Người dân ủng hộ cấm xe trên 16 chỗ vào phố cổ

Hà Nội sẽ chính thức triển khai phương án thí điểm cấm ô tô trên 16 chỗ hoạt động trên các tuyến phố cổ và xung quanh khu vực Hồ Gươm nhằm giảm thiểu áp lực giao thông nội đô, từng bước xây dựng vùng phát thải thấp và cải thiện chất lượng môi trường.

Trong những ngày đầu công bố phương án thí điểm, một số người lo ngại việc di chuyển ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng. Thế nhưng, nếu nhìn về tương lai xa hơn, thì môi trường sống vẫn là điều quan trọng nhất. Do vậy, đa số người dân đều đồng tình và ủng hộ phương án thí điểm này.

Anh Nguyễn Trương Lộc (phố Nhà Chung, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: "Nhà có việc, bản thân mình cũng như tất cả những người sinh hoạt ở đây cũng phải chấp nhận đi bộ ra. Hoặc có phương tiện cá nhân như xe máy, ví dụ có người già thì chở người già ra".

Không chỉ người dân, nhiều công ty du lịch với những tour tham quan tại khu vực phố cổ cũng cho rằng giải pháp để hướng tới một đô thị xanh, sạch, đẹp, môi trường trong lành là điều cần thiết. Nhất là khi Hà Nội luôn xếp trong top đầu danh sách các đô thị ô nhiễm không khí nhất trên thế giới. Việc cấm những phương tiện cơ giới cỡ lớn như thế này không chỉ mang lại hiệu quả trong việc cải thiện môi trường, mà còn tạo sự thông thoáng cho các khu vực thăm quan, vốn mang nhiều giá trị về mặt lịch sử.

Chị Nhữ Thị Ngần –Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư du lịch Hà Nội cho hay: "Ở góc độ làm du lịch, chúng tôi rất mong muốn giảm được xe lớn vào khu phố cổ để giảm ách tắc và rất ủng hộ việc giảm phát thải các xe do nhiên liệu hóa thạch gây ra. Tuy nhiên, chúng tôi mong muốn đề xuất là có thể quận, các cơ quan nhà nước cho thông tin sớm về những cái điểm trung chuyển như vậy sắp xếp cụ thể như thế nào. Ngoài ra, thông tin về các phương tiện trung chuyển, có thể được hỗ trợ, thực hiện bằng những đơn vị nào, đơn vị nào đủ cung ứng số lượng xe điện đủ cho chúng tôi đón khách".

Để đáp ứng nhu cầu đi lại, việc phát triển hệ thống xe điện công cộng trong khu vực này là hoàn toàn phù hợp bởi nếu muốn xây dựng “vùng phát thải thấp” thì trước tiên phải hạn chế được các phương tiện cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch đi vào nội đô. Đây là giải pháp quan trọng giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường không khí và bảo vệ sức khỏe người dân.

TS Khương Kim Tạo - chuyên gia giao thông cho biết: "Chúng ta không coi đây là xe trung chuyển mà hãy nhìn nhận là dạng xe bus cỡ nhỏ. Những xe điện cỡ nhỏ đóng vai trò chuyên chở cho người dân đi lại như xe bus. Chúng ta muốn hạn chế phương tiện cá nhân và phương tiện cỡ lớn thì phải phát triển những phương tiện giao thông công cộng, coi những xe điện cỡ nhỏ có số chỗ từ 15 chỗ đổ xuống là phương tiện giao thông công cộng cần phát triển".

Các chuyên gia cũng cho rằng, bên cạnh các biện pháp hạn chế các phương tiện cơ giới cỡ lớn kiểu này thì cần có giải pháp hỗ trợ để thu hút người dân đến với những phương tiện không sử dụng nhiên liệu hóa thạch, như trợ giá xe điện, hỗ trợ chuyển đổi phương tiện cá nhân, đặc biệt là phát triển hơn nữa hệ thống giao thông công cộng sử dụng năng lượng sạch.

Hiền Nhi

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/nguoi-dan-ung-ho-cam-xe-tren-16-cho-vao-pho-co-305005.htm