Người dân yên tâm khi mô hình phường mới giải quyết thủ tục nhanh gọn

Từ ngày 1/7, phường Cẩm Thành, đơn vị hành chính cấp xã phường có quy mô dân số lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi chính thức vận hành theo mô hình chính quyền 2 cấp. Người dân đến làm thủ tục khá yên tâm khi phường giải quyết nhiều thủ tục nhanh, gọn, cán bộ nhiệt tình.

Hiện nay, công tác giải quyết thủ tục hành chính ở trung tâm phục vụ hành chính công phường Cẩm Thành, tỉnh Quảng Ngãi (mới) diễn ra thông suốt, nhanh gọn, nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao từ người dân. Phường Cẩm Thành được sáp nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của 4 phường là Trần Hưng Đạo, Nguyễn Nghiêm, Chánh Lộ và Nghĩa Chánh, thành phố Quảng Ngãi (cũ).

Ngày đầu tiên đi vào hoạt động người dân đến trung tâm phục vụ hành chính công phường Cẩm Thành, tỉnh Quảng Ngãi (mới) khá đông

Ngày đầu tiên đi vào hoạt động người dân đến trung tâm phục vụ hành chính công phường Cẩm Thành, tỉnh Quảng Ngãi (mới) khá đông

Người dân đến làm thủ tục thì bấm số đăng ký các bộ thủ tục tại máy tự động

Người dân đến làm thủ tục thì bấm số đăng ký các bộ thủ tục tại máy tự động

Chị Trần Hoàng Anh, người đang sống ở Thành phố Hồ Chí Minh vừa trở về Quảng Ngãi làm thủ tục và rất vui khi đến phường Cẩm Thành làm thủ tục hồ sơ đất đai được nhanh gọn. Chị Hoàng Anh cho biết, nhiều thủ tục được giải quyết ngay tại phường khá nhanh, gọn và thuận tiện: "Tôi sống ở Sài Gòn giờ mới về Quảng Ngãi và tôi rất thích kiểu làm việc giống như thế này, thuận tiện cho người dân. Khi về đây thấy kiểu làm việc như vầy thì tôi rất thích triển khai mô hình như vậy. Nhanh, gọn, nhẹ, tới một chỗ là xong. Họ làm việc chuyên nghiệp hơn. Khi chúng ta tổ chức làm việc như vậy sẽ rất thuận tiện cho người dân, chỉ cần đến một chỗ là mình có thể thao tác thực hiện hết các công việc mà mình muốn”.

Người dân ngồi kê khai hồ sơ tại trung tâm phục vụ hành chính công phường Cẩm Thành trong phòng có điều hòa mát mẻ

Người dân ngồi kê khai hồ sơ tại trung tâm phục vụ hành chính công phường Cẩm Thành trong phòng có điều hòa mát mẻ

Ghi nhận tại Trung tâm phục vụ Hành chính công phường Cẩm Thành trong ngày đầu tiên làm việc theo mô hình chính quyền 2 cấp cho thấy, số lượng người dân đến làm thủ tục khá đông. Tuy nhiên, các cán bộ, công chức Trung tâm phục vụ hành chính công của phường phối hợp nhịp nhàng, phân luồng khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, không xảy ra tình trạng ùn ứ hay quá tải. Người dân đến làm thủ tục được đón tiếp, hướng dẫn lựa chọn dịch vụ trên máy, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ được thực hiện nhanh chóng, đúng quy trình. Ngoài ra, lãnh đạo phường Cẩm Thành cũng bố trí các quầy dịch vụ bổ sung, hệ thống quét mã QR và đường truyền mạng ổn định nhằm hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục thuận lợi nhất.

Chị Tạ Thị Thanh Thủy (mặc áo dài) đang hỗ trợ cán bộ tại trung tâm phục vụ hành chính công phường Cẩm Thành

Chị Tạ Thị Thanh Thủy (mặc áo dài) đang hỗ trợ cán bộ tại trung tâm phục vụ hành chính công phường Cẩm Thành

Chị Tạ Thị Thanh Thủy được phân công thực hiện nhiệm vụ phường Cẩm Thành, tỉnh Quảng Ngãi (mới) cho biết: hiện nay, đầu việc tại phường Cẩm Thành, mô hình chính quyền 2 cấp đã tăng gấp 5 lần, tức khoảng 500 đầu việc, trong đó có những đầu việc mới như cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu… Theo chị Thanh Thủy, nhờ được tập huấn và ứng dụng công nghệ thông tin nên việc xử lý công việc thuận tiện hơn.

“Chức trách nhiệm vụ và các đầu việc thực sự đã tăng lên rất nhiều, các nhiệm vụ, đầu việc chuyên môn phân về cấp xã lên tới trên 500 đầu việc, so với trước đây tăng gấp 5 lần. Đòi hỏi công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ phải đầu tư, nghiên cứu và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ”.

Người dân đến làm thủ tục tại trung tâm phục vụ hành chính công ở đặc khu Lý Sơn

Người dân đến làm thủ tục tại trung tâm phục vụ hành chính công ở đặc khu Lý Sơn

Cũng trong những ngày đầu vận hành chính quyền 2 cấp, tất cả cán bộ, công chức ở đặc khu Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi (mới) có mặt đầy đủ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, nỗ lực phục vụ nhân dân. Công tác chuẩn bị được triển khai sớm như như xây dựng quy chế, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân sự trong tiếp nhận hồ sơ… đã bảo đảm cho sự vận hành thông suốt.

Ông Nguyễn Đặng, một người dân ở đặc khu Lý Sơn đến làm thủ tục tại Trung tâm này chia sẻ: “Hôm nay là đặc khu Lý Sơn, tôi là một người dân đến để làm sổ đỏ. Tôi được các cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa Trung tâm phục vụ hành chính công quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ, làm rất nhanh, rất tốt. Là một người dân tôi cũng ủng hộ để làm cho tốt và để đời sống nhân dân tốt hơn”.

Trung tâm phục vụ hành chính công đặc khu Lý Sơn

Trung tâm phục vụ hành chính công đặc khu Lý Sơn

Sau khi hợp nhất tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum thành tỉnh Quảng Ngãi (mới) có 96 đơn vị hành chính cấp xã, phường. Để mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hoạt động thuận lợi, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức nhiều lớp tập huấn cho cán bộ, công chức lãnh đạo các xã, phường, đặc khu. Trong giai đoạn vận hành thử nghiệm, có những lớp tập huấn do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp làm giảng viên để truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm quản lý, giúp cán bộ lãnh đạo, công chức xã, phường, đặc khu mới hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi (mới) nhấn mạnh, mô hình chính quyền 2 cấp hướng đến phục vụ nhân dân, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức, viên chức ngoài kiến thức chuyên môn, thái độ phục vụ thì phải biết ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc.

“Khi tiếp nhận hồ sơ, nhất là các bộ thủ tục mới chuyển từ tỉnh, huyện về xã những bộ thủ tục về đất đai, về đăng ký kinh doanh... là vấn đề rất mới. Vì vậy cán bộ cần phải được tập huấn thường xuyên; Cuối tuần hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ; Tập huấn hàng ngày cho cán bộ theo hướng cầm tay chỉ việc; Khi nhận hồ sơ hướng dẫn tận tình, người dân cung cấp đầy đủ thì thời gian đi lại cũng không mất. Để phục vụ người dân, tôi đề nghị vừa ứng dụng công nghệ thông tin, có hệ thống bộ thủ tục hồ sơ qua mã QR code nhưng cũng có cả bộ hồ sơ hướng dẫn bằng giấy”.

Thành Long/VOV-Miền Trung

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/nguoi-dan-yen-tam-khi-mo-hinh-phuong-moi-giai-quyet-thu-tuc-nhanh-gon-post1211789.vov