn định để gia đình có cái Tết đúng nghĩa và cuộc sống cũng đỡ chật vật hơn”, anh Huy chia sẻ.
Về công tác thi công trên công trường, ông Dương Quang Điện, Phó giám đốc thường trực Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành cho biết, gói thầu đường băng, đường lăn sân đỗ là gói thầu lớn thứ 2 của dự án sân bay Long Thành và dự kiến về đích vào tháng 7/2025. Vì vậy trên công trường liên danh các nhà thầu huy động nhân lực, máy móc để cùng tăng khối lượng thi công qua mỗi ngày.
“Chúng tôi đôn đốc các nhà thầu nỗ lực thi công đẩy nhanh tiến độ phần nền đường cất hạ cánh. Chúng tôi tự tin trong mùa khô năm nay các hạng mục liên quan đến phần nền sẽ được hoàn tất. Đến thời điểm hiện tại, hạng mục này đang đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra”, ông Điện cho biết.
Gói thầu số 4.6 có tổng mức đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng, là gói thầu lớn thứ 2 thuộc dự án thành phần 3 sân bay Long Thành. Đây là gói thầu có tính chất quan trọng của dự án, liên quan trực tiếp tới hoạt động bay an toàn.
Gói thầu này gồm các hạng mục như: đường cất hạ cánh với chiều dài 4.000m, rộng 45m; Hệ thống 2 đường lăn song song, 6 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối với diện tích khoảng 69,3ha; Sân đỗ tàu bay và các sân đỗ phương tiện phục vụ mặt đất với diện tích khoảng 12,4ha.
Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật giao thông đi kèm như hệ thống đường công vụ khu bay có tổng chiều dài 29,67km; hệ thống thoát nước mưa khu bay. Đồng thời còn có các công trình phụ trợ như hệ thống hàng rào an ninh khu bay, bốt gác để đảm bảo công tác an ninh, ngăn chặn sự xâm nhập từ bên ngoài, hệ thống đèn hiệu sân bay, hệ thống chiếu sáng sân đỗ tàu bay, hệ thống thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác…
Gói thầu được khởi công vào ngày 31/8/2023 và dự kiến hoàn thành sau gần 2 năm thi công (700 ngày). Trong đó, hạng mục đường cất, hạ cánh, đường lăn và sân đỗ được thi công trong 650 ngày, hệ thống thoát nước mưa được thi công trong 540 ngày.
Minh Tuệ
Chí Hùng